Nữ trạm trưởng 20 năm “sát cánh” với bệnh nhân tâm thần

VH- Hàng ngày, người dân phường Mân Thái, Q. Sơn Trà (Đà Nẵng) đã quen với hình ảnh người phụ nữ gầy với chiếc áo blouse trắng, đến gõ cửa từng nhà có bệnh nhân tâm thần, nhẫn nại trò chuyện, tìm hiểu và chữa bệnh cho họ. Đó là chị Huỳnh Thị Thủy (Trạm trưởng Trạm y tế P. Mân Thái, Q. Sơn Trà, Đà Nẵng).

Nữ trạm trưởng 20 năm “sát cánh” với bệnh nhân tâm thần - Anh 1

Sau khi tốt nghiệp Y sĩ đa khoa chuyên ngành Tâm thần, năm 1996 chị Huỳnh Thị Thủy được điều động về công tác tại Trạm y tế phường Thọ Quang và sau đó là Trạm Y tế P. Mân Thái cho tới nay. Hơn 20 năm qua, chị Huỳnh Thị Thủy đã trở thành chỗ dựa thân thiết của những bệnh nhân tâm thần, giúp họ hòa nhập với cuộc sống bình thường
Mẹ con chị Vũ Thị Thu Hồng (tổ 36 A, P. Mân Thái) đều mắc bệnh về thần kinh. Căn bệnh tâm thần phân liệt của chị Hồng thường hay tái phát vào những ngày trời nắng nóng, đứa con trai đầu năm nay đã hơn 20 tuổi cũng bị bệnh động kinh, lúc nào cũng như ngây như dại, khiến cả gia đình chị đã éo le còn thêm túng bấn. 
Mọi gánh nặng dồn lên vai anh Nguyễn Hai (chồng chị Hồng) làm nghề thợ nề. “Những ngày cả 2 mẹ con đều phát bệnh, gia đình tôi bị đảo lộn, khổ sở vô cùng, có lúc tôi muốn buông xuôi đến đâu thì đến vì quá mệt mỏi, may mà có chị Thủy không những hết lòng động viên, chăm sóc mà còn kêu gọi xã hội tặng cho gia đình tôi một cuốn sổ tiết kiệm”, anh Hai chia sẻ. Nhờ cuốn sổ tiết kiệm mà chị Hồng đã mở được tiệm tạp hóa nho nhỏ, kiếm sống qua ngày trong những lúc chị không bị bệnh. “Lúc bệnh tôi sợ mọi người, mà mọi người cũng sợ tui luôn, chỉ có Thủy là không sợ, hay đến chơi với tui, hiểu tui và còn mua kẹo cho thằng Hải để nó uống thuốc chữa bệnh nữa”, chị Hồng trò chuyện trong lúc tỉnh táo.
Không nề hà những ngày mưa nắng để đi thăm hỏi bệnh nhân của mình, chị Thủy trầm ngâm: “Họ hiền lắm, tội lắm, tôi chỉ thấy thương chứ không sợ. Những ngày đầu đi thống kê và rà soát số bệnh nhân tâm thần ở phường, tôi đã thấy có niềm thương cảm không sao nói hết và tự dặn lòng rằng phải giúp đỡ họ phần nào đó, cũng là một kiếp người, nhìn cuộc sống của họ cứ tối tăm mãi vì bệnh tật, cô đơn thì thương lắm. Đa phần họ đều là người nghèo nên không có điều kiện đi bệnh viện, có trường hợp bệnh nhân không người thân thích để chăm sóc, trường hợp khác như nhà mẹ con chị Hồng thì cả 2 cùng mắc bệnh, bệnh tình kéo dài khiến gia đình họ trở nên càng khó khăn…”.

Nữ trạm trưởng 20 năm “sát cánh” với bệnh nhân tâm thần - Anh 2

Thương cảm với những người mắc căn bệnh “nửa tỉnh nửa mê”, từ năm 2007, chị Huỳnh Thị Thủy đã lập ra chương trình từ thiện “Vòng tay yêu thương” do Chuyên trách tâm thần của Trạm Y tế phường và đội ngũ cộng tác viên để quản lý 55 bệnh nhân. Đến nay, chị Thủy và các thành viên đã vận động quyên góp được hơn 1,2 tỷ đồng để mua quà, tặng sổ tiết kiệm cho bệnh nhân và người nghèo. Trong năm 2016, Chương trình đã trao 540 suất quà (tổng giá trị 172 triệu đồng) cho bệnh nhân tâm thần và người nghèo. Một số trường hợp bệnh nhân nghèo sau quá trình điều trị đã được chị Thủy  hỗ trợ tiền vốn mở một quán bán hàng nho nhỏ, hay được chị giới thiệu cho những công việc nhẹ nhàng, mở lại cuộc sống có lúc tưởng chừng đã vào hồi bế tắc. 
Hành động bằng trái tim thiện lương, không chút vụ lợi, người phụ nữ khoác chiếc áo blouse trắng đã và vẫn đang đưa tay dắt những người bệnh tâm thần thoát khỏi cuộc sống tẻ nhạt cô đơn và đầy định kiến xã hội. Với trách nhiệm trong công việc, nhiều năm liền chị Thủy là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Thủ tướng chính phủ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng tặng Bằng khen trong phong trà “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; 8 năm liền được Sở Y tế Đà Nẵng tặng danh hiệu Lao động tiên tiến; được Hội Chữ thập đỏ Q. Sơn Trà tặng Giấy khen do có thành tích tiêu biểu trong hoạt động nhân đạo từ thiện “Điển hình tiên tiến 5 năm giai đoạn 2010 – 2014”; được Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp nhân đạo.
Đầu năm 2018, chị Huỳnh Thị Thủy  được UBND TP Đà Nẵng vinh danh là 1 trong 35 gương mặt tiêu biểu. Khi được hỏi lý do thôi thúc, động lực mạnh mẽ giúp chị bất chấp khó khăn để theo sát, động viên và giúp đỡ họ trong suốt 20 năm qua, chị trả lời chẳng chút đắn đo: “Vì tôi hiểu rõ nỗi đau mà họ đang trải qua mỗi ngày, nên tôi mong muốn được phần nào sẻ chia cùng họ”.


Minh Châu
 

Ý kiến bạn đọc