Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Cán bộ Bệnh viện tâm thần: Làm giả hồ sơ bệnh án tâm thần để đối tượng giang hồ thoát tội

Thứ Bảy 11/08/2018 | 13:24 GMT+7

VH- Trong 3 ngày qua, một số cơ quan báo chí đã đăng tải thông tin về việc hàng chục đối tượng phạm tội hình sự đã mua bệnh án tâm thần từ một số bệnh viện tâm thần trên địa bàn thành phố Hà Nội, nhằm trốn tránh sự xử lý của các cơ quan bảo vệ pháp luật.

Bệnh án tâm thần giả mạo là “tấm kim bài” để một số đối tượng phạm tội hình sự thoát tội!

Theo thông tin từ cơ quan cảnh sát điều tra, công an thành phố Hà Nội, cơ quan này  đã phát hiện có tới 78 bệnh án tâm thần được làm giả, trong đó có hơn 40 hồ sơ là của các đối tượng giang hồ. 
Theo đó, vào tháng 6.2018, Lê Thanh Tùng (SN:1986, trú Hai Bà Trưng, Hà Nội) là đối tượng cộm cán cầm đầu gây ra vụ án cố ý gây thương tích có tính chất băng ổ nhóm thanh toán lẫn nhau đã trình một bệnh án thâm thần cho cơ quan điều tra. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an Hà Nội đã liệt hồ sơ vào dạng khả nghi và tiến hành điều tra. Qua điều tra, Công an Hà Nội đã khẳng định hồ sơ bệnh án tâm thần với kết luận đối tượng Tùng bị "Tâm thần phân liệt thể hoang tưởng" do một bệnh viện tâm thần ở Hà Nội cấp là giả mạo. Đối tượng này khai nhận đã bỏ ra 85 triệu đồng để mua bệnh án tâm thần của hai cán bộ một bệnh viện tâm thần hòng thoát tội.
Trước thông tin “nóng” này, cuối giờ chiều ngày 10.8.2018, Bộ Y tế đã có cuộc họp khẩn với lãnh đạo các Cục, Vụ, đơn vị thuộc Bộ; một số Bệnh viện Tâm thần trên địa bàn Hà Nội. Tại cuộc họp, ban đầu cho thấy có hai cán bộ thuộc Bệnh viện tâm thần Trung ương 1 đã làm giả hồ sơ bệnh án tâm thần cho một số đối tượng.
Tại cuộc họp, đại diện Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 cho biết, ngày 12.6.2018, Bệnh viện (BV) nhận thông báo số 53 và 54 của Cơ quan CSĐT CATP Hà Nội về việc khởi tố bắt bị can tạm giam phục vụ điều tra với 2 viên chức của BV này là: BSCK 2 Thân Thái Phong, Phó Trưởng khoa tâm thần người cao tuổi; ông Nguyễn Tuấn Sơn – kỹ thuật viên trưởng Khoa Dinh dưỡng. Trong đó, ông Sơn có trách nhiệm phân công công việc hằng ngày tại khoa Dinh dưỡng.
BV Tâm thần Trung ương 1 cho biết, sau khi nhận được thông báo 1 ngày, BV đã có quyết định tạm hoãn hợp đồng làm việc 3 tháng đối với ông Sơn và ông Phong.
Công tác giám định pháp y, giám định pháp y tâm thần là một trong những hoạt động bổ trợ tư pháp, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng và không thể thiếu trong bất kỳ nền tư pháp nào. Kết luận giám định pháp y, pháp y tâm thần được pháp luật quy định là một trong những nguồn chứng cứ quan trọng trong quá trình giải quyết vụ án. Kết luận giám định đúng đắn giúp cho việc điều tra, truy tố, xét xử các vụ án được chính xác, khách quan, đúng pháp luật, góp phần quan trọng vào công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, không để lọt tội phạm, không để oan người vô tội, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội.
Chính vì tầm quan trọng của giám định pháp y tâm thần đối với công tác phòng chống tội phạm nên sau gần hai tháng điều tra , ngày 26.7, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội đã có công văn gửi  BV Tâm thần Trung ương 1 về việc cung cấp thông tin, tài liệu kiểm tra lại 94 hồ sơ của bệnh nhân đã điều trị tại Bệnh viện và đề nghị Bệnh viện phối hợp nhằm rà soát hồ sơ bệnh án giả mạo.
Tại cuộc họp này, GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trường Thường trực Bộ Y tế cho biết quan điểm của Bộ Y tế là xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thực thi nhiệm vụ để vi phạm pháp luật. Đề nghị các cơ quan tư pháp xử lý đúng người đúng tội, không bỏ lọt tội phạm, tránh oan sai. Cùng đó, Bộ Y tế yêu cầu các Cục, Vụ, đơn vị liên quan, các bệnh viện chuyên ngành Tâm thần rà soát quy trình, thủ tục chuyên môn liên quan đến chẩn đoán, giám định bệnh án tâm thần.
Thời gian qua, dư luận đã không ít lần đặt nghi vấn về việc có những đối tượng phạm tội dùng mọi thủ đoạn như mua, làm giả giấy xác nhận bị bệnh tâm thần để đối phó với cơ quan pháp luật. Vì có trong tay hồ sơ bệnh án tâm thần nên nhiều đối tượng giang hồ đã ung dung nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật và tiếp tục phạm tội, gây nguy hiểm cho xã hội. Vì vậy, hành vi làm giả hồ sơ bệnh án tâm thần của các cán bộ y tế là hành vi nguy hiểm cho xã hội. Đánh giá về vấn đề này, Công an TP Hà Nội cho biết, hành vi của các đối tượng phạm tội không những vi phạm nghiêm trọng đạo đức nghề nghiệp mà còn góp phần bao che, tiếp tay, tạo điều kiện để tội phạm lộng hành, trốn tránh việc bị xử lý, gây khó khăn cho công tác điều tra, xét xử, gây nguy hại cho xã hội, bức xúc trong dư luận xã hội.


Hoàng Hương
 

Print
Tags:

Video

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top