Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Hết tủi hờn vì được vi phẫu thuật tái tạo gương mặt

Thứ Ba 14/08/2018 | 16:03 GMT+7

VH- Với gương mặt phình to xung quanh hàm và miệng vì khối u, cô bé 16 tuổi luôn phải để tóc dài và cúi gằm mặt mong che bớt phần nào khuyết điểm. Nhưng chỉ không lâu nữa, sau ca phẫu thuật kỳ diệu, các bác sĩ BV Răng – Hàm – Mặt Trung ương sẽ trả cho cô gương mặt bình thương như bao người khác.

GS.TS Trịnh Đình Hải trao hỗ trợ cho gia đình cháu bé N.G.L

Ngày 13.8, cô bé N.G.L (16 tuổi, Thái Nguyên) đã lên bàn mổ để các bác sĩ tiến hành ca vi phẫu tái tạo hàm mặt cho bé. Đây là điều chờ đợi của cô bé suốt 8 năm qua. GS.TS Trịnh Đình Hải, Giám đốc BV Răng – Hàm – Mặt Trung ương cho biết, cháu được phát hiện căn bệnh u xơ xương hàm từ năm 8 tuổi, nhưng lúc đó, xương hàm còn đang phát triển nên chỉ có thể điều trị nội khoa, không thể tiến hành phẫu thuật được. Thời gian gần đây, tình trạng bội nhiễm khiến bệnh nhân phải nhập viện và các bác sĩ đã quyết định tiến hành ca vi phẫu vì lúc này xương hàm của N.G.L đã “trưởng thành”. 
Chị Lưu Thị Trâm, mẹ bé rơm rớm nước mắt kể về những ngày tháng tủi hờn khi con mang bệnh, là người mẹ chị cũng khổ tâm lắm nhưng cũng chỉ biết động viên con cố gắng và chờ đợi. Chị cho biết, ở cái tuổi 16, bạn bè trang lứa thường xuyên chụp ảnh “tự sướng” nhưng L thì rất hiếm khi chụp, nếu chụp chung chỉ nem nép đằng sau. Cháu rất ít tiếp xúc với mọi người vì mặc cảm, lúc nào cũng để tóc dài và cúi gằm mặt để che đi gương mặt. “Cháu được mổ lần này gia đình tôi rất vui mừng và còn được BV hỗ trợ một số tiền lớn mà nửa đời chúng tôi cũng không có được”, chị Trâm chia sẻ. 
Bác sĩ Nguyễn Mạnh Hà, trưởng kíp mổ cho biết, bệnh nhân N.G.L bị tổn thương lớn, phải cắt toàn bộ xương hàm dưới khiến bệnh nhân sẽ mất đi một nửa khuôn mặt. nếu không được cấy ghép xương hàm. “Do đó, chúng tôi tiến hành cắt toàn bộ xương hàm từ phải qua trái và sử dụng kỹ thuật tái tạo xương hàm dưới bằng vạt xương mác lấy ở cẳng chân nhờ kỹ thuật vi phẫu”, bác sĩ Hà nói.
Bệnh nhân N.G.L là bệnh nhân thứ 500 được BV Răng – Hàm – Mặt Trung ương tiến hành kỹ thuật vi phẫu tái tạo khuyết hổng hàm mặt. Kỹ thuật này được BV thực hiện từ năm 2007 và đến nay đã trở thành kỹ thuật thường quy của BV.  GS.TS Trịnh Đình Hải cho biết, kỹ thuật này được áp dụng cho các bệnh nhân bị ung thư xương hàm, u men xương hàm, u liên đòn gây phá hủy xương hàm. Trước đây, khi chưa triển khai kỹ thuật này, nhiều bệnh nhân sau khi cắt bỏ xương hàm bị mất hẳn một phần khuôn mặt, ăn uống khó khăn, không dám giao tiếp xã hội.
“Đây chính là lý do thôi thúc các bác sĩ của bệnh viện Răng - Hàm - Mặt Trung ương Hà Nội nghiên cứu, học hỏi các kỹ thuật hiện đại trên thế giới để khám chữa bệnh của người dân. 500 bệnh nhân đã được thực hiện kỹ thuật vi phẫu và hầu hết bệnh nhân đều có cuộc sống tốt hơn và khuôn mặt thẩm mỹ hơn. Trong một năm trở lại đây, trung bình mỗi tuần bệnh viện thực hiện 3 ca vi phẫu”, GS.TS Trịnh Đình Hải cho hay.
Cũng theo Giám đốc BV Răng – Hàm – Mặt Trung ương, u men là loại bệnh chiếm tới 70-80% trường hợp phải cắt bỏ xương hàm. Điều đặc biệt là ở các nước phương Tây loại bệnh này rất ít gặp, có khi cả năm mới có 1 – 2 ca; còn ở Việt Nam, lại rất nhiều, gần như tuần nào cũng có. Có lẽ vì thế, Việt Nam là một trong những nước đi tiên phong trong kỹ thuật vi phẫu ghép xương hàm bằng kỹ thuật lấy xương mác cẳng chân, thậm chí đi trước 10 năm so với nhiều nước trong khu vực. Trong khi đó, chi phí cho kỹ thuật này ở Việt Nam thấp chỉ bằng 1/10 lần so với một ca vi phẫu được tiến hành ở các nước châu  Âu, Mỹ hay Hàn Quốc.


Quỳnh Hoa
 

Print
Tags:

Video

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top