Tưởng viêm phổi hoá ra bị khối u chèn ép ở ngực

VH- Bệnh nhân L.A (38 tuổi) vốn có tiền sử hoàn toàn khoẻ mạnh nhưng hai tháng gần đây, chị có dấu hiệu ho, khó thở tăng dần. Khi đi khám ở bệnh viện tuyến tỉnh, bệnh nhân được chẩn đoán viêm phổi, có cho dùng kháng sinh nhưng không đỡ…

Tưởng viêm phổi hoá ra bị khối u chèn ép ở ngực - Anh 1

Bệnh nhân được phẫu thuật mổ mở phổi với sự hỗ trợ của máy tim, phổi nhân tạo

Sau đó, do tình trạng khó thở ngày càng tăng, bệnh nhân đến Bệnh viện Phổi Trung ương để khám, tại đây kết quả chụp chiếu cho thấy, bệnh nhân có khối u trung thất chèn ép vào phế khí quản gây hẹp hoàn toàn phế quản gốc trái.
Theo TS.BS. Đinh Văn Lượng, Trưởng khoa Phẫu thuật lồng ngực, Bệnh viện Phổi Trung ương cho biết, khối u của nữ bệnh nhân được coi là bệnh lý bẩm sinh, đây là một kén phế quản ở trung thất, theo thời gian phát triển to hơn và gây ra triệu chứng điển hình như ho, khó thở… “Mặc dù đây không phải bệnh lý đặc biệt nhưng khối u của bệnh nhân nằm ở vị trí phức tạp về giải phẫu; chèn ép bên trái, thậm chí còn được bao bọc bởi các động mạch lớn của lồng ngực như động mạch chủ, động mạch phổi và thực quản… nên để mổ được thì bắt buộc phải sử dụng hệ thống tim phổi nhân tạo”, bác sĩ Lượng cho hay. 
Ngày 7.8, sau khi được hội chẩn, bệnh nhân đã được tiến hành phẫu thuật bởi các bác sĩ Bệnh viện Phổi Trung ương phối hợp với Bệnh viện E để cắt khối u bằng phương pháp mổ mở ngực, có sử dụng máy tim phổi nhân tạo. Phương pháp này được áp dụng phổ biến trong các ca mổ tim mở, nhưng đối với phẫu thuật phổi thì được coi là ca phẫu thuật đầu tiên tại Việt Nam áp dụng công nghệ tiên tiến này.
“Với ca khó này thì sự hỗ trợ máy tim phổi nhân tạo sẽ làm thay chức năng cho tim, tim ngừng đập nhưng phổi vẫn hoạt động bình thường. Phương pháp này sẽ mở ra thời kỳ mới để Bệnh viện Phổi Trung ương chuẩn bị cho ghép phổi sau này”, GS.TS. Lê Ngọc Thành - Giám đốc Bệnh viện E chia sẻ. 
Hiện tại, sau phẫu thuật hơn một tuần, bệnh nhân hoàn toàn khỏe mạnh, ho ít, không còn khó thở, không đau tức ngực. Dự kiến bệnh nhân có thể ra viện trong 3-5 ngày nữa.


Ngọc Thái
 

Ý kiến bạn đọc