Về bài “Nguy cơ mất an toàn tại các bãi biển tự phát ở Thanh Hóa”:

Khẩn trương triển khai và bổ sung các biện pháp an toàn

NGUYỄN LINH

VHO - Liên quan đến bài Nguy cơ mất an toàn tại các bãi biển tự phát ở Thanh Hoá (Báo Văn Hóa điện tử, ngày 3.5), sau đề nghị của Sở TT&TT Thanh Hóa tại văn bản số 1004/STTTT - TTBCXB ngày 4.5, mới đây, UBND huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) đã có báo cáo kết quả phối hợp kiểm tra, xác minh thông tin Báo Văn Hóa phản ánh.

 Cụ thể, về nội dung Báo Văn Hóa phản ánh: Hiện nay, trên địa bàn huyện Quảng Xương có 4 khu vực bãi tắm tự phát hoạt động phục vụ du khách thuộc các xã: Quảng Thái, Quảng Hải, Quảng Lưu, Tiên Trang là đúng thực tế. Do các điểm này chưa đủ điều kiện để được công nhận là điểm du lịch.

Về nội dung các bãi tắm có nguy cơ mất an toàn, theo lý giải của UBND huyện Quảng Xương, vào thời điểm ngày 1.5 các bãi tắm tự phát tương đối đông khách, vì vậy đội cứu hộ cứu nạn tại một số thời điểm việc tuần tra chưa được kịp thời.

Khẩn trương triển khai và bổ sung các biện pháp an toàn - ảnh 1

Một bãi tắm tự phát trên địa bàn huyện Quảng Xương thu hút rất đông du khách nhưng chưa có các biện pháp đảm bảo an toàn (ảnh chụp 5h chiều ngày 1.5). ẢNH: Nguyễn Linh

Cũng theo báo cáo, sau khi có phản ánh của Báo Văn Hóa, ngày 6.5, UBND huyện Quảng Xương đã thành lập đoàn kiểm tra thực tế tại các bãi tắm tự phát và làm việc với lãnh đạo các xã Quảng Lưu, Quảng Hải, Quảng Thái.

Sau khi kiểm tra thực tế, UBND huyện Quảng Xương đã ban hành văn bản yêu cầu các địa phương, khẩn trương hoàn thành việc lắp đặt chòi canh tại các bãi tắm phục vụ công tác cảnh báo, cứu hộ, cứu nạn.

Rà soát cắm bổ sung các biển cảnh báo nguy hiểm, biển cấm tắm tại vùng biển có nguy cơ cao về đuối nước, công khai số điện thoại đường dây nóng, cắm phao chỉ giới nguy hiểm trên biển.

Việc tổ chức cắm biển cảnh báo, phao chỉ gới phải đảm bảo khoa học, vị trí dễ quan sát, có khả năng phát huy tốt giá trị sử dụng phục vụ cảnh báo.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân và du khách trong việc đảm bảo các điều kiện an toàn khi tắm biển.

Thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ, vệ sinh an toàn thực phẩm và vệ sinh môi trường khi tham gia các hoạt động du lịch trên địa bàn.

Nghiêm cấm bán hàng rong trên bãi tắm, các cơ sở kinh doanh du lịch thực hiện nghiêm túc việc niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ và bán đúng giá niêm yết, không chèo kéo, ép giá khách làm mất hình ảnh du lịch của huyện.

Kiện toàn lại các tổ cứu hộ, cứu nạn tại các bãi tắm, phân công rõ nhiệm vụ cho các thành viên tổ công tác; phân công lịch trực cụ thể các ngày trong tuần cho các thành viên.

Trước đó, như Văn Hóa đã phản ánh, thời tiết nắng nóng kéo dài khiến nhu cầu “giải nhiệt” của người dân và khách du lịch tăng cao. Các bãi tắm tự phát tại các xã: Quảng Hải, Quảng Lưu, Quảng Thái, Tiên Trang (huyện Quảng Xương, Thanh Hóa) cũng vì thế mà xuất hiện nhiều hơn.

Vào các buổi chiều, những bãi tắm tự phát thu hút rất đông người dân và du khách đến tắm, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao.

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên Văn Hóa vào chiều ngày 1.5, các bãi tắm này chưa có đài quan sát, bảng báo hiệu vùng hành lang an toàn. Trên bờ không có người quản lý, quan sát để tuyên truyền, hướng dẫn và xử lý các trường hợp bơi, tắm ngoài khu vực không an toàn.

Điều này khi kết hợp với sự chủ quan của người dân, du khách sẽ hoàn toàn có thể gây ra hậu quả khó lường, dễ dẫn đến tai nạn đuối nước, nhất là trong bối cảnh nắng nóng như hiện nay, lượng người đổ về các bãi tắm rất đông đúc.

Vụ tai nạn xảy ra ngày 1.5 tại bãi tắm tự phát thuộc thôn 8, xã Quảng Thái (huyện Quảng Xương)là một ví dụ điển hình.

Theo lời kể của một người dân hiện đang bán hàng dịch vụ tại bãi biển thôn 8, xã Quảng Thái, khoảng 3h chiều ngày 1.5, một khách du lịch đi cùng bạn đến bãi biển thôn 8, xã Quảng Thái để hóng mát, sau đó người này xuống biển tắm và di chuyển ra xa, thời điểm này sóng rất mạnh, người này bị sóng đánh chìm, người dân trên bờ thấy vậy nên đã ra ứng cứu và sơ cứu kịp thời do vậy không có sự việc đáng tiếc xảy ra.