Hàng trăm người ở Huế đổ nợ vì công ty Thái Tuấn "bỏ chạy" : Hám lợi hay​ vẫn còn “non tơ”?

VH- Nhiều người dân từ thành phố cho đến các làng quê đã phải gửi đơn cầu cứu đến cơ quan chức năng sau khi bị Công ty Thái Tuấn cho ăn “bánh vẽ”. Công an tỉnh Thừa Thiên Huế xác định đã có hơn 100 người dân đóng góp cho công ty này khoảng 30 tỉ đồng, và suốt gần 2 năm qua họ lâm vào cảnh nợ nần, gia đình lục đục.

Hàng trăm người ở Huế đổ nợ vì công ty Thái Tuấn

 Bà N.T.N.A thông tin về hợp đồng góp vốn đầu tư với Công ty Thái Tuấn

Năm 2015, Công ty TNHH và DVTM Thái Tuấn (gọi tắt là Công ty Thái Tuấn) có trụ sở chính tại TP Hồ Chí Minh kêu gọi nhiều người tại Huế cùng góp vốn đầu tư vào các lĩnh vực bất động sản, nhà hàng, quán cà phê... Đến năm 2016, Công ty này mở chi nhánh tại TP Huế và tổ chức nhiều hội nghị rầm rộ hơn, theo đó đã “vẽ” ra một mức lợi nhuận khủng khiến nhiều người dân, từ cán bộ cho đến người buôn bán ở các huyện, thị của tỉnh Thừa Thiên Huế đua nhau đầu tư, và rồi phải nhận kết cục “đắng”.

Bệnh nhân ung thư cũng bị mắc lừa

Chị N.T.N. A. (trú tại phường Thủy Xuân, TP.Huế), một người tham gia góp vốn vào Công ty Thái Tuấn cho biết, họ cam kết sau 3 năm tham gia đầu tư, người đầu tư sẽ được hoàn trả cả vốn và lãi với mức gấp 3,5 lần số tiền đóng góp ban đầu, như: đầu tư 100 triệu thì sau 3 năm sẽ nhận được 360 triệu đồng. Thế nhưng đầu năm 2017, chi nhánh của Công ty Thái Tuấn tại Huế bỗng dưng đóng cửa khiến nhiều người đã trót góp tiền hoang mang. Chờ đến hẹn, họ cũng không nhận được số tiền mà công ty này gửi về như cam kết ban đầu.

Một trong những “nạn nhân” của công ty là gia đình bà T.N.H.O (trú tại phường Tây Lộc) có hoàn cảnh thương tâm. Bà O. mắc bệnh ung thư phải điều trị lâu dài tại Bệnh viện Trung ương Huế và tốn khá nhiều chi phí. Khi nghe người quen giới thiệu về việc đầu tư vào Công ty Thái Tuấn để kiếm lãi suất cao, nghĩ là sẽ có nguồn để chữa bệnh nên bà O. đã góp vốn đầu tư cho công ty này 100 triệu đồng. Thế nhưng, qua một thời gian, công ty này chỉ trả cho bà 2 triệu rồi “bặt vô âm tín”. Những ngày hấp hối trên giường bệnh, chồng bà O. đã phải bắt xe vào tận địa chỉ công ty ở TP Hồ Chí Minh để “xin” được lấy lại tiền đã góp về lo hậu sự cho vợ, nhưng vẫn không được phía công ty giải quyết.

Trong số hàng trăm người dân đã góp tiền đầu tư cho Công ty Thái Tuấn có rất nhiều cán bộ hưu trí, giáo viên, bác sĩ, công chức… Như trường hợp bà H., là cán bộ của ngành thuế tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã góp đến 700 triệu đồng cho công ty này, nhưng chỉ nhận lại được 15 triệu đồng. Người góp ít thì vài chục triệu, người góp nhiều thì gần cả tỉ đồng, thậm chí có trường hợp hơn 2,5 tỉ đồng. Sau khi chi nhánh của Công ty Thái Tuấn tại Huế đóng cửa và không thực hiện trả tiền như cam kết, nhiều gia đình đổ nợ và đang phải rao bán nhà để trả nợ, vợ chồng lục đục.

Chị N.T.N (trú tại huyện Phong Điền), một người buôn bán đã đi huy động của nhiều người kinh doanh nhỏ lẻ khác để đóng cho Công ty Thái Tuấn 2,5 tỉ đồng. Những tháng qua, chị N. phải chạy lãi từng ngày để trả cho các tiểu thương mà chị đã gom vốn. Giờ lâm vào khánh kiệt, chị N. đã phải viết đơn cầu cứu lên Công an tỉnh Thừa Thiên Huế.

Kêu gọi đầu tư tài chính kiểu đa cấp

Một phụ nữ góp vốn cho Công ty Thái Tuấn kể rằng, “công ty đã đề nghị chúng tôi kêu gọi thêm nhiều người khác cùng góp vốn. Nếu ai mời được nhiều thì sẽ được hưởng “hoa hồng” lớn, được đi du lịch miễn phí… và nhanh chóng thu hồi được nguồn vốn mà mình đã góp. Thậm chí nếu kêu gọi được quá nhiều người cùng đầu tư với số tiền lớn, thì người kêu gọi còn được tặng xe ô-tô, hay biệt thự...”.

Theo một cán bộ của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế, những hoạt động kêu gọi đầu tư tài chính của Công ty Thái Tuấn theo kiểu đa cấp, có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Thống kê của cơ quan Công an cũng cho biết, qua xác minh ban đầu đã có hơn 100 “nhà đầu tư” ở Huế góp cho Công ty Thái Tuấn với số tiền khoảng 30 tỉ đồng. Cơ quan Công an cũng đã nhận được nhiều đơn tố cáo của người dân về hành vi lừa đảo của ông Vũ Đức Tĩnh, Tổng Giám đốc Công ty Thái Tuấn.

Nhiều người đã đóng tiền cho biết, từ tháng 9.2016 đến nay số tiền hoàn vốn và phân chia lợi nhuận theo các hợp đồng đã ký không được phía Công ty Thái Tuấn thanh toán như cam kết trong hợp đồng.

Thượng tá Mai Văn Toàn, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, sau khi nhận được đơn thư tố cáo của công dân về dấu hiệu lừa đảo của Công ty Thái Tuấn, cơ quan điều tra Công an tỉnh đã nhiều lần gửi giấy triệu tập lãnh đạo công ty này đến làm việc nhưng không ai đến. Mới đây, cán bộ điều tra của phòng đã trực tiếp vào địa chỉ trụ sở của Công ty Thái Tuấn tại TP Hồ Chí Minh (như trong đơn tố cáo của các nạn nhân) nhưng trụ sở đã không còn đóng tại đó. Hiện Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ đã báo cáo sự việc với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, Bộ Công an để phối hợp, tiến hành điều tra làm rõ. 

SƠN THÙY

 

Ý kiến bạn đọc