Tổng thống Indonesia sắp thăm cấp nhà nước Việt Nam

VH- Đại sứ nước Cộng hoà Indonesia tại Việt Nam Ibnu Hadi vừa có cuộc gặp mặt báo chí thông tin về chuyến thăm cấp Nhà nước Việt Nam trong hai ngày 11-12.9.2018 của Tổng thống nước Cộng hòa Indonesia Joko Widodo và Phu nhân theo lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân.

Tổng thống Indonesia sắp thăm cấp nhà nước Việt Nam - Anh 1

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Joko Widodo

Đây là chuyến thăm cấp Nhà nước đầu tiên của Tổng thống Joko Widodo tới Việt Nam kể từ khi ông lên nắm quyền năm 2014. Chuyến thăm này nhằm tiếp nối kết quả đạt được kể từ sau khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm Indonesia tháng 8.2017. Hiện nay, Hai bên đang không ngừng thúc đẩy tin cậy và gắn bó trong mối quan hệ truyền thống lâu dài, được gây dựng và vun đắp 63 năm qua.

Việt Nam và Indonesia đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược năm 2013 và từ đó đến nay, hai bên tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác thiết thực trên mọi lĩnh vực. Hai nước luôn hỗ trợ lẫn nhau trong hợp tác đa phương như ASEAN, Liên Hợp Quốc. Trong ASEAN, Việt Nam và Indonesia là 2 thành viên tích cực, cùng coi nhau là đối tác quan trọng.

Hiện nay, hai bên chú trọng hợp tác kinh tế, thương mại song phương, cũng như thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác nổi trội về năng lượng, dầu khí, khai khoáng... Mặt hàng chủ yếu Indonesia xuất sang Việt Nam là than đá, xe ô tô; Việt Nam xuất sang Indonesia gạo, hàng điện tử và điện thoại. Hai nước cũng đang tích cực tìm kiếm cơ hội thương mại và đầu tư, nhằm đạt mục tiêu kim ngạch mại song phương 10 tỷ USD vào năm 2020.

Dự kiến, Tổng thống Joko Widodo sẽ dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới về ASEAN (WEF ASEAN) 2018, diễn ra ngày 11-13.9 tại Hà Nội với chủ đề "ASEAN 4.0: Tinh thần doanh nghiệp và Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4".

Tại cuộc gặp mặt báo chí, ông Ibnu Hadi đã gửi lời chúc mừng về những thành công của đoàn Thể thao Việt Nam tại ASIAN Games 18, diễn ra tại Indonesia từ ngày 18.8- 2.9.

Thuý Hà

Ý kiến bạn đọc