Cuối tháng 9 thu hồi mặt bằng cho thuê tại Di tích quốc gia Bạch Dinh

VH- Liên quan đến việc mang đất di tích quốc gia cho người dân thuê kinh doanh, hợp đồng thuê đất đã hết thời hạn gần hai năm qua nhưng vẫn không hồi được, ngày 12.9, ngành chức năng của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thực hiện các bước để thu hồi lại mặt bằng giao trả cho Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Bạch Dinh thuộc TP. Vũng Tàu.

Cuối tháng 9 thu hồi mặt bằng cho thuê tại Di tích quốc gia Bạch Dinh - Anh 1

Khu vực ông K thuê mặt bằng kinh doanh quán nước ngay trong khu vực bảo vệ di tích, nhưng không bị thu hồi

Theo đó, đoàn công tác gồm Bảo tàng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Thanh tra Sở VHTT tỉnh đã tiến hành kiểm kê tài sản về đất đai, cây xanh trong khuôn viên của di tích. Trao đổi với Văn Hóa, một thành viên đoàn kiểm kê cho biết, đa phần các hộ (năm hộ thuê kinh doanh) đồng ý thực hiện bàn giao mặt bằng, và xin gia hạn đến cuối tháng 9 này sẽ bàn giao mặt bằng, để có thời gian giải quyết lượng hàng hóa còn tồn đọng trong kho. Tuy nhiên vẫn còn một số hộ “lấn cấn” về quyền lợi nên chưa đồng ý bàn giao. Đối với những trường hợp này, ngành chức năng sẽ tiến hành các bước tiếp theo để thực hiện thu hồi toàn bộ mặt bằng giao trả đất lại cho di tích.

Trong một diễn biến khác, theo tìm hiểu của chúng tôi, ngoài diện tích hơn 4.200m2 thuộc khu vực II của di tích mà Bảo tàng đã cho năm hộ kinh doanh thuê, đơn vị này còn cho một hộ kinh doanh khác thuê mặt bằng để bán cà phê, nước giải khát ngay trong khuôn viên bảo vệ di tích, ngay cạnh đường dẫn lên Bạch Dinh với diện tích rất rộng. Khi được hỏi phần diện tích này có bị thu hồi hay không, ông Trần Văn Triêm, Giám đốc Bảo tàng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, trả lời rằng, khu vực này không thuộc diện tích đất phải thu hồi. Ông Triêm giải thích, khu vực này trước đây là nhà bán hàng lưu niệm nhưng không hiệu quả nên Công đoàn Bảo tàng đứng ra bán nước để có thêm nguồn thu, tổ chức các hoạt động của Công đoàn. Tuy nhiên, chúng tôi thắc mắc vì sao chủ quán nước hiện nay là một hộ kinh doanh chứ không phải Công đoàn của Bảo tàng, và đơn vị này vừa ký hợp đồng cho ông N.K thuê mặt bằng để tiếp tục kinh doanh, trong khi chủ trương của tỉnh là thu lại toàn bộ mặt bằng cho thuê để phục hồi cảnh quan di tích thì ông Triêm phân trần do Công đoàn giao lại cho ông K.

Trao đổi với Báo Văn Hóa chiều qua 13.9, đại diện lãnh đạo Thanh tra Sở VHTT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết sẽ kiểm tra lại thông tin trên. Trước đó, Báo Văn Hóa đã có bài phản ánh về việc Bảo tàng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giao cho các hộ kinh doanh sử dụng toàn bộ mặt bằng đã kè chắn, tường rào và cây cổ thụ có tổng diện tích hơn 4.200m2 trong khu Di tích Bạch Dinh thuộc khu vực II. Thời hạn có giá trị đến hết ngày 30.10.2016, thế nhưng đến nay vẫn chưa thể thu hồi mặt bằng trả lại nguyên trạng cho di tích.

HOÀNG HẢI

 

Ý kiến bạn đọc