Hôm nay, Thủ tướng chủ trì Hội nghị trực tuyến tổng kết 18 năm phong trào TDĐKXDĐSVH

VH- Hội nghị trực tuyến của Chính phủ về Tổng kết Phong trào TDĐKXDĐSVH giai đoạn 2000- 2018 diễn ra hôm nay 21.9 tại Hà Nội và các điểm cầu tại các tỉnh, thành phố trực thuộc TƯ; các quận, huyện, thị... Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị. Hội nghị sẽ nhìn lại toàn diện những kết quả đạt được của phong trào TDĐKXDĐSVH trong 18 năm (2000- 2018) qua các báo cáo tổng kết, phóng sự cùng các tham luận có giá trị thực tiễn cao.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, phong trào vẫn còn bộc lộ một số hạn chế, bất cập. Đó là sự phát triển chưa đồng đều giữa các khu vực, vùng miền; chất lượng các phong trào cụ thể còn nhiều yếu kém, nhiều nội dung văn hóa chưa thực hiện đầy đủ, kết quả đạt được chưa vững chắc, thiên về bề nổi, hình thức, thiếu chiều sâu và chất lượng. Việc xét công nhận các danh hiệu văn hóa chưa chặt chẽ; thiếu công khai, dân chủ; chưa bám sát tiêu chuẩn. Thay vì nỗ lực từng gia đình, từng khu dân cư chung tay góp sức xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa đạt được các tiêu chuẩn một cách thực chất thì còn làm quan liêu, đại khái, làm đẹp các con số, báo cáo không khách quan, đầy đủ, chạy theo thành tích.

Các quy định về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội tuy đã được triển khai nhưng chưa được thực hiện nghiêm, dẫn đến tình trạng lãng phí trong các đám cưới, đám tang; xây cất mồ mả khoa trương, tốn kém, lợi dụng lễ hội để trục lợi. Hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao ở cơ sở nhiều nơi chưa được đầu tư cơ sở vật chất, chưa tổ chức, khai thác, phát huy hiệu quả; nội dung, phương thức hoạt động còn nghèo nàn…

Hội nghị cũng sẽ chỉ ra những nguyên nhân dẫn đến những hạn chế, đồng thời đưa ra một số giải pháp trọng tâm trong thời gian tới.

Cùng với các tham luận của UBTƯ MTTQ Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Hội LHPN Việt Nam và BCĐ Phong trào của một số tỉnh, thành, địa phương, hội nghị năm nay có ý kiến tham luận của một số văn nghệ sĩ, nhà khoa học như NSND, Đạo diễn Nguyễn Hữu Phần; NSND, Đại tá Quốc Trị, Đoàn kịch Tổng cục Chính trị; NSND Lan Hương, GS.TS Lê Hồng Lý, nhà văn Thu Huệ...

NHÂN AN

Ý kiến bạn đọc