Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Hiến kế để du lịch phát triển bền vững

Thứ Sáu 03/05/2019 | 09:23 GMT+7

VHO- Trong khuôn khổ của Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2019 diễn ra trong hai ngày 2 - 3.5 tại Hà Nội dưới sự chủ trì của Chính phủ và Ban Kinh tế Trung ương, Bộ VHTTDL và Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổ chức Phiên hiến kế về Du lịch với chủ đề Thu hút có chọn lọc các phân đoạn thị trường khách du lịch có khả năng chi trả cao và lưu trú dài ngày tới Việt Nam. 

Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Ngô Văn Tuấn, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Lê Quang Tùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình, đại diện các Bộ, ngành, địa phương, cơ quan nước ngoài tại Việt Nam và hơn 300 doanh nghiệp, Hiệp hội Du lịch địa phương, chuyên gia du lịch đã tham dự Phiên hiến kế về Du lịch. 

Tháo gỡ các rào cản để du lịch phát triển 

Phát biểu khai mạc diễn đàn, ông Ngô Văn Tuấn, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương cho rằng: “Trong 3 năm trở lại đây, ngành Du lịch đang thể hiện sự tăng trưởng mạnh mẽ khi số lượt khách du lịch quốc tế không ngừng gia tăng và nguồn thu từ du lịch cũng tăng trưởng liên tục. 99% doanh nghiệp du lịch là tư nhân, có đóng góp to lớn cho xã hội. Tuy nhiên, để phát triển ngành du lịch, các rào cản cần được tháo gỡ để tăng tính chuyên nghiệp cho người lao động trong ngành Du lịch”. 

Theo các số liệu thống kê và đánh giá của chuyên gia cho thấy, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đang tăng trưởng nhanh, nhưng năm 2018 tổng số du khách quốc tế vẫn thấp so với một số nước trong khu vực như Thái Lan (38 triệu), Malaysia (25 triệu), Singapore (18,5 triệu), Indonesia (15,8 triệu). Chi tiêu của khách còn khiêm tốn, tỷ trọng của các thị trường chi tiêu cao có xu hướng giảm dần, từ năm 2015. Khách Bắc Mỹ từ 7,6 đến 5,8%, châu Âu 14,6% xuống 13,1% trong khi khách châu Á tăng mạnh. Các thị trường ngách chi tiêu cao như golf vẫn chưa đủ sức cạnh tranh với các nước trong khu vực. Khách quốc tế đến Việt Nam lưu trú dài ngày hơn nhưng chi tiêu ít hơn so với các nước trong khu vực, trung bình 96 USD/ khách/ ngày nhưng ở Singapore là 330 USD/ khách/ ngày. 

Thời gian tới, ngành Du lịch cần chú trọng khai thác những thị trường có khả năng chi trả cao (Nhật Bản, Bắc Mỹ, Bắc Âu, Trung Quốc, Hàn Quốc…). Đồng thời, thu hút khách ở những trải nghiệm văn hoá cùng với việc đa dạng hoá và nâng cao chất lượng sản phẩm, cần thúc đẩy các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, công tác kết hợp du lịch cao cấp. Trong đó có những vấn đề cần cải thiện sớm để thu hút khách như tạo điều kiện visa thuận lợi, thu hút khách chi trả cao, khách du lịch tàu biển; tập trung khả năng kết nối hàng không, nâng cao năng lực vận tải hành khách của các hãng hàng không; tập trung công tác quản lý điểm đến, môi trường, an toàn an ninh cho du khách; chú trọng đào tạo kỹ năng ngoại ngữ, chuyên nghiệp cho nhân lực ngành du lịch từ cấp thấp đến quản lý cao cấp. 

Thứ trưởng Lê Quang Tùng khẳng định: “Bộ VHTTDL quyết tâm cao phát triển kinh tế đất nước bằng du lịch và là ý chí kiên định của toàn ngành Du lịch. Bộ sẽ báo cáo Chính phủ cải thiện mạnh mẽ những vấn đề thuộc về cơ chế, chính sách; khâu thực thi hiện còn là rào cản để thể hiện quyết tâm này và tạo động lực cho các nhà đầu tư trong nước, quốc tế”. 

Ông Phạm Hà, Giám đốc công ty du lịch Sang trọng cho rằng: “Rào cản lớn nhất hiện nay của du lịch Việt Nam là chính sách visa thiếu cởi mở, không nói là quá khắt khe. Tôi đề nghị nâng số ngày được miễn cho khách từ 15 ngày lên 30 ngày và được ra vào nhiều lần. Đồng thời tôi kiến nghị chúng ta bỏ visa càng nhiều nước càng tốt. Trong khu vực, Indonesia, đất nước Hồi giáo họ bỏ visa cho công dân 169 quốc gia, vùng lãnh thổ. Chúng ta, một đất nước hoà bình, thân thiện nhưng lại không chịu bỏ visa để thu hút khách đến chỉ vì lý do có đi có lại và an ninh an toàn, lợi ích từ việc thu phí visa”. 

Tổng giám đốc Vietravel Nguyễn Quốc Kỳ thì kiến nghị áp dụng chính sách visa linh hoạt. Ví dụ, Đài Loan áp dụng visa Quan Hồng cho người Việt Nam, Mỹ đặt giới hạn về visa. Nếu muốn phát triển du lịch, chúng ta cần có chính sách mở hơn về visa. Visa linh hoạt có thể cấp theo theo thị trường khách đông- vắng theo mùa, theo sự kiện lớn của Việt Nam như giải đua xe F1, SEA Games, Festival Huế, Vesak... 

  

Bộ VHTTDL quyết tâm cao phát triển kinh tế đất nước bằng du lịch và là ý chí kiên định của toàn ngành Du lịch. Bộ sẽ báo cáo Chính phủ cải thiện mạnh mẽ những vấn đề thuộc về cơ chế, chính sách; khâu thực thi hiện còn là rào cản để thể hiện quyết tâm này và tạo động lực cho các nhà đầu tư trong nước, quốc tế. (Thứ trưởng LÊ QUANG TÙNG)

Cần định vị rõ thương hiệu điểm đến quốc gia 

Cho rằng, Du lịch Việt Nam có 4 điểm mạnh là: văn hoá độc đáo, cảnh quan thiên nhiên hàng đầu khu vực, ẩm thực số một thế giới và con người thân thiện, ông Phạm Hà nhận định khách sẽ lựa chọn Việt Nam giữa rất nhiều điểm đến vì chúng ta có nhiều lợi thế, đặc biệt là có nhiều bãi biển đẹp, nắng ấm quanh năm. Vì thế, cần phải quy hoạch lại các điểm đến, giảm tải cho các điểm đến nổi tiếng như vịnh Hạ Long ở Quảng Ninh, chọn lọc khách cao cấp để tăng thu cho các điểm đến này và định vị được thương hiệu điểm đến quốc gia. Từ trước tới nay chúng ta vẫn định vị là điểm đến văn hoá, nếu vậy khách chỉ đến một lần. Nếu định vị Việt Nam là điểm đến du lịch biển, khách sẽ trở lại để thử những trải nghiệm mới và chúng ta cần tạo điều kiện cho khách trở lại thuận lợi hơn. Rất nhiều đại biểu đồng quan điểm với ông Phạm Hà và cho rằng Chính phủ cần sớm cải thiện chính sách visa, định vị thương hiệu điểm đến thì mới có thể thu hút khách quốc tế đến và nâng cao khả năng cạnh tranh với các nước trong khu vực. 

Liên quan đến nguồn nhân lực du lịch, các đại biểu cho rằng, hiện tại nguồn nhân lực ngành Du lịch Việt Nam vừa thừa vừa thiếu. Là do, thừa người không có năng lực, thiếu người có tay nghề, kỹ năng và được đào tạo bài bản, chất lượng cao. Do đó, quy trình đào tạo cần đáp ứng hiểu biết trong ngành Du lịch, kỹ năng du lịch gồm ngoại ngữ và thái độ với khách du lịch. “Không có nguồn nhân lực chất lượng cao thì không có sản phẩm, chất lượng dịch vụ cao và đương nhiên không thể có được thị trường có chất lượng cao, mức chi trả cao. Vì thế, việc mở rộng mô hình đào tạo tại doanh nghiệp là vô cùng cần thiết”, ông Vũ Thế Bình, điều phối viên Phiên hiến kế về Du lịch nói. 

Vấn đề quá tải ở các cảng hàng không, chưa có văn phòng đại diện du lịch nào ở nước ngoài, công tác quảng bá xúc tiến còn nhiều hạn chế, đầu tư cho công tác xúc tiến du lịch quá ít, sản phẩm du lịch thiếu đặc trưng, chưa khai thác được các giá trị văn hóa cộng đồng, văn hóa địa phương, chưa có các điểm hoàn thuế tại chỗ… được các đại biểu đề cập và thảo luận tại Phiên hiến kế về Du lịch. 

Cùng ngày, Phiên toàn thể Diễn đàn kinh tế tư nhân 2019 diễn ra với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng nhiều lãnh đạo Đảng, Nhà nước và 2.500 doanh nghiệp tư nhân, Điều phối viên Phiên hiến kế về Du lịch đã trình lên các kiến nghị, đề xuất để phát triển du lịch bền vững. 

Trong đó, đáng chú ý là các kiến nghị tiếp tục mở rộng chính sách miễn thị thực cho các nước đến Việt Nam vì đây là vấn đề tiên quyết nhằm đưa du lịch Việt Nam phát triển. Khu vực tư nhân đề xuất miễn thị thực 3 nước trong thời gian tới. Tiếp theo là vấn đề phát triển nguồn nhân lực du lịch với việc mở rộng mô hình tại doanh nghiệp, đào tạo nguồn nhân sự chất lượng cao. Khối kinh tế tư nhân cũng đề xuất việc mở văn phòng xúc tiến du lịch ở nước ngoài tại Anh và Đức. Khối này cam kết trong 4 năm đầu các doanh nghiệp tư nhân sẽ tự lo hoạt động của các văn phòng này nếu được Chính phủ đồng ý. Việc cấp phép thêm các hãng hàng không mới cũng được nhiều doanh nghiệp đề xuất để nâng cao hạ tầng ngành hàng không. 

 THÚY HÀ 

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top