Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Vở tuồng lịch sử “Nhân Huệ Vương”: “Chuẩn chỉ” đúng chất tuồng truyền thống

Thứ Sáu 03/05/2019 | 12:32 GMT+7

VHO-Đoàn nghệ thuật tuồng truyền thống của Nhà hát Tuồng Việt Nam ra mắt vở tuồng lịch sử Nhân Huệ Vương, vở diễn đã để lại những ấn tượng đẹp về sự trau chuốt kỹ lưỡng của một ê kíp sáng tạo và biểu diễn có nghề.  Câu chuyện về danh tướng thuỷ quân triều Trần: Phiêu kỵ tướng quân Trần Khánh Dư, người góp công lớn trong cuộc kháng chiến chống quân Nguyên – Mông của vua tôi nhà Trần lần thứ ba đã được tái hiện trên sân khấu tuồng một cách sinh động. 

Hình ảnh Trần Khánh Dư đeo gông xông pha vào trận mạc và trở về chịu tội trước triểu đình vô cùng xúc động

Vở tuồng Nhân Huệ Vương tập trung khắc hoạ chiến thắng Vân Đồn, trận đánh thể hiện tài trí của Phiêu kỵ tướng quân Trần Khánh Dư cũng như tấm lòng trung kiên của ông đối với nhà Trần. Trong lịch sử, Trần Khánh Dư cũng là một nhân vật có rất nhiều tranh luận xung quanh cuộc đời và sự nghiệp. Đây là mẫu nhân vật phức tạp chứ không phải kiểu nhân vật anh hùng, dũng tướng rõ nét trong các mẫu nhân vật thường thấy trong các vở tuồng lịch sử. Dựng và diễn một nhân vật lịch sử lại có sư đa dạng trong tính cách đã là một sự tự thử thách đối với ê kíp sáng tạo vở và nghệ sĩ của Nhà hát Tuồng Việt Nam. Điều thú vị nhất là sự khai thác thành công hình tượng Trần Khánh Dư với những tư tưởng rất mới. Khác với nhiều quan lại chỉ sống nhờ bổng lộc do chức tước, không quan tâm đến sản xuất và kinh doanh thì Trần Khánh Dư đã làm thương mại, thậm chí trong thời gian bị bãi chức ông về quê làm nghề buôn bán than để sống. Hoặc như vì tình yêu say đắm với công chúa Thiên Thuỵ mà phải đối diện với những quy định hà khắc của nhà Trần, bị vua Trần xử phạt 100 trượng đòn côn và bị đuổi khỏi triều đình… Khi đất nước gặp nguy biến, Trần Khánh Dư được phục chức và đã tạo nên chiến thắng Vân Đồn, góp phần đẩy nhanh cuộc rút quân xâm lược nhà Nguyên dưới sự chỉ huy của Thoát Hoan. Giặc tan, các đô tướng vào triều tâu báo công trạng, đón nhận chức tước mới, còn Phó đô tướng Trần Khánh Dư lại cởi bỏ cân đão, áo mão và chức tước chiều đình đã ban để xin được về sống với chúng dân nơi cửa biển Vân Đồn.

 

Mối tình đẹp của công chúa Thiên Thuỵ và Trần Khánh Dư đã không thể vượt qua được những quy định hà khắc 

 

Lựa chọn NSND Lê Tiến Thọ, lão tướng xuất thân từ tuồng dàn dựng cho Nhân Huệ Vương, Nhà hát Tuồng Việt Nam đã đạt được mục đích đó là tạo dựng một vở tuồng đầy chuẩn chỉ, mẫu mực với các giá trị của nghệ thuật tuồng truyền thống. Ê kíp sáng tạo gồm có: Tác giả Sỹ Chức, nhạc sĩ NSƯT Lê Trần Vinh, Đoàn Quang Bình, biên đạo múa NSƯT Khánh Toàn, hoạ sĩ NSƯT Doãn Bằng cùng dàn nghệ sĩ tên tuổi đoàn nghệ thuật tuồng truyền thống đã mang lại một vở tuồng lịch sử đầy hấp dẫn. Vở diễn liên tiếp những cảnh diễn đậm đặc chất tuồng và tạo xúc động với người xem đặc biệt là cảnh Trần Khánh Dư chống lệnh vua đeo gông lăn xả vào trận mạc giết giặc đầy oai phong, lẫm liệt.  Là một đạo diễn xuất thân là nghệ sĩ tuồng nên NSND Lê Tiến Thọ rất trau chuốt tạo đất diễn cho từng vai diễn trong vở, đặc biệt là chú trọng tới múa và hát. Có những làn điệu NSND Lê Tiến Thọ đã mạnh dạn bỏ lối vỉa, nói lối để diễn viên bắt nhịp vào câu hát đã tạo sự mềm mại hơn trong tiếp nhận đối với người nghe. 

 

Nhiều cảnh diễn đẹp, ấn tượng trên sân khấu 

Múa trong tuồng cũng được chú trọng và xử lý không chỉ mang tính minh hoạ 

Nhân Huệ Vương là một trong hai vở diễn sẽ tham dự Liên hoan sân khấu tuồng và dân ca kịch toàn quốc 2019 vào tháng 5.2019 này. Rõ ràng với sự chăm chút của ê kíp sáng tạo và diễn xuất có nghề, vở diễn xứng đáng là hành trang tự tin cho các nghệ sĩ Nhà hát Tuồng Việt Nam góp tiếng nói có phong cách riêng với đồng nghiệp tại liên hoan. 

ĐÀO ANH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top