Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Ninh Thuận: Du lịch nông nghiệp hút khách

Thứ Hai 06/05/2019 | 10:23 GMT+7

VHO- Trong những năm gần đây, Ninh Thuận đẩy mạnh chuyển đổi cây trồng, đặc biệt là các loại cây ăn quả đặc thù như nho, táo đã mang lại thu nhập cao gấp nhiều lần so với trồng lúa. Cùng với đó, nông dân đã phát triển mô hình du lịch kết hợp với nông nghiệp, thu hút du khách, tạo hướng đi tốt để vươn lên thoát nghèo bền vững…

Nằm trong chuỗi các hoạt động của chương trình lễ hội Nho và Vang Ninh Thuận 2019, Ban tổ chức Lễ hội đã tổ chức trải nghiệm các làng nho, táo ở thôn Thái An, Xuân Hải (Ninh Hải), Phước Thuận (Ninh Phước) nhằm quảng bá, giới thiệu, tôn vinh giá trị cây nho đến du khách trong và ngoài nước.

Du khách được đắm chìm, thỏa sức ở những vườn nho

Được coi là địa điểm quen thuộc, trang trại nho Ba Mọi (xã Phước Thuận) là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách đến tham quan, trải nghiệm về cây trồng “nữ hoàng” trên vùng đất nắng. Với phong cách làm du lịch của nông dân miệt vườn, trung bình mỗi ngày, trang trại nho Ba Mọi đón tiếp khoảng 1.000 lượt du khách đến tham quan, thưởng thức mua sắm các sản phẩm từ nho. Ông Nguyễn Văn Mọi, chủ trang trại nho Ba Mọi cho biết, để phục vụ du khách cơ sở đã cải tạo khu đón tiếp du khách, mở rộng thêm giống nho rượu nhằm giới thiệu, quảng bá đến du khách về quy trình trồng, chăm sóc, sản xuất những giọt rượu vang đắm say lòng người.

Bên cạnh trang trại nho Ba Mọi, các vườn nho trong xã Phước Thuận (Ninh Phước) cũng thu hút đông du khách thập phương đến tham quan, trải nghiệm. Chị Nguyễn Thị Phúc, du khách đến từ TP Hồ Chí Minh vui vẻ: “Sau nhiều lần đến tham quan tại trang trại nho Ba Mọi, năm nay để tìm sự khác biệt mình cùng nhóm bạn đến trải nghiệm các vườn nho ở thôn Phước Khánh (Phước Thuận). Tuy không chuyên nghiệp như ở trang trại nho Ba Mọi nhưng đến đây, mình được chủ vườn đón tiếp bằng sự chân tình, mến khách; được tận mắt cùng với người dân thu hoạch những trái nho căng mọng, được mua nho tươi tận vườn với giá cả khá “mềm”.

Không dừng lại ở việc tham quan, mua sắm, hay tự tay thu hái nho, du khách còn được chủ vườn chiêu đãi miễn phí những ly mật nho, rượu nho, mứt nho được chế biến theo quy trình sạch. Thỏa sức chụp ảnh và thích chùm nho nào cứ việc cắt xuống, chủ vườn cân trọng lượng và tính tiền. Gần 8 năm nay, mô hình trồng nho gắn với du lịch vườn tại huyện Ninh Hải không chỉ góp phần nâng cao giá trị sản phẩm nho mà còn mở ra hướng đi mới cho phát triển kinh tế ở địa phương. Mô hình đang phát triển mạnh tại xã Vĩnh Hải, địa phương cũng đã hình thành các điểm kết nối giữa du lịch văn hóa gắn với các sản phẩm đặc thù và mang lại hiệu quả kinh tế cao, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan.

Hiện nay, Ninh Thuận có khoảng 1.200 ha nho và trên 900 ha táo, trồng tập trung ở các huyện Ninh Hải, Ninh Phước, Thuận Nam… Có thể nói, mấy năm qua nông dân đã tìm hướng đi đúng, không còn bị tư thương ép giá thu mua như trước, thay vào đó bà con biết cách tạo cảnh quan vườn nho, táo khi có quả chín và chế biến các sản phẩm khác từ nho, táo để phục vụ, nên du khách rất ưa thích.

Theo Sở VHTTDL Ninh Thuận, mô hình phát triển du lịch kết hợp với vườn trồng cây ăn quả đang được nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh. Sở đã phối hợp với các huyện, thành phố đẩy mạnh công tác quảng bá, thông tin xúc tiến du lịch và tổ chức nhiều đợt tập huấn nghiệp vụ về kỹ năng thuyết trình, giới thiệu sản phẩm cũng như cách tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, ẩm thực khi đón tiếp du khách đến tham quan vườn cho khoảng 400 chủ vườn. Cùng với đó, đẩy mạnh việc kết nối các tour du lịch giữa các vườn cây ăn quả với các trang trại nuôi dê, bò, cừu... để nâng tầm du lịch sinh thái gắn với các sản phẩm đặc thù trong những năm tiếp theo. 

 PHAN HIẾU

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top