Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Có nên sạc điện thoại qua đêm?

Thứ Ba 07/05/2019 | 10:54 GMT+7

VHO- Có thể sạc điện thoại tại nhiều thời điểm, nhưng không nên giữ sạc qua đêm khi máy đã đầy pin.

Vấn đề "có nên sạc điện thoại qua đêm hay không" một lần nữa được đem ra bàn cãi.
Theo quan điểm của Antonio Villas-Boas, phóng viên công nghệ trang Bussiness Insider, nếu cắm sạc điện thoại qua đêm hoặc vẫn sạc trong nhiều giờ liền sau khi máy đạt mức pin 100%, người dùng sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa pin lithium-ion của smartphone.
Pin đầy vẫn cắm sạc sẽ nhanh lão hóa?

Ông Dominik Schulte, giám đốc một công ty tư vấn công nghệ Batterie Ingenieure có trụ sở tại Đức cho biết: "Nếu bạn sạc điện thoại của mình tới 100% và giữ ở mức đó - bằng cách tiếp tục cắm sạc hoặc sạc qua đêm - tuổi thọ của pin sẽ ảnh hưởng tiêu cực".

Tiếp tục cắm sạc khi pin đã đầy sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa. (Nguồn: Bussiness Insider)

BatterieIngenieure có trụ sở tại Đức - cho biết: "Nếu bạn sạc điện thoại của mình tới 100% và giữ ở mức đó - bằng cách tiếp tục cắm sạc hoặc sạc qua đêm - tuổi thọ của pin sẽ ảnh hưởng tiêu cực".

Theo giải thích của vị chuyên gia này, khi pin lão hóa, thành phần hóa học bên trong của nó thay đổi, khiến cho khả năng lưu trữ và cung cấp điện cho thiết bị kém hiệu quả hơn.
Tất cả pin lithium-ion đều có tuổi thọ giới hạn trong phạm vi nhất định. Bất kể bạn làm cách nào, dung lượng pin cũng sẽ giảm dần theo thời gian. Nhưng bạn có thể làm cho tiến trình này nhanh hoặc chậm hơn.
Business Insider khẳng định các công ty đứng sau những thương hiệu smartphone đều biết về điều này nhưng họ không quan tâm đến việc bạn cắm sạc quá lâu.
Phóng viên công nghệ Antonio Villas-Boas của Business Insider đã hỏi ý kiến của các nhà sản xuất smartphone về việc sạc qua đêm và cắm sạc liên tục khi đã đạt mức pin 100%. Các công ty sản xuất điện thoại không nghĩ rằng sạc qua đêm sẽ gây ra vấn đề đáng lo ngại. Apple có đề cập đến việc sạc qua đêm, nhưng không nói rằng hành động này có hại.
Thông tin này của Antonio Villas-Boas có thể gây tranh cãi. Ronald Ho, một người quản lý dự án tại Google, khẳng định: "Nói chung, tâm lý sạc quá mức là xấu hoặc sạc quá thường xuyên là xấu đã lỗi thời do pin hiện tại và các công nghệ tối ưu hóa quá trình sạc được tích hợp vào thiết bị".
Ronald Honói thêm rằng khi pin của điện thoại đạt 100%, bộ sạc pin bên trong của điện thoại sẽ tự động ngừng sạc. Pin điện thoại chỉ nhận nguồn điện từ bộ sạc nếu nó ở dưới mức 100%.
Pin lão hóa chậm nhất khi ở mức 30%-50%
Cả ông Dominik Schulte và đại diện các công ty sản xuất điện thoại đều có chung một lời khuyên: Khi không sử dụng điện thoại trong một khoảng thời gian, bạn nên giữ pin ở một mức nhất định. Tốc độ lão hóa chậm nhất khi pin ở mức 30%-50%.

Tất khó nhận thấy tác hại của sạc qua đêm đến quá trình lão hóa pin điện thoại. (Ảnh minh họa: KT)

Theo thông tin trên trang web của Samsung, người dùng nên sạc pin "ít nhất 50%" trước khi không sử dụng điện thoại. Tương tự, Apple cho biết "giữ cho dung lượng pin iPhone ở mức một nửa khi cất thiết bị trong thời gian dài có thể giúp tăng tuổi thọ pin".
Tuy nhiên, rất khó để người dùng luôn giữ pin ở mức 30%-50%. Đơn giản vì điện thoại là vật luôn đi theo bên cạnh người sử dụng, chỉ có một vài khoảng thời gian nhất định trong ngày để nạp năng lượng cho nó.
Điều qua trọng là không bao giờ lưu giữ điện thoại hoặc tiếp tục cắm sạc khi pin đã ở mức 100% trong thời gian dài. Nên sạc điện thoại vào buổi sáng hay thời điểm khác nhưng không nên cắm sạc qua đêm khi pin đã đầy.
Nhưng chính Antonio Villas-Boas thừa nhận rất khó để nhìn thấy tác hại của sạc qua đêm đến quá trình lão hóa pin điện thoại. Thậm chí người dùng sẽ không thấy sự khác biệt nào nếu thường xuyên mua mới điện thoại mỗi năm hoặc 2 năm một lần.
"Nhưng nếu bạn chỉ mua mới điện thoại khi pin quá nhanh cạn trong khi bản thân thiết bị còn khá mới thì cần xem xét lại cách sạc", Antonio khuyến nghị.
Càng giữ điện thoại lâu với thói quen sạc tiêu cực thì pin của máy sẽ càng nhanh chai hơn. Mọi chiếc điện thoại đều sẽ hỏng pin theo thời gian, nhưng quá trình này nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào cách sạc của người dùng.
Dù quan điểm nào đúng thì người dùng cũng không nên quá bận tâm, hiện nay ngoài việc đổi máy mới khi pin không còn đáp ứng được thời gian sử dụng, các nhà sản xuất còn cung cấp thêm tùy chọn thay pin với giá rẻ hơn nhiều so với việc mua máy mới.
Tác hại không ngờ của việc sạc điện thoại qua đêm

Các dữ liệu thống kê cho thấy, pin smartphone sẽ duy trì hiệu năng tốt nhất nếu bạn để nó sạc đến khoảng 40% - 80% dung lượng. Điều đó ám chỉ, việc tái nạp điện chớp nhoáng vào giữa buổi chiều cũng đủ cho viên pin điện thoại của bạn. Sạc pin qua đêm sẽ không cho phép kiểm soát quá trình này, trừ phi cứ 3 tiếng bạn tỉnh dậy một lần.

Bảng thống kê cho thấy, pin smartphone càng sạc đầy dung lượng ở mức nhiệt độ càng cao, càng nhanh bị suy giảm hiệu năng. (Nguồn: Phonearena)

Tính năng trên nhằm ngăn chặn các tổn hại có thể xảy đến với pin vì sạc quá mức, nhưng nó không ngăn được viên pin sản sinh nhiệt. Nếu bạn giữ dế cưng dưới gối, chặn hoặc thậm chí bên trong ốp bảo vệ vào ban đêm trong khi sạc, bạn có thể giới hạn khả năng sạc đầy của viên pin điện thoại. Ví dụ, nếu viên pin của bạn phải chịu mức nhiệt độ 40˚C trong 1 năm, bạn sẽ chỉ khôi phục được 65% hiệu năng pin khi bạn sạc đầy nó. Đáng ngạc nhiên hơn, nếu viên pin phải hoạt động ở nhiệt độ 60˚C chỉ trong 3 tháng, nó sẽ mất tới 40% hiệu năng.

Vì vậy, tốt nhất bạn nên tránh sạc pin smartphone qua đêm, ngoại trừ trường hợp bất khả kháng. Và trong trường hợp phải để dế cưng tái nạp năng lượng qua đêm, hãy đảm bảo rằng bạn không che phủ bất kỳ bên ngoài nó, kể cả ốp bảo vệ để tránh viên pin nóng lên không cần thiết và có hại.

Theo VOV

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top