Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Viết theo đơn thư phản ánh:  Du khách kêu trời... "công trường" Sa Pa

Thứ Hai 13/05/2019 | 10:57 GMT+7

VHO- Bụi mù mịt và nhếch nhác là cảm nhận chung của du khách khi đến với Sa Pa (Lào Cai) trong thời gian qua. Một không gian “trải nghiệm” đặc quánh bụi, những con đường trung tâm lởm chởm đất đá.

 Du khách quốc tế tản bộ trong bụi đất đặc quánh

Thời gian qua, Văn Hóa nhận được nhiều phản ánh của du khách cũng như doanh nghiệp và người dân trên địa bàn huyện Sa Pa về tình trạng thi công các công trình đô thị gây ảnh hưởng lớn đến đời sống của nhân dân cũng như hoạt động du lịch. Theo ghi nhận của phóng viên Văn Hóa, toàn khu vực trung tâm thị trấn Sa Pa bị bao phủ bởi một lớp bụi đặc quánh, nhiều tuyến đường chính bị đào xới ngổn ngang. Du khách bức xúc bỏ tour, nhiều doanh nghiệp điêu đứng vì bỗng nhiên bị chặn đường kinh doanh, người dân ngán ngẩm không biết kêu ai.

Bức tranh nham nhở

Là một khu du lịch trọng điểm quốc gia với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, nhiều nét văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc, từ lâu Sa Pa là điểm đến thu hút hàng triệu lượt du khách trong và ngoài nước mỗi năm. Được mệnh danh là thành phố trong sương nhưng thời gian gần đây, với việc quy hoạch và xây dựng ngổn ngang thì Sa Pa dường như đã mất đi vẻ thơ mộng vốn có, thay vào đó là cảnh bụi mịt mù, đường sá bị đơn vị thi công cày xới rồi bỏ đó. Nhiều đường ở trung tâm Sa Pa là những tuyến chính để du khách tản bộ vốn đã nhỏ nay lại càng bị thu hẹp bởi những hào sâu do đơn vị thi công lắp hệ thống cống.

Các tuyến đường xưa nay nổi tiếng ở trung tâm Sa Pa tập trung rất nhiều du khách như: Cầu Mây, Đồng Lợi, Fan Xi Păng, Phạm Xuân Huân, Mường Hoa... đều ngổn ngang đất đá. Chỉ cần một cơn gió thoảng qua thì Sa Pa giống như một cơn bão cát sa mạc. Sa Pa giờ gọi là “mù bụi” chứ không phải “mù sương” như trước đây.

Một chủ khách sạn tại trung tâm Sa Pa bức xúc cho biết, vấn đề là năng lực thi công của các nhà thầu quá yếu. Quá trình làm đã không tính toán được mức độ khó khăn khi thi công tại Sa Pa. Ngoài công việc triển khai thi công thì các yếu tố khác như địa hình, thời tiết, sự thông suốt trong việc phục vụ du lịch tại Sa Pa làm ảnh hưởng khá nhiều tới tiến độ thi công. Các nhà thầu không tính toán kỹ các vấn đề này. Việc nâng cấp tuyến đường nội thị Sa Pa không đúng tiến độ, kéo dài nhiều tháng làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc kinh doanh của các doanh nghiệp, cụ thể tại các tuyến phố Cầu Mây, Mường Hoa, Đồng Lợi, Fan Xi Pan...

Nhiều đơn vị thi công bị các doanh nghiệp, cá nhân, người dân Sa Pa phản ánh gay gắt nhưng vẫn không quan tâm tới các hoạt động của khách du lịch, cuộc sống của người dân địa phương. Tình trạng tắc đường xảy ra thường xuyên. kể cả những ngày đầu tuần.

Trước đây UBND huyện Sa Pa cũng đã thống nhất với các nhà thầu là tập trung thi công vào các ngày đầu và giữa tuần, những ngày cuối tuần vì lượng khách lên Sa Pa quá đông nên cần phải hạn chế để không làm ảnh hưởng đến du khách. Tuy nhiên thời gian gần đây các đơn vị thi công không quan tâm và để ý đến vấn đề này. Điển hình như khi đơn vị thi công đang tiến hành rải nhựa tuyến đường Xuân Viên, các công nhân làm đường thay vì sử dụng chổi và các công cụ khác để hót đất trước khi thổi bụi để rải nhựa thì họ dùng máy thổi bụi trực tiếp và bỏ qua các công đoạn khác làm ảnh hưởng đến khách du lịch đi qua cũng như người dân sống tại đây. Họ thi công chẳng khác gì một cơn bão cát tại sa mạc. Việc thi công kiểu này giống như hình thức chống đối trước dư luận của người dân Sa Pa phản ánh.

Đoạn đường Đồng Lợi có chiều dài chỉ mấy trăm mét, theo kế hoạch thời gian dự kiến thi công trong vòng 2 tháng (từ tháng 9 đến hết tháng 10.2018) tuy nhiên đến nay vẫn ngổn ngang. Con đường bị cày xới cản trở, các phương tiện đưa đón khách du lịch không thể vào được. Hệ thống thoát nước bị hư hỏng do thi công nên không thể thoát nước. Đã có nhiều trận mưa, nước không kịp thoát nên đã gây ngập vào các nhà hàng, khách sạn làm hư hỏng đồ đạc, thiệt hại lớn cho doanh nghiệp. Hiện nay, trước sự phản ánh gay gắt của người dân địa phương thì bên thi công tạm thời cho đổ bê tông lót nền. Có một số nắp cống thay vì làm hàng rào che chắn, người dân phải chủ động làm các cọc tre để cảnh báo với du khách và người dân địa phương khi đi qua đây.

 Tuyến đường Đồng Lợi thi công dang dở nhiều tháng nay

Cần có biện pháp xử lý các đơn vị thi công

Trao đổi với phóng viên Văn Hóa, đại diện nhiều doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn Sa Pa cho biết, đã có nhiều đơn vị kinh doanh du lịch không đủ tiền trả lương cho nhân viên, lãi suất ngân hàng, nợ đọng tăng cao do lượng khách sụt giảm đáng kể do hệ lụy của việc kéo dài trong khi làm đường gây nên. Việc chậm tiến độ làm phát sinh thêm 10% tiền chi phí đón tiễn khách, phải thay đổi lịch trình của khách tham quan tại địa phương khác thay vì tham quan Sa Pa như kế hoạch ban đầu. Việc thay đổi này làm ảnh hưởng đến vấn đề tài chính, thương hiệu của doanh nghiệp và đặc biệt là làm mất hình ảnh với du khách.

“Vấn đề chúng tôi muốn nói và muốn biết là tại sao có tình trạng nhà thầu chây ỳ và tiến độ thi công chậm chạp và kém đến vậy? Phải chăng có vấn đề gì ở đằng sau những lý do này. Ngoài năng lực của nhà thầu, thi công kém và ngay cả đơn vị giám sát thi công cũng không có phương án giám sát hiệu quả nào để giải quyết các vấn đề này”, một chủ doanh nghiệp kinh doanh lữ hành bức xúc nói.

Khách du lịch lên Sa Pa thường rất thích đi bộ nhưng trong hoàn cảnh này khách không dám đi bộ vì đường quá xấu và quá nhiều bụi, còn đi xe ô tô thì luôn tắc đường làm cho khách du lịch thấy sợ khi đến du lịch Sa Pa. Cần phải trả lại không khí trong lành của Sa Pa. Khách du lịch đến Sa Pa là vì không khí trong lành, vì môi trường xanh sạch đẹp chứ không phải đến để nghỉ ngơi và mua sắm. UBND huyện Sa Pa cần có phương án hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong thời điểm này. Đồng thời yêu cầu nhà thầu ký cam kết tiến độ với UBND huyện để đảm bảo như kế hoạch đề ra. Ngoài ra cần xem xét xử lý những đơn vị có năng lực thi công kém và phải có phương án thi công bổ sung, không thể để tình trạng thi công như hiện nay. 

 TẠ ĐÌNH DŨNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top