Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Nước sạch sông Đà có mùi lạ: VIWASUPCO âm thầm xử lý?

Thứ Ba 15/10/2019 | 07:30 GMT+7

VHO- Liên quan đến việc người dân khu vực Tây Hà Nội phản ánh nước máy sinh hoạt có mùi lạ, khó chịu, Công ty Cổ phần kinh doanh nước sạch sông Đà thừa nhận có váng dầu thải ở nguồn nước. Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã lên tiếng về việc này.

 

Ngày 14.10, Công ty Cổ phần kinh doanh nước sạch sông Đà (VIWASUPCO)  đã có văn bản gửi Sở Xây dựng Hà Nội về việc quản lý vận hành nhà máy từ ngày 9-11.10, trong đó có diễn giải về dây chuyền công nghệ xử lý nước tại nhà máy và việc nước có mùi lạ. Theo đó, công ty này cho biết ngày 9.10, bộ phận vớt rong rêu phát hiện ngoài cửa kênh dẫn nước hồ (hồ có chức năng trung chuyển, sơ lắng, phục vụ tưới tiêu các xã lân cận) có váng chưa rõ nguyên nhân nên báo cáo lãnh đạo công ty hướng xử lý. Công ty đã huy động nhân viên và thuê cả người bên ngoài làm vệ sinh. Đồng thời, để xử lý váng dầu, VIWASUPCO đã sử dụng phao, gối hút dầu chuyên dụng trên kênh dẫn nước, thuê người vớt, thu gom toàn bộ váng trên bề mặt; bổ sung than hoạt tính để tăng cường xử lý, tăng lượng clo lên mức 0,8 mg/l (mức trước đây là 0,3-0,5 mg/l).  Doanh nghiệp đã đóng van cấp nước vào bể chứa trung gian và xúc xả toàn bộ nước qua nhà máy, đồng thời thông báo với chính quyền địa phương để điều tra.  “Sau sự cố, nhà máy vẫn tiếp tục vận hành bình thường và kết quả xét nghiệm nước sau sản xuất do công ty kiểm tra đảm bảo theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế. Ngoài việc nước có mùi do lượng clo cao, công ty khẳng định không có chất độc gì trong nước”, VIWASUPCO cho biết.

Công ty này cho biết, không dám khẳng định dầu có lọt không, nhưng kết quả kiểm nghiệm chất lượng nước hàng ngày của nhà máy thì vẫn đạt chất lượng. Theo tiêu chuẩn Bộ Y tế, dư lượng clo trong nước có hàm lượng cho phép từ 0,3 đến 0,5 mg/lít nhưng tiêu chuẩn mới là từ 0,2 - 1,0 mg/lít. Khi xử lý nước có dầu loang công ty cũng cho nâng hàm lượng Clo nên có thể người dân, nhất là những người mẫn cảm thấy có mùi khó chịu.

Trước đó, sáng 14.10, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Tài nguyên và Môi trường, ông Hoàng Văn Thức, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, cho biết theo báo cáo từ Sở Tài nguyên Môi trường Hòa Bình, tối 8.10, người dân phản ánh phát hiện xe tải 2,5 tấn đổ trộm dầu ra khe núi thuộc xã Phúc Tiến. Sau đó, địa bàn có mưa to dẫn đến việc dầu từ khe núi chảy xuống suối Trâm ( địa bàn xã Phú Minh) cách kênh dẫn nước vào nhà máy nước sạch sông Đà gần một km và lan đến kênh dẫn nước vào nhà máy nước sạch sông Đà. Theo báo cáo từ Sở này, ngày 9-10.10, Nhà máy nước sông Đà phát hiện ra dầu loang trên kênh dẫn nước nên huy động người vớt dầu. Tổng cục Môi trường đã đề nghị Sở Tài nguyên Môi trường Hòa Bình kiểm soát, doanh nghiệp chủ động có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn từ xa như quây lưới. "Chúng tôi đã yêu cầu lãnh đạo tỉnh Hòa Bình và cơ quan công an truy tìm xe đổ trộm. Việc đổ trộm dầu là hành động vô trách nhiệm. Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã đề nghị tỉnh Hoà Bình và Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh này kiểm soát chặt chẽ, yêu cầu doanh nghiệp phải có biện pháp kiểm soát nguồn nước, chất lượng nước nguyên liệu sản xuất từ xa. Đây cũng là khuyến cáo chung cho các nhà máy, địa phương khác về vấn đề nước sạch sinh hoạt cho người dân.", ông Thức nói. Theo ông Thức, hành động thiếu trách nhiệm của doanh nghiệp hay cá nhân nào đó đã gây ảnh hưởng đến nguồn nước sạch sông Đà là không thể chấp nhận được bởi đây là nguồn rất quan trọng trong cung cấp nguồn nước cho người dân ở Hà Nội. Do vậy, cần kiểm soát tốt nguồn nước đầu nguồn này, nếu không, hậu quả sẽ khôn lường.

Nhiều ngày qua, người dân tại nhiều khu vực Tây Hà Nội không khỏi lo lắng, hoang mang về chất lượng nguồn nước. Tuy nhiên, họ chưa được đơn vị cung cấp nước hay cơ quan quản lý nhà nước nào khuyến cáo về chất lượng. Bên cạnh đó, nhiều người cho rằng VIWASUPCO ngay sau sự cố không lên tiếng, không thông báo cho người dân và âm thầm xử lý, câu trả lời họ nhận được đều là chờ kết quả kiểm nghiệm nước từ các cơ quan chức năng. Như vậy, nếu có sự cố nào đó ảnh hưởng ngay đến sức khỏe, không có khuyến cáo hay thông báo đến khách hàng,  thì VIWASUPCO có phải chịu trách nhiệm? Hàng trăm nghìn người dân vẫn đang thấp thỏm, không biết hàng loạt sự cố vỡ đường ống nước sông Đà; nước có mùi lạ, khó chịu còn ảnh hưởng đến đời sống của họ đến bao giờ? Và nếu phải sử dụng nước không đảm bảo chất lượng, ai sẽ là người phải chịu trách nhiệm?

Hiện nay, lực lượng chức năng tỉnh Hòa Bình đang tích cực theo dõi, truy tìm thủ phạm đã đổ trộm dầu ra khu vực đầu nguồn sông Đà.

Q.XƯƠNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top