Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Chiêm ngưỡng những tác phẩm đặc sắc của các họa sĩ hàng đầu châu Á

Thứ Ba 05/11/2019 | 13:42 GMT+7

VHO- Ngày 5.11 tại Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA), Bộ VHTTDL đã khai mạc “Triển lãm tác phẩm của các họa sĩ tiêu biểu châu Á”, giới thiệu các tác phẩm mỹ thuật xuất sắc của 19 tác giả ở 13 quốc gia và vùng lãnh thổ châu Á cùng 8 tác giả tiêu biểu của nước chủ nhà Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông và các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm

Phát biểu khai mạc triển lãm, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông  nhấn mạnh, trong những năm gần đây, các hoạt động giao lưu, trao đổi nghệ thuật  đang  diễn ra thường xuyên giữa nghệ sĩ Việt Nam và nghệ sĩ các nước, mang lại  hiệu quả tích cực trong việc đẩy mạnh giao lưu, kích thích sáng tạo, kết nối nghệ thuật Việt Nam và thế giới.

Triển lãm tác phẩm mỹ thuật của các họa sĩ tiêu biểu châu Á là sự kiện nghệ thuật đặc biệt, lần đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội. Triển lãm trưng bày giới thiệu 81 tác phẩm mỹ thuật của 27 nghệ sĩ tiêu biểu, xuất sắc đến từ 13 quốc gia và vùng lãnh thổ, thể hiện tinh thần hội nhập, đăng cai tổ chức các hoạt động nghệ thuật tầm châu lục và thế giới của Việt Nam, tăng cường sự hiểu biết, kết nối, đoàn kết, hợp tác và chia sẻ giữa nghệ sĩ các nước Châu Á.    

    

Thứ trưởng Tạ Quang Đông phát biểu khai mạc

Thứ trưởng bày tỏ mong muốn sự kiện này sẽ khởi đầu cho các hoạt động nghệ thuật chất lượng cao mang tầm quốc tế do Việt Nam đăng cai tổ chức để kết nối, trao đổi nghệ thuật giữa các nước.

Họa sĩ Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, giám tuyển triển lãm cho biết, sau hơn 30 năm mở cửa, đổi mới và hội nhập quốc tế, đây là  lần đầu tiên Việt Nam mời được các nghệ sĩ, họa sĩ, nhà điêu khắc tiêu biểu hàng đầu châu Á đến Hà Nội để giao lưu, gặp gỡ và trưng bày, giới thiệu các tác phẩm mỹ thuật trong một sân chơi đặc biệt. Triển lãm góp phần mở rộng mối quan hệ, giao lưu văn hóa, nghệ thuật hợp tác quốc tế trên lĩnh vực mỹ thuật, đồng thời thắt chặt quan hệ hợp tác giữa các nước trong khu vực châu Á.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông tặng hoa các nghệ sĩ tham gia triển lãm

Diễn ra từ 5 - 25.11, triển lãm giới thiệu các tác phẩm mỹ thuật xuất sắc của 19 tác giả ở 13 quốc gia và vùng lãnh thổ châu Á, gồm Australia, Bangladesh, Hồng Kông (Trung Quốc), Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Malaysia, Nepal, Philippines, Singapore, Thái Lan và 8 tác giả Việt Nam. Giám tuyển Trịnh Tuân cho biết, 81 tác phẩm của 27 nghệ sĩ tiêu biểu thuộc nhiều thế hệ đến từ 13 quốc gia và vùng lãnh thổ ở châu Á là kết quả của một quá trình tuyển chọn công phu, dù còn gặp nhiều khó khăn của hai giám tuyển.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông và các đại biểu xem triển lãm

“Với sự cố vấn về nghệ thuật của các chuyên gia và sự phối hợp tích cực của các quốc gia có nghệ sĩ tham gia triển lãm, những  gương mặt hiện diện tại đây có thể giúp chúng tôi tự tin rằng mình đã lựa chọn đúng...”, theo họa sĩ Vi Kiến Thành.

Cố vấn nghệ thuật của triển lãm, ông Jorn Middelborg, Giám đốc điều hành Thavibu Gallery nhận định: “Việt Nam là quốc gia duy nhất ở Đông Nam Á được các nghệ sĩ gây dấu ấn bằng những tác phẩm hội họa đương đại rất thú vị, phá cách khi sử dụng sơn mài và lụa làm chất liệu. Đây là một đóng góp quan trọng của Việt Nam cho nền nghệ thuật đương đại toàn cầu…”. Ông Jorn Middelborgcũng cho biết, Triển lãm tập trung vào thực hành hội họa đa dạng và độc đáo ở khu vực châu Á. Hoạt động do Bộ VHTTDL tổ chức với mục tiêu sẽ thực hiện định kỳ hai năm một lần, bắt đầu từ năm 2019.

8 nghệ sĩ Việt Nam tham gia gồm Đặng Xuân Hòa, Trần Lưu Hậu, Lê Quảng Hà, Đỗ Hoàng Tường, Tạ Quang Bạo, Lê Lạng Lương, Khổng Đỗ Tuyền và Trần Văn An. Các nghệ sĩ Việt Nam sáng tác trên nhiều chất liệu khác nhau, bao gồm cả sắp đặt điêu khắc và tranh, trong khi 19 gương mặt tiêu biểu của nghệ sĩ nước ngoài chủ yếu giới thiệu các tác phẩm tranh.

Nhà điêu khắc kỳ cựu Tạ Quang Bạo bày tại triển lãm 5 tác phẩm. Ông chia sẻ rất vui vì có cơ hội được giao lưu, trưng bày những “đứa con tinh thần” của mình trong một sân chơi rộng cửa với khu vực và thế giới. Nghệ sĩ lão thành cũng bày tỏ tương lai Việt Nam sẽ tiếp tục có thêm những triển lãm mang tinh thần giao lưu, kết nối như thế này.

Họa sĩ Vi Kiến Thành cho rằng, châu Á có thể bị xếp vào vùng trũng của thể thao, nhưng văn hóa và nghệ thuật của châu Á lại luôn ngẩng cao đầu với thế giới. Các nghệ sĩ, họa sĩ, nhà điêu khắc châu Á có bệ đỡ của tư tưởng triết học phương Đông, của văn hóa Á châu tâm linh kỳ bí. Bản thân mỗi nghệ sĩ là những người tiên phong, mở đường cho những ý tưởng lãng mạn, khác thường, thậm chí là viển vông, nhưng ý tưởng đó có giá trị đặc biệt là khuyến khích sự tìm tòi, sáng tạo, kích thích người ta dám thay đổi tư duy, mở ra những không gian vũ trụ mới trong nhận thức và tư tưởng của con người.

Giám tuyển Trịnh Tuân cho biết, sau nhiều nỗ lực tìm hiểu và tuyển chọn tác phẩm của các nghệ sĩ tiêu biểu tại mỗi quốc gia, những tiêu chí về sự giao thoa văn hóa, đặc trưng bản địa cùng chất lượng, uy tín nghệ thuật đã được thể hiện một cách rõ nét thông qua các tác phẩm của các nghệ sĩ hàng đầu. Các nghệ sĩ cũng bày tỏ, hi vọng triển lãm tác phẩm mỹ thuật của các nghệ sĩ tiêu biểu châu Á sẽ là một sự kiện nghệ thuật thú vị, khởi đầu cho những dự án nghệ thuật chất lượng cao, mang tầm cỡ quốc tế trong tương lai tại Việt Nam.

Ngay tại lễ khai mạc triển lãm, công chúng yêu mỹ thuật đã thực sự có một “bữa tiệc” mãn nhãn và ấn tượng, với những tác phẩm đặc sắc được chính các gương mặt hàng đầu của các nền hội họa châu Á kỳ công mang tới triển lãm này.

Trong khuôn khổ triển lãm, chiều 5.11 đã diễn ra tọa đàm “Vài nét về Mỹ thuật châu Á hiện nay”.

HÀ PHƯƠNG; ảnh:KHÁNH NGUYỄN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top