Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Đại hội chi hội cấp cơ sở ngành sân khấu: Giá như ở đó họ “mướt mồ hôi” vì nghề...

Thứ Hai 11/11/2019 | 09:52 GMT+7

VHO- Không khí của ngành sân khấu cả nước trong những ngày này đang trở nên sôi động trước việc hàng nghìn hội viên cả nước tham gia đại hội cơ sở để lựa chọn những đại biểu tiêu biểu, có uy tín tham dự Đại hội đại biểu toàn quốc của Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam.

 Đạo diễn Đào Quang (ở giữa) khẳng định tại Đại hội của Chi hội Sân khấu Nam Định hai ông T.Q.K và G.P tham gia với tư cách hội viên

Tiếc rằng từ đây cũng đã nảy sinh ra rất nhiều câu chuyện “lùm xùm” làm nản lòng người nghệ sĩ tâm huyết với nghề, khi người được cử tham dự đại hội chưa phải là tiêu biểu. Đó là chưa nói đến chuyện những hội viên không trung thực…

Một hội viên có hai “hộ khẩu”...

Chuyện hi hữu xảy ra mới đây ở Đại hội Chi hội tổng hợp Hà Nội. Một số hội viên của Chi hội này rất bất ngờ khi thấy xuất hiện hai vị hội viên cao tuổi T.Q.K và G.P. Vì nể các vị này có tuổi và cho rằng họ đã làm thủ tục chuyển về sinh hoạt của Chi hội Tổng hợp Hà Nội, nên các hội viên của Hà Nội đã đưa hai người vào danh sách đại biểu tham dự Đại hội toàn quốc. Thế nhưng, sau đó đã có một số ý kiến phản ánh từ các nghệ sĩ cho biết, ông K và P đã cùng lúc tham gia hai đại hội cấp cơ sở là Đại hội Chi hội sân khấu Nam Định và Đại hội của Chi hội Tổng hợp Hà Nội.

Đạo diễn Đào Quang, Chi hội trưởng Chi hội sân khấu Nam Định khẳng định: “Vào thời điểm tổ chức Đại hội Sân khấu Nam Định, cả hai nghệ sĩ K và P đều đang là hội viên của Chi hội này. Các ông đã tham gia Đại hội ở Nam Định và không có tên trong danh sách đại biểu được cử tham dự Đại hội toàn quốc của Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam. Chúng tôi vẫn còn giữ lá phiếu bầu”. Sáng ngày 6.11, ông Hoàng Đức Nhuận, Chi hội phó Chi hội Tổng hợp Hà Nội cho biết, ông hoàn toàn không biết sự việc trên. Chỉ biết 2 vị trên là do văn phòng Hội Nghệ sĩ sân khấu VN gọi điện giới thiệu về sinh hoạt tại Chi hội Tổng hợp Hà Nội. Vì Trung ương Hội giới thiệu và cũng nghĩ rằng hai ông này đều là người cao tuổi trong ngành nên đã không kiểm tra về hồ sơ giấy tờ.

Ông Nhuận khẳng định, cho tới thời điểm tổ chức Đại hội Chi hội Tổng hợp Hà Nội (29.10), với vai trò là Chi hội trưởng ông đã không hề nhận được bất kỳ giấy chuyển sinh hoạt hay giấy tờ của hai vị này. Tuy nhiên, rất bất nhất là cùng ngày (6.11), NSND Thanh Trầm, Chủ tịch Hội Sân khấu Hà Nội cho biết, hai ông K và P đã được kết nạp là Hội viên của Hội Sân khấu Hà Nội và đã có giấy chuyển sinh hoạt do đạo diễn Đào Quang, Chi hội trưởng Chi hội Sân khấu tỉnh Nam Định ký từ ngày 3.10 (?).

Tìm người trẻ: Chỉ dừng ở khẩu hiệu...

Xung quanh sự việc trên, NSND Lê Tiến Thọ, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam cho biết, do chưa tiếp cận được văn bản nên sẽ kiểm tra lại thông tin và sớm có câu trả lời cụ thể đến các cơ quan báo chí. NSND Lê Tiến Thọ cũng cho biết, theo nguyên tắc làm việc từ trước tới nay, trước thềm Đại hội đại biểu toàn quốc Hội sẽ tổ chức đánh giá lại các Đại hội cấp cơ sở, trong đó có cả Chi hội Tổng hợp Hà Nội. Hội sẽ thành lập một ban kiểm tra tư cách đại biểu để xem xét từng trường hợp được giới thiệu, đặc biệt là với những trường hợp mà báo chí hoặc cá nhân, tập thể nghệ sĩ nào phát hiện có dấu hiệu gian lận trong hồ sơ hay trong cách thức tổ chức đại hội ở cấp cơ sở. Dĩ nhiên, những gian lận, nhập nhèm sẽ không được chấp nhận tham gia Đại hội toàn quốc.

Không những “lùm xùm” trong vấn đề hội viên mà cơ cấu nhân sự sau Đại hội Chi hội Tổng hợp Hà Nội cũng nhận được nhiều ý kiến trái chiều. NSƯT Thanh Tú đề nghị bầu ra một BCH Chi hội cũng như những người đại diện dự đại hội phải trẻ, có năng lực. Bởi theo NSƯT Thanh Tú, có sức trẻ để vực dậy sinh khí cho các hoạt động của Chi hội cũng như của Hội nghề nghiệp. Tuy nhiên, kết quả cuối cùng vẫn là những gương mặt “quá cũ”, tuổi đã cao, sức yếu tham gia. Đồng quan điểm này, bản thân tham gia Ban chấp hành, ông Hoàng Đức Nhuận, Phó Chi hội trưởng Chi hội Tổng hợp Hà Nội cũng bày tỏ về sự bất cập về nhân sự trong Đại hội vừa qua. Theo ông, ban đầu chủ trương đưa ra là ủng hộ lớp trẻ để thay đổi tư duy, cách thức quản lý.

Tuy nhiên, cuối cùng đâu vẫn vào đấy, có khác là bỏ ông cũ này lấy một ông cũ khác. “Trước đó, bản thân tôi cũng đã từng phản đối việc cứ các hội viên ở các địa phương khác khi nghỉ hưu lại xin về Hội Sân khấu Hà Nội, vô hình trung Hội Hà Nội trở thành Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam thứ hai. Việc các hội viên ở các địa phương về hưu và thành hội viên của Hà Nội là rất vô lý”.

Giá như, ở những đại hội cấp cơ sở họ thực sự vật vã, “mướt mồ hôi” trong tranh luận, tìm hướng đi hay đề xuất giá trị nào đó cho nghệ thuật sân khấu “vươn mình”, thay vì “tranh giành” đi dự cấp trên thì hay biết mấy… 

 THÚY HIỀN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top