Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Xét tặng NSND, NSƯT: Đề xuất không cộng đổi huy chương Bạc thành Vàng

Thứ Hai 11/11/2019 | 15:13 GMT+7

VHO- Sáng 11.11 tại Hà Nội, Bộ VHTTDL tổ chức Hội nghị Tổng kết 05 năm thực hiện Nghị định 89/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT. Nhiều ý kiến đóng góp cho việc sửa đổi Nghị định, trong đó, các chuyên gia, nghệ sĩ, đại diện các Hội chuyên ngành, thành viên Hội đồng cấp Nhà nước, Hội đồng chuyên ngành xét tặng các danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 8, 9... đề xuất, không nên quy đổi, cộng dồn các huy chương Bạc thành Vàng khi xét tặng NSND, NSƯT.

“Tháo gỡ” những vướng mắc

Ông Phùng Huy Cẩn, Vụ trưởng Vụ Thi đua khen thưởng, Bộ VHTTDL cho biết, triển khai thực hiện Nghị định 89/2014/NĐ-CP, từ năm 2015 đến nay, đã tổ chức được 02 đợt xét tặng danh hiệu. Trong đợt xét tặng lần thứ 8, năm 2015, Chủ tịch nước đã Quyết định phong tặng, truy tặng danh hiệu  NSND cho 102 NSƯT và danh hiệu NSƯT cho 379 nghệ sĩ. Đợt xét tặng danh hiệu  lần thứ 9, năm 2018, Chủ tịch nước quyết định phong tặng, truy tặng danh hiệu NSND cho 84 NSƯT và danh hiệu NSƯT cho 307 nghệ sĩ.

Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: BẢO NGÂN

Theo ông Phùng Huy Cẩn, việc trao tặng các danh hiệu vinh dự đã góp phần động viên, khích lệ các văn nghệ sĩ hết mình cống hiến cho nền văn học nghệ thuật nước nhà, để có nhiều chương trình, tác phẩm, tiết mục nghệ thuật có giá trị phục vụ nhân dân.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được vẫn còn một số vướng mắc trong quá trình xét tặng danh hiệu như: vướng mắc về tiêu chuẩn, về số lượng thành viên Hội đồng các cấp và cơ cấu thành phần Hội đồng; về tỉ lệ phiếu bầu tại các Hội đồng xét tặng danh hiệu, quy định trường hợp vắng mặt, Hội đồng xin ý kiến thành viên bằng văn bản là khó khăn đối với lĩnh vực văn học, nghệ thuật.

“Xuất phát từ đòi hỏi của thực tiễn, Bộ VHTTDL  thấy rằng cần phải tổng kết 05 năm thực hiện Nghị định để trên cơ sở đó, đề xuất các giải pháp, kiến nghị với Chính phủ cho phép sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 89/2014/NĐ-CP cho phù hợp với thực tế....”, Vụ trưởng Vụ Thi đua Khen thưởng nhấn mạnh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao tặng danh hiệu NSND lần thứ IX-2019. Ảnh: TRẦN HUẤN

Những bất cập nảy sinh trong quá trình xét tặng các danh hiệu theo quy định tại Nghị định 89 đã được nêu rõ.  Đáng chú ý là vấn đề tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu. Trong đợt xét tặng danh hiệu lần thứ 8 và lần thứ 9, có một số trường hợp đề nghị xét tặng danh hiệu chưa đạt đủ các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định tại Nghị định 89. Gần đây nhất là các trường hợp NSND Trần Hạnh hay các NSND của  sân khấu cải lương phía Nam Minh Vương, Giang Châu, Thanh Tuấn... là những trường hợp thiếu điều kiện tiêu chuẩn theo quy định, tuy nhiên họ lại là những tên tuổi sống trong lòng công chúng. “Vì vậy, để tránh “bỏ sót” việc tôn vinh các nghệ sĩ thực sự có tài năng, Bộ VHTTDL thấy rằng cần đề xuất bổ sung thêm một nội dung trong Nghị định sửa đổi bổ sung Nghị định số 89/NĐ-CP: Một số trường hợp đặc biệt, do Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định...”, vẫn theo ông Phùng Huy Cẩn.

Ông Cẩn cho biết thêm, trước bất cập này, Hội đồng xét tặng danh hiệu các cấp  đều thống nhất đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét vận dụng về số lượng huy chương đề nghị Chủ tịch nước xét phong tặng, truy tặng danh hiệu NSND, NSƯT cho các các trường hợp là nghệ sĩ lão thành, có nhiều đóng góp trong  kháng chiến ; các nghệ sĩ là người dân tộc, tham gia tích cực phát triển phong trào văn hóa, nghệ thuật tại địa phương; các nghệ sĩ hoạt động trong các bộ môn nghệ thuật truyền thống như  Tuồng, Chèo, Cải lương, với đặc thù ngành nghề nên ít có điều kiện và cơ hội tham gia các Liên hoan, Hội diễn chuyên nghiệp; các nghệ sĩ là giảng viên các Trường đào tạo văn hóa, nghệ thuật chuyên nghiệp của Bộ VHTTDL, Bộ Quốc phòng vừa tham gia giảng dạy, vừa là thành viên Ban Giám khảo, Hội đồng chấm thi,  vừa tham gia biểu diễn các chương trình nghệ thuật phục vụ các ngày lễ lớn của đất nước nhưng khó tham gia các Liên hoan, Hội diễn; các nghệ sĩ hoạt động trong loại hình nhạc giao hưởng thính phòng, nhạc vũ kịch do đặc thù ngành nghề ít có các cuộc thi được tổ chức...

Kiến nghị sửa đổi bổ sung về tỉ lệ % số lượng thành viên có mặt tại cuộc họp Hội đồng,   nhiều ý kiến thống nhất  đề nghị tỉ lệ này  phải đạt ít nhất 90% . Về tỉ lệ phiếu bầu đồng ý của tổng số thành viên các cấp Hội đồng phải đạt ít nhất 80%, thay vì 90% như  quy định hiện hành.

Không cộng dồn  “bạc” thành “vàng”

Hầu hết ý kiến nghệ sĩ đồng tình với những kiến nghị, đề xuất sửa đổi Nghị định 89 của Bộ VHTTDL. Đáng chú ý, đối với quy định hiện hành tại Nghị định: NSƯT đạt 2 HCV hoặc 1 HCV và 2 HCB, các ý kiến đề xuất bỏ quy định về việc quy đổi 2 HCB thành 1 HCV khi xét danh hiệu NSƯT. Quy định quy đổi khi xét tặng danh hiệu NSND: “Các giải Vàng trong nước hoặc quốc tế của cá nhân hoặc tập thể được quy đổi để tính thành tích cho cá nhân...” cũng được nhiều ý kiến cho rằng cần phải sửa đổi, không để giá trị của “thương hiệu” NSND, NSƯT bị giảm sút.

 NSND Lê Tiến Thọ, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam cho rằng, việc quy đổi  Huy chương, Giải thưởng còn máy móc. Nhiều nghệ sĩ chỉ việc cộng dồn và nâng cấp huy chương, giải thưởng là được trao danh hiệu. Để nâng cao giá trị của danh hiệu được phong tặng, cần xem xét lại quy định này để khoa học và hiệu quả hơn.

Ảnh: TRẦN HUẤN

NSND Thanh Hoa cũng đồng tình, việc quy đổi huy chương không hợp lý. “Vàng là Vàng, Bạc là Bạc, không thể lấy cái nọ cộng dồn để đổi sang cái kia.  Nếu cứ cộng dồn thì sẽ càng khiến cho thương hiệu và chất lượng của các danh hiệu được trao tặng ngày càng bị ảnh hưởng...”, NSND Thanh Hoa bày tỏ.

Cũng thống nhất với góc nhìn này, GS.TS. NSND Ngô Văn Thành cho rằng, đã là NSƯT thì phải xuất sắc, là NSND thì phải xuất chúng. Họ là những nghệ sĩ mang dấu ấn của đất nước, dân tộc, đại diện tinh hoa của một nền nghệ thuật và xứng đáng được nhân dân tôn vinh. Nhưng không vì thế mà cộng năm tháng để trở thành NSƯT, cộng các tiết mục để trở thành NSND. “Nên xét danh hiệu theo phạm vi hoạt động của từng  cá nhân. Vai trò của cá nhân trong biểu diễn nghệ thuật nên là yếu tố tuyệt đối. Mỗi NSND, NSƯT là nhân tố  mang lại ánh sáng, sức lan tỏa  cho vở diễn, tiết mục,  quyết định vở diễn đó, tiết mục đó có đóng góp, cống hiến cho nền nghệ thuật của đất nước hay không. Không thể lấy HCV chung cho một tập thể để chia ra mỗi người một ít...”, GS.TS. NSND Ngô Văn Thành chia sẻ.

BẢO NGÂN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top