"Ngày rộng 2"- góc nhìn cuộc sống qua lăng kính của nhóm họa sĩ trẻ

VHO- Được khai mạc tại Nhà Triển lãm 29 Hàng Bài (Hà Nội) vào chiều ngày 24.4, triển lãm Ngày rộng 2 đang là một trong những sự kiện văn hóa thu hút sự quan tâm của đông đảo người yêu nghệ thuật.

Các hoạ sĩ tại khai mạc Triển lãm Ngày rộng 2

Triển lãm trưng bày 57 tác phẩm hội họa của nhóm họa sĩ trẻ bao gồm: Phùng Văn Tuệ, Nguyễn Lê Anh, Nguyễn Quang Hoan, Kuolg Trần và Phạm Khải.

Năm họa sĩ, sinh ra và lớn lên ở những vùng đất khác nhau, mỗi người một phong cách, một cá tính sáng tạo riêng. Thế nhưng, sự đồng điệu trong tâm hồn nghệ thuật của họ đã cho ra đời triển lãm mỹ thuật “Ngày rộng” lần thứ 2. Hơn 50 tác phẩm hội họa có đề tài đa dạng và cách thể hiện phong phú, khẳng định được dấu ấn cá nhân, mang đến cho người xem nhiều cảm xúc mới lạ.

Tác phẩm của hoạ sĩ Nguyễn Lê Anh

Họa sĩ Nguyễn Lê Anh mặc dù có đưa vào tranh nhiều hòa sắc và tạo hình theo tinh thần của hội họa phương Tây, vẫn rõ ràng có sự thừa kế từ tranh lụa và khắc gỗ truyền thống Á Đông. Điều Nguyễn Lê Anh luôn hướng đến là những câu chuyện mình kể, qua lăng kính của riêng mình để mang đến cảm giác thật quen thuộc nhưng cũng đầy lạ lẫm, và chạm đến cảm xúc của con người... Ghi dấu ấn ở những bức tranh chân dung và tranh về đời sống bởi sự tinh tế, kĩ lưỡng, nhưng điều quan trọng là anh đã khẳng định được phong cách, bút pháp của riêng mình.

Tác phẩm của hoạ sĩ Phùng Văn Tuệ

Họa sĩ Phùng Văn Tuệ vẽ bằng cảm xúc nội tâm để giải thoát cho phần vô thức tiềm ẩn. Anh sử dụng ngôn ngữ biểu hiện trừu tượng với những hòa sắc rực rỡ đầy chất dân gian. Tranh Phùng Văn Tuệ mang lại cảm giác vừa bí ẩn vừa gần gũi, vừa xa xăm lại vừa ấm áp.

Tác phẩm của hoạ sĩ Nguyễn Quang Hoan

Nguyễn Quang Hoan đắm mình trong không gian của những cánh đồng, dòng sông, con đường của vùng đồng bằng phì nhiêu. Ở đó người xem sẽ cảm nhận được rõ ràng sự bình yên, thoáng đãng và dung dị của đời sống. Mặc dù thiên nhiên là đề tài không mới nhưng hoạ sĩ đã thể hiện được sự sáng tạo, riêng biệt trong màu sắc cũng như bố cục.

Tác phẩm của hoạ sĩ Phạm Khải

Với Phạm Khải, được vẽ và sáng tác trên mảnh đất quê hương mình, nơi mình sinh ra và lớn lên là một điều tuyệt vời. Do đó người xem thường thấy ở những tác phẩm của anh mhững bức tranh mang màu xanh đặc trưng của núi rừng, mặt nước hay có thể cũng là màu xanh của kí ức, của thời gian.

Tác phẩm của hoạ sĩ Kuolg Trần

Tranh của Kuolg Trần đậm chất đương đại, phong cách của anh thiên về tân biểu hiện, tân tượng trưng với tạo hình, hòa sắc gân guốc và mạnh mẽ. Hoạ sĩ quan niệm, thực hành nghệ thuật là đang theo đuổi quá trình đi tìm chính mình, chính những câu chuyện của cái bên trong: bản ngã - ego. Nó là cái anh cảm nhận sâu sắc nhất về chính mình trong một bối cảnh đặt ra nào đó, như giấc mơ, quan điểm sống hay đơn giản chỉ là góc nhìn nào đó về hiện thực đang sống. Nó đơn giản là anh vẽ chính bản thân mình và đặt mình trong đời sống của chính những sáng tác mà bản thân tạo ra.

Họa sĩ Nguyễn Lê Anh chia sẻ: “Ngày rộng – Là ngày rộng tháng dài, là khoảng thời gian sống chậm để kể nhau nghe những câu chuyện nghệ thuật, tạm quên đi cuộc sống vội vã ngoài kia. Cuộc sống hiện đại như dòng sông chảy xiết, tất cả những sôi động bộn bề như cuốn chúng ta đi ngày càng nhanh, mà vô tình đã bỏ lỡ những điều nhỏ bé mà vô cùng quan trọng trong cuộc đời.”

Những ngày qua, Ngày rộng 2 thu hút rất đông sự quan tâm của người yêu nghệ thuật. Đây cũng có thể xem là không gian văn hóa hấp dẫn trong dịp nghỉ lễ 30.4 này

Bày tỏ về triển lãm Ngày rộng 2, Hoạ sĩ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam cho biết: “Lần thứ hai của Ngày rộng, đủ biết là các bạn đã sẵn sàng cho một năng lượng sáng tạo mới, dám đối diện với sự thay đổi nhanh và tiếp tục khác của đời sống mĩ thuật Việt đương đại. Ngày rộng tháng dài là cơn cớ để người trẻ thăm dò thời tiết nghệ thuật đang muốn tìm thấy ai, gọi tên ai trong sự sôi động của những khát vọng muốn khác và phải khác”.

Thông qua triển lãm lần này, nhóm tác giả trẻ muốn gửi gắm thông điệp, chúng ta nên tạo ra cho mình những ngày rộng, tháng dài, sống bình tĩnh, chậm lại một chút để có thể thực sự cảm nhận được vẻ đẹp ẩn sâu trong những tác phẩm nghệ thuật và cuộc đời này.

Triển lãm Ngày rộng 2 sẽ kéo dài đến hết ngày 30.4 tại Nhà Triển lãm 29 Hàng Bài, Hà Nội.

VŨ MỪNG-HÀN THỦY

Ý kiến bạn đọc