Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Đạo diễn “trăm tỉ” dạy làm phim online

Thứ Sáu 03/09/2021 | 10:27 GMT+7

VHO- Làn sóng Covid-19 lần thứ tư ập đến đã khiến điện ảnh Việt gần như “tê liệt”, rạp chiếu đóng cửa, phim đã làm “xếp kho”, phim mới không thể bấm máy, và để thỏa nỗi nhớ nghề, nhiều đạo diễn đã làm video, tổ chức workshop, mở lớp học làm phim trực tuyến ngay trong mùa dịch.

 

 Lớp học trực tuyến đầu tiên của “Học làm phim chuyên nghiệp” đã khiến nhiều bạn trẻ thích thú với nghề đạo diễn điện ảnh

Giữ lửa nghề

Là đạo diễn gia nhập “câu lạc bộ trăm tỉ” trẻ nhất, Võ Thanh Hòa đã tổng hợp các kiến thức nghề và chia sẻ một cách đơn giản, gần gũi, dễ hiểu, giúp người xem có được cái nhìn khách quan về điện ảnh nước nhà. Với tần suất 1 đến 2 clip mỗi ngày đăng tải trên Tiktok cá nhân và 1 bài chuyên môn ở Fanpage, những thông tin của đạo diễn trẻ có tính thực tiễn cao, được đúc kết và gói gọn như: Muốn học làm phim thì nên chọn ngành - trường nào? Quy trình kiểm duyệt phim điện ảnh Việt Nam? Có công thức làm phim trăm tỉ không? Doanh thu của phim điện ảnh trăm tỉ phân chia thế nào? Làm diễn viên bắt đầu từ đâu?… Tính đến nay, Võ Thanh Hòa đã chia sẻ gần 200 video clip với nội dung đa dạng, cuốn hút và được đông đảo bạn trẻ quan tâm. Bên cạnh đó, người xem có thể đặt câu hỏi tương tác và anh sẽ trả lời vào những video lần sau.

Theo đạo diễn “siêu phẩm” Chị Mười Ba - 3 ngày sinh tử: “Tất cả các hoạt động này xuất phát từ việc ngày xưa khi bắt đầu vào nghề, Hoà rất khó khăn để tìm kiếm thông tin, kiến thức cũng như những người bạn có chung đam mê làm phim. Đến khi đi dạy ở các trường đào tạo về phim ảnh thì Hoà lại gặp những bạn trẻ như vậy, đầy đam mê và nhiệt huyết nhưng không biết bắt đầu từ đâu hay tìm ai tư vấn… Thậm chí, có những trường hợp là trưởng phòng của một doanh nghiệp, nhưng bạn ấy vẫn tranh thủ học lớp làm phim vào buổi tối, vì bây giờ mới đủ điều kiện và quyết tâm theo đuổi đam mê. Lúc trẻ bạn ấy mê lắm nhưng gia đình không đồng ý và ngoài trường Đại học Sân khấu Điện ảnh thì bạn ấy cũng không biết phải tìm học ở đâu, cũng không có bạn bè trong ngành, mối quan hệ càng không … thế là phải đi học làm kinh doanh trước. Những câu chuyện như vậy là động lực thúc đẩy Hoà làm việc này”.

Đạo diễn Võ Thanh Hòa cũng cho biết, đây là bước đầu cho việc tạo nên group dạy làm phim nâng cao cho các bạn trẻ lẫn người cùng nghề. Anh cùng ê kíp đã chuẩn bị 5 lớp học và 8 workshop cho group “Học làm phim chuyên nghiệp” này và đặc biệt tất cả đều được miễn phí. Mới đây nhất, lớp học đầu tiên đã diễn ra khá thành công, khi số lượng thành viên đăng ký vượt ngoài tưởng tượng của ê kíp là 364 bạn. Tuy nhiên, để đạt chất lượng tốt nhất, đạo diễn Võ Thanh Hòa chỉ chọn 20 bạn đầu tiên. Trong lớp có nhiều bạn chưa biết về làm phim, có bạn đã làm phim, thậm chí có bạn đã làm 4-5 phim ngắn rồi, nhưng sau lớp học các bạn đều nhận ra các thiếu sót, sai lầm hay mắc phải và lặp đi lặp lại của mình. Ngoài ra, để đa dạng góc nhìn hơn, những lớp học tới anh sẽ mời thêm các nhà biên kịch, sản xuất, đạo diễn… những người có đóng góp to lớn để tạo nên sự thành công của một bộ phim. Còn đối với workshop thì khách mời sẽ là những nhà làm phim có tiếng để có góc nhìn đa chiều về cho các bạn trẻ. “Việc tổ chức lớp học giúp mình nghiên cứu, tìm kiếm, chọn lọc lại thông tin kiến thức, chính điều này cũng giúp mình tự học thêm nhiều thứ”, đạo diễn Võ Thanh Hòa chia sẻ thêm.

Chung tay gây quỹ

TP.HCM giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, những công nhân trong tổ sản xuất, điều phối, âm thanh, ánh sáng của các đoàn phim rơi vào hoàn cảnh khó khăn vì không còn phương tiện để mưu sinh. Thay vì “ngồi yên chịu trận”, giới làm phim đã cố gắng tìm cách đùm bọc, giúp đỡ, tương trợ lẫn nhau để cùng vượt qua dịch bệnh. Mới đây, Xinê House đã tổ chức khóa đào tạo trực tuyến “Vitamin C+reative” với 12 buổi học dành cho các nhà làm phim, người hoạt động trong lĩnh vực phim ảnh tại Việt Nam. Bên cạnh mục đích chia sẻ kiến thức, số tiền thu được sau 12 buổi học sẽ được Xinê House đóng góp vào quỹ Hỗ trợ cộng đồng Fimmaker Covid-19 để mua lương thực, thực phẩm và mang đến tận nhà cho những gia đình khó khăn. Trước đó, hồi tháng 7, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đã khởi xướng quỹ và quyên góp được hơn 1 tỉ đồng, hỗ trợ được gần 1.000 người trong giới.

Khóa học đã quy tụ nhiều nhà làm phim người Việt và gốc Việt uy tín trong giới điện ảnh với những kinh nghiệm, bài học đắt giá. Đạo diễn Charlie Nguyễn có những chia sẻ về vai trò của nhà sản xuất sáng tạo; giám đốc sáng tạo Hà Đỗ nói về vai trò của thiết kế sản xuất trong điện ảnh; họa sĩ Tạ Quốc Kỳ Nam chia sẻ kinh nghiệm thiết kế poster phim; nhà quay phim Lý Thái Dũng nói về cách kiến tạo một khung hình đẹp; nhạc sĩ Trần Hữu Tuấn Bách nói về quá trình soạn nhạc phim Tiệc trăng máu. Về lĩnh vực phim remake, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng chia sẻ về kinh nghiệm bản địa hóa Tiệc trăng máu Tháng năm rực rỡ của mình. Đạo diễn Võ Thạch Thảo chia sẻ về việc chuyển thể kịch bản truyền hình với Cây táo nở hoa Gạo nếp gạo tẻ. Đạo diễn Bảo Nguyễn nói về tiến trình sáng tạo một dự án ở Hollywood qua phim tài liệu Be Water (vừa nhận đề cử giải Emmy). Từ nước Mỹ, đạo diễn Leon Lê cũng góp phần tạo nên một khóa học hấp dẫn, khi nói về chỉ đạo diễn xuất trong phim Song Lang…

Đại diện Ban điều hành Xinê House cho biết, việc tổ chức khóa đào tạo xuất phát từ trăn trở của chính các nhà làm phim trong mùa dịch. Trong thời gian giãn cách, tất cả các đoàn đều phải tạm dừng và vẫn không biết ngày trở lại. Điều này dẫn đến việc nhiều anh chị em đảm nhiệm công việc trường quay như kỹ thuật, tổ máy, thiết kế phục trang, trang điểm… thất nghiệp vô thời hạn. Từ trăn trở ấy, Xinê House mong muốn thực hiện một hoạt động để hỗ trợ mọi người, ít nhất là giữ được tinh thần tích cực và bên cạnh đó cung cấp thêm kiến thức, kinh nghiệm của người đã lăn lộn trong ngành đến với nhiều người hơn nữa. Sau 12 buổi, khóa học đã thu về 120 triệu đồng và nhanh chóng được chuyển đến những gia đình khó khăn.

Có thể thấy, dịch Covid-19 một lần nữa lại thách thức các nhà làm phim, đạo diễn, diễn viên. Thế nhưng, không thể cứ ngồi yên trong khi vẫn có thể thay đổi và thích ứng với hoàn cảnh, giới làm phim đã nỗ lực “giữ nghề” và chờ đợi ngày trở lại “đường đua” với những dự án hứa hẹn đầy bất ngờ. 

 HỒNG HẠNH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top