Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Phục hồi ngành khách sạn: Những vấn đề khó trong bối cảnh mới

Thứ Sáu 31/12/2021 | 16:02 GMT+7

VHO-Muốn phục hồi hiệu quả, các khách sạn tại Đà Nẵng cần phải đối mặt và giải quyết những vấn đề về nhân sự, nguồn vốn và phương thức vận hành cơ sở phù hợp với xu thế mới. 

Thiếu nhân lực là tình trạng khó giải quyết

Tuy thời điểm này các hoạt động ngành du lịch đã phần nào cởi mở hơn, thành phố cũng đã có phương án đón khách du lịch, nhưng các cơ sở lưu trú gặp rất nhiều khó khăn về tài chính, hầu hết các khách sạn đang trong tình trạng tồn tại lay lắt. Những gánh nặng về chi phí lãi vay, chi phí bảo trì và tiếp tục duy trì bộ máy tối thiểu để vận hành nhằm duy tu bảo quản cơ sở vật chất đảm bảo tái mở cửa khi dịch bệnh được khống chế đang khiến các khách sạn đang dần “hụt hơi”. 

“Đại dịch Covid-19 đã làm cho toàn bộ hệ thống du lịch tê liệt, đặc biệt là các khách sạn, trong đó khách sạn 5 sao bị ảnh hưởng nặng nề nhất”, ông Nguyễn Hùng Anh từ Công ty cổ phần Biệt thự và Khách sạn biển Đông Phương - chủ đầu tư Sheraton Grand Danang Resort, nhận xét. 

Các khách sạn Đà Nẵng đang đối diện với vấn đề thiếu nhân lực

Bà Phạm Thị Thanh Tuyền (đại diện khách sạn Danaciti), Phó chủ tịch phụ trách phát triển Hội viên Hội Khách sạn Đà Nẵng lo lắng: “Đặc thù của ngành dịch vụ khách sạn không phải dạng hàng hóa “lưu kho” hay “tồn kho” nên không phải cứ đóng cửa nghỉ xong là mở cửa mang hàng ra bán được. Chúng tôi phải xây dựng kế hoạch từng bước nhằm hoàn thiện cơ sở vật chất cho đến dịch vụ.  Khách sạn quy mô càng lớn thì dịch vụ càng đa dạng và đòi hỏi chất lượng càng cao, trong đó nhân sự cũng chính là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng dịch vụ, nhưng hiện chúng tôi đang đối diện với tình trạng đứt gãy nhân sự”, bà Tuyền cho biết.

Theo hai năm dịch bệnh hoành hành, nhân sự ngành khách sạn tỏa đi tìm kế sinh nhai, rất nhiều người chuyển sang lĩnh vực khác ít rủi ro hơn. Việc đó đã để lại một lỗ hổng lớn về nguồn nhân lực. Muốn kêu gọi lao động trở lại là một điều khó khả thi, trong khi đó sinh viên ngành du lịch ra trường 2 năm nay cũng không được thực tập, trao dồi kiến thức thực tế. Với thực trạng khó khăn hiện nay thì khách sạn không thể tiếp nhận nhân viên một lần với số lượng tương ứng với quy mô để thuận tiện cho việc đào tạo được, mà chỉ  đủ sức tuyển một phần nhất định sau đó chờ đợi vào tình hình kinh doanh thực tế để phát triển tiếp.

Tiếp tục kiến nghị thành phố hỗ trợ

Tính đến nay, thành phố có 1.272 cơ sở lưu trú du lịch với 44.810 phòng. Trong đó có 216 cơ sở lưu trú du lịch hạng 3-5 sao và tương đương (khách sạn, căn hộ, biệt thự du lịch), với 26.822 phòng, chiếm khoảng 60% tổng số phòng trên địa bàn thành phố. 

Các doanh nghiệp cho biết, bên cạnh sự nỗ lực của doanh nghiệp chính là sự chung tay của chính quyền thành phố, tạo điều kiện nới lỏng thủ tục quy định rườm rà, không cần thiết. Ngoài ra các doanh nghiệp cũng mong mỏi chính quyền Đà Nẵng xem xét tạm dừng các hoạt động thanh, kiểm tra trong giai đoạn này để các khách sạn tập trung ổn định sản xuất kinh doanh; cơ quan quản lý cần kiểm soát việc phát triển cơ sở lưu trú quá nhiều, tránh lặp lại tình trạng phát triển nóng, cung vượt quá nhiều so với cầu... Để giải quyết vấn đề nhân sự, việc đào tạo, bổ trợ chuyên môn, nghiệp vụ cho những người làm khách sạn từ cấp quản lý đến nhân viên phục vụ là vô cùng cần kíp; thành phố cần duy trì những lớp huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ thường xuyên, định kỳ vừa để giúp nhân sự trong lĩnh vực khách sạn trau dồi lại kỹ năng, nghiệp vụ mà còn qua các lớp ấy giúp việc cập nhật những xu hướng, kỹ năng phục vụ khách phù hợp với từng hoàn cảnh, giai đoạn của dịch bệnh. 

Theo ông Nguyễn Đức Quỳnh - Chủ tịch Hội Khách sạn TP, bối cảnh mới đòi hỏi doanh nghiệp lưu trú không thể làm kinh doanh một mình mà cần phải đồng hành, sát cánh. Hội Khách sạn Đà Nẵng đang tiếp tục kiến nghị thành phố có những chính sách cụ thể để hỗ trợ khôi phục hoạt động kinh doanh, cụ thể là xem xét miễn giảm tiền thuê đất; chính sách ưu đãi lãi suất hỗ trợ để các khách sạn bổ sung dòng tiền phục hồi kinh doanh; miễn, giảm và hoãn nộp các loại thuế ít nhất 1 năm; tạm dừng các hoạt động thanh kiểm tra trong giai đoạn này để các khách sạn tập trung ổn định phục hồi.


NGỌC HÀ
 

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top