Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Giải trí
  4. Du lịch
  5. Thể thao
  6. Gia đình
  7. Kinh tế
  8. Ẩm thực
  9. Đời sống
  10. Nhịp sống số
  11. Pháp luật
  12. Thế giới
  13. Tư vấn
  14. Media

Chính trị

17 Tháng Năm 2022

Tuyến đường sắt bất chấp trọng lực, đi trên độ dốc 110% như thẳng đứng

Chủ Nhật 09/01/2022 | 08:44 GMT+7

VHO- Đây là tuyến đường sắt leo núi dốc nhất trên thế giới, được ví như một kiệt tác kỹ thuật của Thụy Sĩ.

Stoos Bahn là tuyến đường sắt leo núi dốc nhất thế giới hiện nay (đường sắt cáp kéo). Giới chuyên môn nhận định, đây là một kiệt tác kỹ thuật của Thụy Sĩ.

Các kỹ sư tham gia thiết kế đoàn tàu trông như khoa học viễn tưởng, đưa hành khách từ dưới chân thung lũng lên đoạn đường có độ dốc 110% gần như dựng đứng để tới ngôi làng Stoos xinh đẹp và khu nghỉ dưỡng trượt tuyết nổi tiếng ở đây.

Tuyến đường sắt bất chấp trọng lực, đi trên độ dốc 110% như thẳng đứng - 2

Stoos Bahn đã phá vỡ kỷ lục về tuyến đường sắt dốc nhất thế giới (Ảnh: News)

Trong khi đó, với người dân làng Stoos, chuyến tàu là cứu cánh thực sự. Do mùa đông tại đây tuyết rơi dày phủ kín các con đường. Không còn lối đi lại khiến làng bị mất kết nối với các ngôi làng khác trong nhiều khu vực còn lại ở Thụy Sĩ. Bởi vậy, đây là cách duy nhất để ra vào.

Được biết, tuyến tàu Stoos Bahn nằm ở độ cao 1.300 m so với mực nước biển, với tổng chi phí xây dựng lên tới hơn 52 triệu USD.

Chính thức hoạt động từ giữa tháng 12.2017, tuyến tàu hiện đại này được đánh giá là một trong những thắng lợi lớn của thiết kế và công nghệ, được đích thân Tổng thống Thụy Sĩ, ông Doris Leuthard trực tiếp khởi động.

Tàu gồm 4 toa xe, có thể chở tối đa 34 hành khách đi từ Schwyz đến Stoos, gần hồ Lucerne, ở miền Trung Thụy Sĩ. Khi leo cao 743 m trên đoạn đường hơn 1.700 m, tàu đi với tốc độ 10m/s. Hiện Stoos Bahn đã phá vỡ kỷ lục về tuyến đường sắt dốc nhất thế giới. Trước đó là tuyến Gelmerbah, có độ dốc là 106%, chạy đến hồ Gelmersee ở Bern, Thụy Sĩ.

Anh Marcel Elmer, kỹ thuật viên của tuyến tàu, đảm nhận nhiệm vụ vận hành từ phòng điều khiển, đảm bảo tuyến tàu chạy đúng giờ dù bất kể thời tiết thế nào chăng nữa.

"Đây là một tuyến đường sắt rất khác thường không chỉ ở Thụy Sĩ hay châu Âu mà thậm chí trên cả thế giới. Chúng tôi đón những vị khách từ rất xa tới chỉ vì muốn trải nghiệm chuyến tàu đặc biệt này", anh Marcel chia sẻ.

Tuyến đường sắt bất chấp trọng lực, đi trên độ dốc 110% như thẳng đứng - 3Nhờ áp dụng công nghệ đặc biệt khiến hành khách trong khoang không bị té ngã khi tàu leo dốc (Ảnh cắt từ clip).
Cũng theo kỹ thuật viên này, nếu tàu sử dụng loại cabin truyền thống, hành khách sẽ té trượt khỏi ghế khi đi trên đường dốc như thẳng đứng. Tuy nhiên, tàu đã trang bị một số giải pháp kỹ thuật thông minh.

Cụ thể, các toa kết nối với một cặp xi lanh thủy lực giúp chúng xoay đồng bộ khi con tàu leo dốc. Nhờ cách này, hành khách trong khoang vẫn giữ được thăng bằng dù đi trên đường thẳng hay dốc thẳng đứng.

Quốc Việt/DANTRI.VN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Năm 2022»
T2T3T4T5T6T7CN
25
26
27
28
29
30
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
1819202122
23242526272829
303112345

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập: CHU THỊ THU HẰNG

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2022 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top