Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Phó Thủ tướng đề nghị ngành BHXH Việt Nam phải thực hiện nhiều nhóm giải pháp trong năm 2022

Thứ Hai 10/01/2022 | 23:10 GMT+7

VHO - Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ năm 2022 của BHXH Việt Nam, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã chỉ ra những khó khăn, thách thức mà ngành BHXH Việt Nam đang và sẽ gặp phải trong thời gian tới.

Ngày 10.1, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ công tác năm 2022 tại điểm cầu BHXH Việt Nam và 63 điểm cầu tại BHXH các tỉnh, thành phố cùng 672 điểm cầu tại BHXH các quận, huyện. Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị. Tham dự Hội nghị tại điểm cầu BHXH Việt Nam có Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh, đại diện lãnh đạo BHXH Việt Nam, lãnh đạo BHXH các tỉnh, thành phố… 

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái phát biểu tại hội nghị

Tại hội nghị, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh cho biết, toàn Ngành đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ năm 2021, thậm chí nhiều chỉ tiêu cao hơn năm 2020 dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp “chưa từng có tiền lệ”. Trong đó, ngành vừa hoàn thành nhiệm vụ, vừa thực hiện hiệu quả các chính sách hỗ trợ NLĐ và DN gặp khó khăn do dịch Covid-19; số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN đều tiếp tục tăng trưởng so với thời điểm hết năm 2020. Công tác chi trả chính sách, chế độ  đảm bảo chi trả đầy đủ, kịp thời, an toàn cho 3,3 triệu người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng với gần 15 nghìn điểm chi trả đến cấp xã; trên 738 nghìn người hưởng trợ cấp thất nghiệp; trên 7,8 triệu lượt người hưởng chế độ trợ cấp ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe; 125,96 triệu lượt người khám chữa bệnh BHYT…

Thay mặt Lãnh đạo Chính phủ, phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã chúc mừng và biểu dương tập thể Lãnh đạo, công chức, viên chức, người lao động ngành BHXH Việt Nam về sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, quyết liệt triển khai nhiệm vụ, vượt qua những khó khăn, thách thức để đạt được những thành tích đáng ghi nhận nêu trên, góp phần ổn định, phát triển kinh tế - xã hội đất nước, đảm bảo an sinh xã hội cho nhân dân.

Hội nghị được tổ chức trực tuyến tại 63 điểm cầu các tỉnh, thành phố

Tuy nhiên, bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cũng chỉ rõ một số tồn tại, khó khăn, thách thức, đó là: khuôn khổ pháp lý hiện hành còn có vướng mắc cần phải được rà soát, hoàn thiện, nhất là một số quy định tại các luật liên quan (BHXH, BHYT, việc làm, thanh tra,…); tác động của dịch bệnh Covid-19 gây nhiều khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ phát triển người tham gia và một số chỉ tiêu về độ bao phủ; tình trạng nợ đóng, chậm đóng BHXH có xu hướng tăng; việc giải quyết chế độ đối với NLĐ trong trong trường hợp DN nợ BHXH mà giải thể, phá sản hoặc chủ là người nước ngoài bỏ trốn còn vướng mắc; tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ BHXH, BHYT, BHTN vẫn còn xảy ra; một số nơi nhận thức về vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT chưa đầy đủ, ý thức chấp hành chính sách pháp luật của người sử dụng lao động chưa cao.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhận định, dịch Covid-19 có thể kéo dài trong năm 2022, nguy cơ xuất hiện biến thể mới, phức tạp, nguy hiểm hơn làm giảm hiệu quả vắc xin; kinh nghiệm, năng lực, khả năng ứng phó dịch bệnh tiếp tục được nâng lên, nhưng sức chống chịu và nguồn lực của Nhà nước, DN và người dân giảm sút… tiếp tục ảnh hưởng đến việc thực hiện các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN đảm bảo an sinh xã hội. Đòi hỏi ngành BHXH Việt Nam cần tập trung thực hiện nhiều nhóm giải pháp trọng tâm trong năm 2022.

BHXH Việt Nam được trao Huân chương Lao động hạng 3

Trong đó, phối hợp chặt chẽ với các Bộ, cơ quan rà soát, hoàn thiện thể chế, chiến lược, quy hoạch trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN; rà soát các vướng mắc pháp luật liên quan đến quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành và đề xuất sớm với cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bảo đảm đồng bộ, khả thi, phù hợp với các Nghị quyết của Trung ương và tháo gỡ được các khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực quản lý của BHXH Việt Nam. 

Tiếp tục thực hiện các giải pháp để đẩy mạnh phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN; giải quyết chế độ đảm bảo chính xác, kịp thời, thuận tiện; tiếp tục đổi mới phương thức phục vụ người dân, khuyến khích giải quyết hồ sơ qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến và chi trả không dùng tiền mặt. Triển khai kịp thời các chương trình hỗ trợ NLĐ, NSDLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo các Nghị quyết của Chính phủ, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, đánh giá kết quả thực hiện, tiếp tục chủ động rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung các chính sách hỗ trợ NLĐ, NSDLĐ phù hợp.

Tăng cường công tác thanh, kiểm tra bảo đảm linh hoạt, hiệu quả; kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, tiêu cực, lãng phí, trốn đóng, gian lận, trục lợi quỹ BHXH, BHYT, BHTN. Tập trung thu hồi các khoản chi sai mục đích, sai quy định, các khoản nợ đóng, chậm đóng. Quản lý quỹ BHXH, BHYT, BHTN an toàn, bền vững và hiệu quả, đóng góp vào ổn định kinh tế vĩ mô…

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cũng nhấn mạnh, trong quá trình triển khai các giải pháp, nhiệm vụ nêu trên, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sẽ chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương quan tâm, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với ngành BHXH Việt Nam trong việc xây dựng và triển khai thực hiện các chính sách BHXH, BHYT, BHTN; BHXH Việt Nam cần sát sao rà soát và đưa ra các giải pháp để thực hiện hiệu quả Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc làm việc với BHXH Việt Nam theo Thông báo số 339/TB-VPCP ngày 16.12.2021 của Văn phòng Chính phủ.

Tại Hội nghị, thừa uỷ quyền của Chủ tịch nước, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ đã trao tặng: 
Huân chương Lao động hạng Ba cho BHXH Việt Nam đã có thành tích xuất sắc trong công tác cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011-2020. 
Huân chương Lao động hạng Nhất cho Văn phòng - BHXH Việt Nam; Huân chương Lao động hạng Nhì cho Ban Thực hiện chính sách BHYT, BHXH Việt Nam; Huân chương Lao động hạng Ba cho Trung tâm Lưu trữ, BHXH Việt Nam và cho cá nhân ông Lê Hùng Sơn, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2016 đến năm 2020, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

NGUYỆT MINH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top