Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Lâm Đồng: Khởi sắc từ làng trồng rau, hoa Xuân Thọ

Thứ Ba 11/01/2022 | 11:22 GMT+7

VHO -Chỉ còn vài tuần nữa là Tết Nguyên đán, người dân trồng rau, hoa (xã Xuân Thọ, TP.Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) đang tích cực chăm bón cho những vườn rau, hoa để kịp cung ứng cho các thị trường Tết đúng hạn. Sau thời gian ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, đến nay thương lái đã đến tận vườn đặt mua rau, hoa với giá tương đối cao, dự báo một mùa rau, hoa Tết bội thu.

Thương lái đến vườn đặt mua hoa Tết ở Xuân Thọ

Xã Xuân Thọ nằm ở phía đông TP Đà Lạt, cách trung tâm thành phố 11 km. Diện tích tự nhiên của xã 6246 ha, trong đó có tới 1050 ha đất trồng rau, 670 ha đất trồng hoa. Đã từ nhiều năm nay, xã Xuân Thọ được biết đến là vựa rau, hoa lớn của TP Đà Lạt không chỉ cung ứng rau hoa cho tỉnh mà còn cho nhiều địa phương khác trong cả nước.

Ông Nguyễn Đức Bình, Chủ tịch Hội Nông dân xã Xuân Thọ vui mừng cho biết, Xuân Thọ mới được UBND TP Đà Lạt công nhận là làng rau, hoa truyền thống. Những năm gần đây, làng rau, hoa Xuân Thọ đã có bước phát triển nhanh chóng, ngoài các giống hoa được trồng lâu năm, đã trở thành thương hiệu của địa phương như lay ơn, cúc, sa lem…; ngày nay người dân Xuân Thọ và các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hoa đã du nhập về địa phương nhiều giống rau, hoa mới: hoa ly, cúc bi, thược dược… và các rau như khoai tây, cà rốt, cà chua, bắp cải… với kỹ thuật canh tác, nhân giống hiện đại, sản phẩm làm ra có chất lượng cao, được thị trường ưa chuộng.

Trồng rau theo hướng công nghệ cao ở Xuân Thọ

Trước đây, nghề trồng rau, hoa ở Xuân Thọ bắt đầu từ những cây hoa dại như xác pháo, hồng dại, margarite và một số loại rau truyền thống… được trồng ở hàng rào hoặc một khoảnh nhỏ trong khuôn viên của các gia đình để trang trí. Không lâu sau, nhận thấy Xuân Thọ là vùng đất đặc biệt thích hợp cho cây hoa sinh trưởng và phát triển, một số gia đình đã mạnh dạn trồng hoa với mục đích buôn bán nhằm cải thiện đời sống, mặc dù quy mô còn rất nhỏ lẻ. Xuân Thọ chỉ thực sự trở thành làng rau, hoa từ khi một số hộ dân du nhập hoa lay ơn vào sản xuất thử nghiệm và rau nhà kính công nghệ cao. Theo ông Nguyễn Đức Bình, để có ngày hôm nay, làng rau, hoa đã trải qua nhiều thăng trầm. Đã có những thời gian giá rau, hoa xuống thấp, đời sống người trồng hoa gặp nhiều khó khăn, cây rau, hoa có thời điểm đã không trụ vững ngoài vườn, không ít hộ đã chuyển sang trồng các loại hoa màu khác để ổn định đời sống. Nhưng khoảng 10 năm trở lại đây, nhờ chuyển đổi trồng rau, hoa theo hướng công nghệ cao, áp dụng khoa học kỹ thuật vào canh tác nghề trồng rau hoa ở Xuân Thọ đã khởi sắc, khi nhiều giống rau hoa mới được người dân nhập về gieo trồng bán được giá, đời sống người trồng hoa nhanh chóng dư giả, giàu có. 

Ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch UBND xã Xuân Thọ cho biết: Hiện Xuân Thọ đang dẫn đầu thành phố Đà Lạt về diện tích và sản lượng hoa cát tường và cẩm chướng. Nơi đây cũng là vựa rau các loại lớn nhất thành phố. Để nâng cao chất lượng các loài hoa, người dân và các doanh nghiệp trồng hoa tại địa phương đã mạnh dạn đầu tư, ứng dụng khoa học cộng nghệ vào sản xuất hoa thương phẩm như công nghệ mới (nhà kính, nhà lưới), sử dụng phương pháp tưới tiết kiệm nước (nhỏ giọt, phun sương), xây dựng kho lạnh, nhà xưởng sơ chế để bảo quản hoa sau thu hoạch, ứng dụng công nghệ sinh học trong phòng chống bệnh và sản xuất giống hoa.

Thu hoạch rau ở Xuân Thọ

Thị trường tiêu thụ rau, hoa Xuân Thọ chiếm 70% là TP.HCM và các tỉnh miền Đông Nam Bộ. Tổng doanh thu hàng năm đạt trên 200 tỉ đồng, sau khi trừ chi phí đầu tư hàng năm đạt lợi nhuận gần 84 tỉ đồng. Các chủng loại hoa đa dạng và phong phú, đáp ứng được nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng. Trải qua nhiều thăng trầm, ngày nay, làng rau hoa Xuân Thọ đã thực sự thay da đổi thịt, đời sống của nhân dân trồng hoa đã được nâng cao rõ rệt. Xuân Thọ đã xuất hiện nhiều gương làm giàu điển hình với thu nhập lên tới cả tỉ đồng mỗi năm như hộ ông Phạm Văn Sơn, Nguyễn Đức Duy…Đến nay, Xuân Thọ đã đạt 19/19 tiêu chí xã nông thôn mới kiểu mẫu.

XUÂN HƯỚNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top