Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

"Dòng chảy bất tận" góp phần phát triển văn hóa đối ngoại của Việt Nam ra thế giới

Thứ Ba 11/01/2022 | 15:42 GMT+7

VHO - Đến nay, sau chuyến trở về từ Dubai, những nghệ sĩ tham gia biểu diễn tại chương trình "Dòng chảy bất tận" vẫn chưa hết niềm tự hào. Thành công của chương trình được đánh giá cao và mở đầu cho lộ trình triển khai chiến lược phát triển văn hóa Việt Nam đến năm 2030.

Hình ảnh Việt Nam tại Triển lãm Thế giới – EXPO 2020 Dubai

Trong khuôn khổ hoạt động của Triển lãm Thế giới – EXPO 2020 Dubai, Ngày Quốc gia Việt Nam đã để lại ấn tượng mạnh mẽ cho mọi khách tham quan và nước chủ nhà. Nhiều hoạt động trong ngày này đã giới thiệu những nét văn hoá, nghệ thuật đặc sắc của Việt Nam như chương trình nghệ thuật "Dòng chảy bất tận", trình chiếu phim ngắn Con Rồng cháu Tiên tại Quảng trường Al Wasl, Tuần phim Việt Nam, triển lãm tranh Đông Hồ, giới thiệu nghề dệt thủ công thổ cẩm, các hoạt động trao đổi thương mại, kết nối doanh nghiệp…

Áo dài, nón lá Việt Nam biểu diễn trong chương trình nghệ thuật

Theo đó, đúng 16h30 ngày 30.12.2021, (giờ Dubai), chương trình nghệ thuật “Dòng chảy bất tận - Grand Art fashion show The Eternal Flow” được mở đầu bằng lời giới thiệu về văn hóa Việt Nam qua lời dẫn chuyện của MC Kiều Hải Chuyên và Anthony Hoàng: “Việt Nam của chúng tôi là một quốc gia có hơn 4000 năm lịch sử. Trong suốt dòng chảy bất tận của hành trình xây dựng và phát triển đất nước, chúng tôi luôn tự hào về nòi giống Rồng - Tiên và những nét văn hoá đặc biệt được tạo nên từ quá trình dựng nước và giữ nước. Dù qua bao thăng trầm, những nét văn hoá độc đáo ấy không hề mất đi mà vẫn tiếp tục truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác như một di sản quý giá mà cả dân tộc luôn nâng niu, trân trọng và bồi đắp để góp phần hình thành nên bản sắc văn hoá Việt Nam đẹp đẽ, rực rỡ mà lại rất đỗi bình dị, nhẹ nhàng”.

Trên nền nhạc “Múa sen”, bộ sưu tập thời trang áo dài tơ tằm Những giấc mơ của nhà thiết kế Vũ Việt Hà thật sự mang đến một không gian văn hóa đầy mê hoặc. Lấy ý tưởng từ những địa danh nổi tiếng của Việt Nam, những di sản của Việt Nam được thế giới công nhận kết hợp với kĩ thuật thêu truyền thống đã giới thiệu hình ảnh đất nước Việt Nam lên tà Áo dài. 

Nhà thiết kế Vũ Việt Hà cho biết: “Việt Nam được biết đến với truyền thống ươm tơ dệt lụa, chính vì vậy tôi đã dùng sợi tơ tằm Hà Giang dệt theo cách của người Mông để có một chất liệu đặc biệt phù hợp với form áo dài cổ rộng dày liền thân. Chủ đạo của bộ sưu tập với tông màu nude trung tính hoàn toàn được dệt và nhuộm thủ công bằng chất liệu tự nhiên để có được một bộ sưu tập hoàn toàn thân thiện với môi trường với điểm nhấn là những hình ảnh di sản của quốc gia được thêu rất tỉ mỉ”. 

Vũ Việt Hà và các người mẫu

Những bộ áo dài trên chất liệu tơ tằm với những hình ảnh về các di sản thiên nhiên của Việt Nam được thêu thủ công tinh tế. Đó là cách mà Vũ Việt Hà muốn gửi gắm tình yêu - niềm tự hào về đất nước, đồng thời gửi lời chào mời đến bạn bè 5 châu cùng đến với Việt Nam.

Bộ sưu tập Thổ cẩm của nhà thiết kế Diego Chula được biểu diễn trong không gian “Âm hưởng Tây Nguyên” qua phần trình diễn của Liên đoàn Xiếc Việt Nam, Đoàn nghệ nhân cồng chiêng Tây Nguyên (tỉnh Đắk Nông). Vũ điệu của tre, âm điệu của cồng chiêng - những nhạc cụ có từ thời xưa truyền lại như những âm vang từ quá khứ hào hùng. 

Bộ sưu tập thời trang thổ cẩm của thương hiệu Chula

Trong vũ điệu của tre và tiếng chiêng trầm hùng mang âm hưởng núi rừng là những bộ trang phục được thiết kế từ những tấm thổ cẩm rực rỡ mang đầy tình yêu với cuộc sống và năng lượng mạnh mẽ của một đất nước kiên cường. Bộ sưu tập Mosoaics of Vietnam của Diego Chula - một người bạn Tây Ban Nha, đã vì tình yêu thổ cẩm Việt, văn hóa Việt mà tạo nên. 

Trong cảm xúc thăng hoa của không gian văn hóa Việt Nam, sự xuất hiện bộ sưu tập thời trang thổ cẩm Dream Blossom của nhà thiết kế Lý Quí Khánh đã đẩy cảm xúc của một chương trình biểu diễn nghệ thuật và thời trang lên đến đỉnh cao hơn. Từ sự sáng tạo gam màu điện hóa xuyên suốt các tác phẩm của anh như một minh chứng cho sự tái hiện trẻ trung và vui tươi của thời trang cao cấp và di sản văn hóa, mang đến tầm nhìn toàn cầu nhưng độc đáo từ một trong những nhà thiết kế thời trang nổi bật nhất Việt Nam.

Lý Quí Khánh mang đến chương trình những thiết kế hiện đại

Lý Qúi Khánh - một nhà thiết kế trẻ của Việt Nam đã khéo léo kết hợp những nét độc đáo của thổ cẩm Việt vào các bộ trang phục của mình. Nét phóng khoáng, sự hiện đại của cuộc sống đương đại lẫn sự độc đáo của văn hoá truyền thống ẩn sâu vào trong từng hoa văn thổ cẩm như một thông điệp mà những người trẻ hiện nay muốn gửi gắm, đó là: bản sắc văn hoá truyền thống sẽ như dòng chảy bất tận không bao giờ ngừng.

Không gian cồng chiêng Tây Nguyên đến với bạn bè thế giới

Chương trình nghệ thuật “Dòng chảy bất tận – Grand Art fashion show The Eternal Flow" đã góp phần phát huy giá trị văn hóa của nghề dệt thổ cẩm truyền thống, giới thiệu, quảng bá đến du khách trong và ngoài nước về các sản phẩm ứng dụng của các đồng bào dân tộc thiểu số Việt Nam, một phương cách thúc đẩy và hỗ trợ các sản phẩm của nghề dệt thổ cẩm tham gia thị trường quốc tế, hướng tới xây dựng thương hiệu quốc gia trong ngành văn hóa – may mặc từ thổ cẩm.

Chương trình nghệ thuật “Dòng chảy bất tận – Grand Art fashion show The Eternal Flow" có sự góp mặt của Hoa hậu H’Hen Niê, Hoa hậu Đỗ Trần Khánh Ngân, Á hậu Mâu Thủy, Á hậu Hoàng My, Á hậu Kim Duyên, Á khôi Bùi Minh Anh, Á khôi Ngô Mỹ Hải, Á hậu Hà Thu, Á hậu Lệ Hằng… các người mẫu Hương Ly, Trà My, Mộng Tuyền, Hồng Nhung, Kim Phương… và 64 người mẫu Quốc tế.  

Chương trình còn có sự tham gia trình diễn hơn 150 nghệ sĩ, nghệ nhân, Hoa hậu, người mẫu, diễn viên trình diễn dàn nhạc cụ dân tộc đến từ Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam, Liên đoàn Xiếc Việt Nam, Đoàn nghệ nhân Cồng Chiêng Tây Nguyên (Đắk Nông),…

Bản sắc văn hóa Việt Nam đậm đà tại EXPO Dubai

Trong dư âm còn lan tỏa của chương trình, phần trình chiếu trên mái vòm lá cờ Tổ quốc 2 phút đã mang đến xúc động đỉnh điểm cho khán giả Việt kiều và người Việt Nam có mặt tại quảng trường mái vòm lớn nhất thế giới Al Wasl trong Triển lãm EXPO 2020 Dubai. 

Đạo diễn Huy Nguyễn (giữa) và các cộng sự

Nối tiếp, bộ phim ngắn về cội nguồn các tộc người Việt dựa trên truyền thuyết văn hóa dân gian Con Rồng cháu Tiên đã chạm đến sự tự hào và khát khao tôn vinh dân tộc. Đây là bộ phim ngắn đánh dấu việc ê kíp Tổng đạo diễn Huy Nguyễn kiêm chỉ đạo nghệ thuật đã dành hết tâm sức trong 2 tháng gấp rút hoàn thành và chinh phục được những kỹ thuật khó nhất hiện nay về công nghệ trình chiếu mapping. Càng khó hơn khi được mapping trọn vẹn 360 độ với góc nhìn cầu lõm của mái vòm.

Hình ảnh thổ cẩm Việt Nam giới thiệu tại Dubai

Những cái nhất của chương trình "Dòng chảy bất tận" diễn ra tại Dubai
1.    Chương trình nghệ thuật biểu diễn ở nước ngoài có đông nghệ sĩ trong nước tham gia nhất từ trước đến nay: 155 người (không bao gồm quản lý các đoàn): Đoàn Trống hội: 50; Quan họ Bắc Ninh: 11; Nghệ nhân Đắk Nông: 14; Nhà hát ca múa nhạc Việt Nam: 40; Liên đoàn xiếc Việt Nam: 20; Model Việt Nam: 20 người.
2.    Chương trình nghệ thuật biểu diễn ở nước ngoài có đông nghệ sĩ tham gia nhất từ trước đến nay: 219 người trong đó có 64 người mẫu quốc tế. 
3.    Lần đầu tiên một chương trình biểu diễn nghệ thuật ở nước ngoài thuê riêng máy bay charter 787 để vận chuyển khứ hồi trong nước và Quốc tế.
4.    Số lượng đạo cụ vận chuyển đến Dubai hơn 4 tấn, không bao gồm hành lý và trang phục biểu diễn.

Truyền thuyết Con Rồng cháu Tiên chiếu trên mái vòm lớn nhất thế giới Al Wasl 

5.    Để tham gia suốt chuyến hành trình 6 ngày 5 đêm, mọi người tham gia đều phải trải qua 6 lần test covid. Trong đó có 4 lần test PCR và 2 lần test nhanh.
6.    Tính đến thời điểm hiện nay, "Dòng chảy bất tận" là chương trình của một quốc gia tham gia Triển lãm Thế giới EXPO 2020 Dubai có số lượng nghệ sĩ chuyên nghiệp tham gia đông nhất. 
7.    Tính đến thời điểm hiện nay, Việt Nam là quốc gia duy nhất có riêng một câu chuyện về truyền thuyết văn hóa dân gian được thực hiện và chiếu trên mái vòm Al Wasl. 
8.    Lần đầu tiên có một hãng hàng không được xuất hiện trên mái vòm trong ngày quốc gia của một đất nước.

T.CHUNG-T.TRANG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top