Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Tái định vị và xây dựng điểm đến an toàn

Thứ Sáu 14/01/2022 | 09:46 GMT+7

VHO- Sau 2 năm điêu đứng vì đại dịch Covid-19, có thể thấy ngành Du lịch đang tìm mọi cách, huy động mọi nguồn lực để tái định vị và xây dựng điểm đến du lịch an toàn.

 Cần xây dựng thêm các sản phẩm du lịch phù hợp với nhu cầu và xu hướng mới của khách Ảnh: THANH TUẤN

Các chuyên gia cho rằng, để thực hiện tốt các nhiệm vụ Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và sớm phục hồi kinh tế, ngành Du lịch Việt Nam cần có những hướng phục hồi, khai thác và phát triển phù hợp với bối cảnh mới, trong đó việc đảm bảo an toàn cho các bên liên quan phải được ưu tiên trong quá trình xây dựng điểm đến.

Xây dựng thế cân bằng mới cho hệ sinh thái tự nhiên

Bên cạnh những thách thức, đây chính là cơ hội để cho ngành Du lịch cùng nhìn lại mình và xây dựng một chiến lược du lịch mang tính thực tế, bền vững hơn. Đồng thời, tạo ra một thương hiệu quốc gia “An toàn - Xanh - Sạch” để thu hút khách quốc tế khi dịch bệnh được kiểm soát trên toàn thế giới.

Vì thế, ngành Du lịch Việt Nam cần có các chiến lược ưu tiên phát triển du lịch nội địa và xây dựng thế cân bằng mới cho hệ sinh thái tự nhiên, nhân văn tại các điểm đến nhằm thu hút du khách và đảm bảo an toàn cho các bên liên quan. Việc tái định vị và xây dựng điểm đến du lịch an toàn, một mặt, góp phần phục hồi dần hoạt động du lịch và đáp ứng nhu cầu trải nghiệm ngày càng khắt khe của du khách trong bối hiện nay; mặt khác, công việc này còn góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ Nghị quyết 08 trong tương lai.

Ông Tạ Duy Linh (Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế và Du lịch) cho rằng: “Tỉnh Trà Vinh là một trong những địa phương đã có những bước chuyển mình tích cực trong công tác tái định vị điểm đến, xây dựng sản phẩm du lịch tổng thể theo chiều sâu và có nhiều cơ hội trở thành điểm đến an toàn, hấp dẫn trong bối cảnh mới”. Từ sự quan tâm của các cấp chính quyền tỉnh Trà Vinh, trước đại dịch Covid-19 ngành Du lịch tỉnh này đã có những bước phát triển đột phá về chiến lược, sản phẩm và dịch vụ du lịch. Sự ra đời của Làng Văn hóa - Du lịch Khmer (2018), mô hình du lịch thuận thiên Cồn Chim (2019) và du lịch tự thân Cồn Hô (2020) vừa góp phần nâng tầm vị thế du lịch cho địa phương, vừa giải “cơn khát” sản phẩm du lịch cho đồng bằng sông Cửu Long.

Đại diện Sở VHTTDL Trà Vinh cho rằng, các mô hình du lịch mới tại Trà Vinh không tồn tại rời rạc mà có tính liên kết hữu cơ gắn với thông điệp “Trà Vinh - Miền đất thuận thiên” trong chiến lược tái định vị điểm đến du lịch. Tinh thần thuận thiên định hình rõ nét tính thích ứng linh hoạt của ngành Du lịch Trà Vinh trên nền tảng tôn trọng, bảo tồn và phát huy các giá trị của hệ sinh thái tự nhiên, nhân văn theo định hướng phát triển bền vững, an toàn và thân thiện.

Gia tăng trải nghiệm cho du khách

Với thế mạnh về du lịch sinh thái và du lịch văn hóa, trong đó các mô hình du lịch dựa vào cộng đồng tại Trà Vinh đã nhận được sự quan tâm của nhiều nhóm du khách, doanh nghiệp và giới truyền thông trong thời gian vừa qua. Các mô hình du lịch này đang mang lại nhiều hiệu quả tích cực trong bức tranh phát triển du lịch tại địa phương và vùng đồng bằng sông Cửu Long. Bên cạnh đó, định hướng xây dựng sản phẩm du lịch tổng thể của Trà Vinh dựa vào cách tiếp cận mới là kết nối các mạng lưới xã hội để hình thành chuỗi giá trị trong phát triển du lịch.

Trong bối cảnh phát triển du lịch tại đồng bằng sông Cửu Long hiện nay, tỉnh Trà Vinh là một trong những địa phương có sự chuyển mình tích cực và đột phá trong việc kiến tạo các sản phẩm mới bằng các mô hình du lịch cộng đồng kiểu mẫu, mang tính ổn định, bền vững và thích ứng linh hoạt trước những tác động của các yếu tố dịch bệnh, môi trường, kinh tế và xã hội. Thế mạnh quan trọng của việc khai thác và phát triển du lịch Trà Vinh là sự liên kết chặt chẽ của các bên liên quan như: Các cơ quan quản lý nhà nước; đơn vị tư vấn (các chuyên gia, các nhà khoa học); đơn vị kinh doanh du lịch và người dân làm du lịch. Ngoài ra, mạng lưới kết nối của Trà Vinh với các địa phương khác tại đồng bằng sông Cửu Long trong phát triển du lịch ngày càng được chú trọng. Đó là nền tảng cốt lõi để hình thành các dịch vụ du lịch, vừa mang tính đặc thù vừa tạo ra sức mạnh tổng hợp của vùng để xúc tiến, quảng bá và thương mại hóa sản phẩm du lịch.

Các trải nghiệm văn hóa đời thật, sống động và đầy cảm xúc tại Trà Vinh gắn với việc xây dựng các sản phẩm du lịch tại địa phương đang là lực hấp dẫn các dòng du khách từ thị trường trọng điểm TP.HCM. Những sản phẩm mới tại Trà Vinh cũng góp phần bổ sung các sản phẩm độc đáo cho khu vực Tây Nam Bộ. Đại diện Công ty du lịch Vĩnh Bình chia sẻ: “Thời gian tới, chúng tôi sẽ tận dụng các điều kiện thế mạnh về dịch vụ lưu trú tại Bến Tre để liên kết với Trà Vinh nhằm xây dựng các chương trình du lịch gắn với các trải nghiệm độc đáo dành cho du khách quốc tế. Trà Vinh có những sản phẩm mới tạo sức hấp dẫn nhưng cơ sở lưu trú chưa phong phú và đa dạng, việc kết nối với Bến Tre và các tỉnh, thành khác sẽ làm đa dạng sản phẩm, phong phú hơn hoạt động, tăng chi tiêu của khách để cùng phát triển thị trường du lịch cho các địa phương trong vùng”. Để tăng cường xúc tiến sản phẩm du lịch của Trà Vinh, đại diện Công ty du lịch Đại Hưng cho biết đã liên kết với gần 200 công ty du lịch trên cả nước (50 doanh nghiệp đã sử dụng các dịch vụ du lịch tại Trà Vinh thông qua công ty này). Đồng thời, để đẩy mạnh chuyển đổi số, công ty cũng đã làm việc với đại diện KKday- một trong những nền tảng thương mại điện tử cung cấp dịch vụ du lịch tiên phong tại châu Á để giới thiệu các trải nghiệm du lịch độc đáo của Trà Vinh dành cho du khách quốc tế.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong bối cảnh dịch bệnh, ngành Du lịch Trà Vinh vẫn chủ động tìm kiếm các giải pháp phù hợp để tái định vị điểm đến an toàn nhằm tái phục hồi các hoạt động du lịch của địa phương. Với bộ nhận dạng thương hiệu du lịch mang thông điệp “Trà Vinh - Miền đất thuận thiên”, tỉnh này kỳ vọng hình thành một hệ sinh thái du lịch có tính kết nối hữu cơ, thích ứng linh hoạt và xây dựng một môi trường du lịch an toàn, thân thiện và bền vững. 

 ĐỨC MINH - VĂN CHẤT

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top