Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Biểu diễn Đờn ca tài tử trên ghe bầu: Rộn ràng trên bến dưới thuyền

Thứ Hai 24/01/2022 | 11:00 GMT+7

VHO- Sau thành công của lần tổ chức đầu tiên vào năm ngoái, Chợ hoa Xuân Trên bến dưới thuyền Tết Nhâm Dần 2022 sẽ được nâng tầm với các hoạt động đa dạng hơn, trong đó điểm nhấn là biểu diễn Đờn ca tài tử trên ghe bầu. Song song đó, các sự kiện thường niên của TP như Lễ hội Đường Sách Tết và Đường hoa Nguyễn Huệ tiếp tục duy trì, tạo không gian vui chơi cho người dân trong dịp Tết.

Biểu diễn Đờn ca tài tử trên sông là đặc trưng văn hóa của người dân vùng đồng bằng sông nước Nam Bộ

Năm 2021, Chợ hoa Xuân tại khu vực bến Bình Đông (quận 8, TP.HCM) được đưa vào chuỗi các sự kiện văn hóa, nghệ thuật, lễ hội tiêu biểu thường niên của TP. Theo đó, ngoài các hoạt động thường có nay được nâng tầm, thì Chợ hoa Xuân tại khu vực sông nước này rộn ràng và đậm nét Nam Bộ hơn với sự xuất hiện của những chiếc ghe bầu xuôi ngược dọc theo các tuyến sông. Những chiếc ghe được kết đèn hoa rực rỡ, trên đó là những tài tử đờn, tài tử ca cất cao giọng hát, mang theo làn điệu quê hương làm thỏa lòng công chúng mộ điệu…

Theo Kế hoạch mới nhất vừa được UBND TP.HCM ban hành, năm nay Chợ hoa Xuân sẽ khai mạc vào ngày 27.1 (25 Tết) và biểu diễn các chương trình nghệ thuật kéo dài đến ngày 30.1 (28 Tết). Trên tuyến đường Bến Bình Đông, thực hiện tiểu cảnh “Trên bến dưới thuyền” và thả đèn hoa sen sát bờ kè kênh Tàu Hũ - Bến Nghé, tiểu cảnh phố Ông Đồ và nhiều tiểu cảnh, trang trí đèn nghệ thuật… Các hội thi ảnh, hội thi “Thuyền hoa”, “Nhà hoa”, thi gói bánh tét, cắm hoa nghệ thuật và bày mâm ngũ quả… cũng sẽ được tổ chức trong khuôn khổ Chợ hoa Xuân. Song song đó, những hoạt động khác như biểu diễn lân sư rồng, xe tuyên truyền lưu động; vận động hộ dân trên tuyến đường đi bộ trang trí hoa, cây kiểng trước nhà và tổ chức hội thi, trao thưởng cho các hộ dân trang trí ấn tượng… đồng loạt được diễn ra.

Đặc biệt, chương trình thực hiện 4 ghe bầu tổ chức biểu diễn các loại hình nghệ thuật truyền thống phục vụ người dân, khách tham quan dọc tuyến kênh Tàu Hũ. Giám đốc Trung tâm Văn hóa TP.HCM Lê Cao Đạt cho biết, với việc tăng gấp đôi số lượng ghe bầu biểu diễn các loại hình nghệ thuật truyền thống phục vụ Tết (năm ngoái là 2 ghe), Trung tâm sẽ tăng cường thêm lực lượng nghệ nhân, nghệ sĩ để đảm bảo tiến độ, chất lượng. “Tết năm ngoái, chương trình biểu diễn Đờn ca tài tử trên sông đã diễn ra thành công, thu hút đông đảo công chúng. Trên cơ sở này, chương trình năm nay cũng sẽ duy trì, đồng thời nâng cao quy mô, chất lượng. Bên cạnh lực lượng nghệ nhân, nghệ sĩ biểu diễn của Trung tâm, chúng tôi có mời thêm nhiều nghệ sĩ nổi tiếng để chương trình hấp dẫn hơn, đáp ứng sự mong đợi của người dân”, ông Đạt chia sẻ.

Cũng theo Trung tâm Văn hóa TP.HCM - đơn vị được giao trực tiếp thực hiện chương trình, ngoài biểu diễn tại khu vực Chợ hoa Xuân, Trung tâm còn tổ chức các sân khấu biểu diễn tại Quận 1, cụ thể là trước Nhà hát Thành phố và Trung tâm Văn hóa trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, dự kiến từ ngày 29 đến mùng 8 Tết. Các chương trình biểu diễn chủ yếu là Đờn ca tài tử, hát Vọng cổ, Cải lương, Dân ca, nhạc cổ truyền… nhằm tôn vinh và lan tỏa các loại hình nghệ thuật dân tộc đến với người dân.

Trước đó, thông tin về kế hoạch tổ chức, Phó Giám đốc Sở VHTT TP.HCM Võ Trọng Nam chia sẻ, theo từng năm, Chợ hoa Xuân Trên bến dưới thuyền sẽ được nâng tầm với các hoạt động phong phú, đa dạng hơn. Dù có nhiều thay đổi, các hoạt động vẫn sẽ giữ nguyên tinh thần dân gian, dân dã và không gian văn hóa đặc trưng mỗi dịp xuân về trên bến Bình Đông. Năm nay, TP sẽ điều tiết các hoạt động sao cho vừa phải, phù hợp, nhằm vừa xây dựng được thương hiệu sự kiện, vừa đảm bảo sức khỏe người dân.

Song song đó, Lễ hội Đường sách Tết Nhâm Dần với chủ đề Xuân quê hương - Ấm tình nhân ái sẽ diễn ra từ 29.1 - 4.2 (từ 27 tháng Chạp đến mùng 4 Tết). Lễ hội được thực hiện trên 3 tuyến đường Mạc Thị Bưởi - Nguyễn Huệ - Ngô Đức Kế và Đường sách TP.HCM. Cụ thể, trên tuyến Nguyễn Huệ, triển lãm xuất bản phẩm, tư liệu, hình ảnh chào mừng kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, trưng bày xuất bản phẩm, tư liệu, hình ảnh chủ đề TP.HCM và cuộc chiến chống dịch Covid-19; triển lãm Tôi yêu Thành phố tôi; triển lãm báo Xuân Nhâm Dần 2022. Tuyến Ngô Đức Kế với khu gian hàng sách thiếu nhi, khu vực trải nghiệm công nghệ và sách điện tử, khu vui chơi dành cho thiếu nhi, trưng bày các tác phẩm tranh do thiếu nhi vẽ về lực lượng phòng, chống dịch. Tuyến Mạc Thị Bưởi trưng bày và giới thiệu những tựa sách hay, bổ ích với đa dạng thể loại, chủ đề phong phú, đặc biệt là sách về y tế, hướng dẫn chăm sóc sức khỏe… Đặc biệt, trưng bày và giới thiệu không gian sách nói - xu hướng đang phát triển mạnh trên thế giới, trong đó có Việt Nam, trưng bày khu ATM sách.

Tương tự, Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Nhâm Dần 2022 theo chủ đề nói trên cũng sẽ mở cửa từ tối ngày 29.1 đến 4.2. BTC Đường hoa cũng đã thông báo cụ thể quy trình cho người dân, du khách khi đến tham quan trong dịp Tết nhằm đảm bảo an toàn phòng, chống dịch. Tùy theo tình hình thực tế, thời gian hoạt động, thời gian đóng cửa, thời gian tạm ngừng đón khách tham quan của Đường hoa sẽ thay đổi theo sự chỉ đạo của lãnh đạo TP, kiến nghị của Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP mà không cần báo trước. 

THÙY TRANG; ảnh: VÕ HẢO

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top