Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Bộ VHTTDL sẽ đồng hành với Bình Thuận để các sự kiện trong Năm Du lịch 2023 xứng tầm quốc gia

Thứ Ba 26/04/2022 | 14:11 GMT+7

VHO- Ngày 26.4, tại Hà Nội, Bộ VHTTDL đã làm việc với UBND tỉnh Bình Thuận về đề xuất của tỉnh này về việc đăng cai Năm Du lịch quốc gia 2023. Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng chủ trì buổi làm việc.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng chủ trì buổi làm việc với UBND tỉnh Bình Thuận về việc đăng cai Năm Du lịch quốc gia 2023

Tham dự buổi làm việc, về phía Bộ VHTTDL có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh; Văn phòng Bộ và các đơn vị trực thuộc Tổng cục Du lịch. Về phía tỉnh Bình Thuận có Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Phong, Phó Chủ tịch Nguyễn Minh và các đơn vị liên quan.

Đi tắt đón đầu sự phát triển mới

Đề xuất đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia từ rất sớm (tháng 2.2022), tỉnh Bình Thuận đã thể hiện rõ quyết tâm đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, là 1 trong 3 trụ cột kinh tế của tỉnh. Đồng thời, thể hiện sự “đi tắt, đón đầu” của tỉnh trong giai đoạn, xu thế phát triển mới. 

Theo Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh,qua 18 năm thường niên tổ chức, được sự quan tâm của Chính phủ, sự phối hợp của các Bộ, ngành, nỗ lực của các địa phương đăng cai tổ chức, tham gia vào cuộc của các nhà đầu tư, doanh nghiệp các Năm Du lịch quốc gia đã được tổ chức khá thành công. Các chương trình, sự kiện thu hút được sự quan tâm của giới truyền thông, khách du lịch trong nước và quốc tế cũng như nhân dân cả nước. Thông qua các sự kiện du lịch, văn hóa và thể thao của các Năm Du lịch quốc gia, hoạt động kinh doanh du lịch được phát triển gắn với bảo tồn và khai thác văn hóa bản địa và tài nguyên tự nhiên.

Các công trình cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch và đội ngũ lao động cũng gia tăng cả về số lượng và chất lượng. Thông qua Năm Du lịch quốc gia, diện mạo của các địa phương đăng cai tổ chức đã thay đổi tích cực, sản phẩm du lịch cũng vì thể được đa dạng hóa và nâng cao chất lượng. Năm Du lịch quốc gia cũng góp phần quan trọng vào việc tăng trưởng lượng khách tới các địa phương.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đồng ý Bình Thuận đăng cai Năm Du lịch quốc gia 2023

Bên cạnh đó, việc tổ chức Năm Du lịch quốc gia cũng góp phần nâng cao vai trò của du lịch trong lan toả phát triển kinh tế xã hội địa phương, thu hút đầu tư quảng bá du lịch, nâng cao nhận thức, tăng cường liên kết, thu hút sự vào cuộc cả các doanh nghiệp và các nhà đầu tư tư nhân.

Để tổ chức thành công và hiệu quả hơn nữa Năm Du lịch quốc gia 2023, lãnh đạo Tổng cục Du lịch cho rằng cần có sự cam kết mạnh mẽ từ cấp cao nhất của tỉnh về việc đăng cai tổ chức. Địa phương đăng cai cần đổi mới nội dung và phương thức tổ chức. Phải coi đây là sự kiện du lịch quốc gia, không phải là sự kiện du lịch của địa phương đăng cai tổ chức và các nội dung hoạt động cần thiết thực, hướng tới thu hút khách từ các thị trường quốc tế.

Chủ đề Năm Du lịch quốc gia cần gắn với du lịch địa phương với định hướng phát triển du lịch quốc gia. Lựa chọn những hoạt động, sự kiện nổi bật để đưa vào chương trình Năm Du lịch quốc gia cần chuẩn xác, phát huy được tiềm năng, thế mạnh của địa phương.

Địa phương đăng cai bố trí đủ nguồn kinh phí cho công tác tổ chức Năm Du lịch quốc gia, đặc biệt là công tác xúc tiến, quảng bá như: xây dựng clip, logo và kế hoạch ngay đầu năm 2022, tham gia các hoạt động xúc tiến quảng bá do Bộ VHTTDL tổ chức, đồng thời địa phương cũng chủ động tổ chức các sự kiện giới thiệu trong và ngoài nước.

Kế thừa và phát huy những mặt được trong việc tổ chức Năm Du lịch quốc gia trước đây về thu hút đầu tư và quảng bá thương hiệu để thu hút khách du lịch trong và ngoài nước. Liên kết hiệu quả với các địa phương lân cận đặc biệt là Ninh Thuận- địa phương có điểm tương đồng và có khả năng đồng hành với Bình Thuận.

“Các hoạt động trong Năm Du lịch quốc gia không chỉ dừng ở hoạt động, sự kiện văn hoá, lễ hội mà cần tăng cường hoạt động chuyên môn mang đậm yếu tố kinh tế du lịch và đầu tư, đặc biệt phải thu hút sự vào cuộc của các doanh nghiệp và điểm đến; các sự kiện luôn gắn với du lịch MICE, những sự kiện quốc tế có sức ảnh hưởng và lan tỏa khu vực và toàn cầu”, Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh nói.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt phát biểu tại buổi làm việc

Các sự kiện phải xứng tầm quốc gia

Bình Thuận chỉ cách TP.HCM - trung tâm du lịch lớn nhất cả nước gần 200km. Với bề dày lịch sử - văn hoá, trong đó di sản văn hoá dân tộc Chăm là những đặc trưng riêng biệt của tỉnh. Cộng với lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, Bình Thuận có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch. Đặc biệt Bình Thuận được du khách quốc tế biết đến như một thiên đường nghỉ dưỡng với biển xanh, cát trắng, nắng vàng và những đồi cát đỏ, cát trắng độc đáo, hiếm có trên thế giới.

Sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Mũi Né, tỉnh Bình Thuận đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030, Mũi Né và các khu vực lân cận đã được lựa chọn để trở thành khu vực ưu tiên phát triển du lịch của Việt Nam, tạo sức bật mạnh mẽ, thu hút đầu tư giúp Bình Thuận trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn, có thể cạnh với Pattaya, Phuket của Thái Lan. Những năm gần đây, Bình Thuận cũng đã tổ chức thành công các sự kiện mang tầm quốc tế và đang dần hình thành một trung tâm thể thao biển quốc gia. Hiện nay, du lịch Bình Thuận đã cơ bản khẳng định thương hiệu, xác lập nhiều điểm đến có sức hấp dẫn riêng của vùng đất nhiều cảnh quan đặc sắc.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Lê Tuấn Phong

Ông Bùi Thế Nhân, Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Bình Thuận cho biết: “Ngoài hệ thống giao thông dọc bờ biển, kết nối các điểm du lịch ven biển với các đô thị, tạo sự thuận lợi cho phát triển du lịch nói riêng và kinh tế Bình Thuận nói chung, Trung ương cũng đã thống nhất hỗ trợ Bình Thuận sớm hoàn thành một số dự án hạ tầng lớn như: đường cao tốc, đường ven biển đoạn đi qua địa bàn tỉnh, cảng hàng không Phan Thiết. Tỉnh cũng tăng cường thu hút đầu tư các dự án du lịch có quy mô lớn, không ngừng đa dạng sản phẩm du lịch”.

Toàn tỉnh hiện có 600 cơ sở lưu trú với gần 18.000 phòng; 400 cơ sở ăn uống, mua sắm, vui chơi giải trí… Nhiều dự án du lịch quy mô lớn khác đang hoạt động như: Sea Links Beach Hotel, Anantara Mui Ne beach resort, Princess d’ Ân Nam resort, Novaworld Phan Thiết, Centara Mirage resort, Apec Mandala Wyndham Mũi Né...

Lao động trong toàn ngành Du lịch của Bình Thuận hiện nay có khoảng 22.300 người; tỉ lệ lao động đã qua đào tạo bồi dưỡng đạt khoảng 70-80%, cơ bản đáp ứng nhu cầu phục vụ khách. Tuy nhiên, để phát triển trong tương lai và tổ chức Năm Du lịch quốc gia cần phối hợp để thu hút thêm nguồn nhân lực chuyên nghiệp, chất lượng cao.

Theo đề xuất của tỉnh Bình Thuận, Năm Du lịch quốc gia sẽ có chủ đề “Bình Thuận- Hội tụ xanh”, với 25 sự kiện chính do Bộ VHTTDL và tỉnh tổ chức; các sự kiện do các địa phương hưởng ứng.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh

Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu nêu ý kiến, Năm Du lịch quốc gia phải tạo ra kết quả cụ thể về tăng đầu tư du lịch và lượng khách du lịch đến Bình Thuận. Đây là lần đầu tiên Bình Thuận tổ chức đăng cai Năm Du lịch quốc gia nên cần quyết tâm cao, đầu tư mạnh mẽ để làm tốt, lựa chọn các yếu tố mới, kêu gọi sự vào cuộc của các Bộ, ngành. Bên cạnh đó, cần tăng cường truyền thông, tìm kiếm các sự kiện quốc tế vào Việt Nam đưa về nơi tổ chức Năm Du lịch quốc gia để tạo ra cực tăng trưởng tốt về du lịch.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt cũng ủng hộ và đánh giá cao sự chủ động của Bình Thuận trong việc đề xuất đăng cai Năm Du lịch quốc gia 2023. Thứ trưởng đánh giá, địa phương này có nhiều tiềm năng, cơ hội để phát triển du lịch. Bình Thuận đã có nhiều gắn kết với Ninh Thuận, Lâm Đồng và thời gian tới cần tiếp tục liên kết với các địa phương để phát triển du lịch bền vững, đa dạng hơn.

Giám đốc Sở VHTTDL Bình Thuận Bùi Thế Nhân

Kết luận phiên họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho rằng Bình Thuận đã rất nhất quán trong chỉ đạo và quyết tâm cao để đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia. Qua việc tỉnh này coi du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, là trụ cột kinh tế lớn của tỉnh thể hiện tỉnh đã xác định rõ tiềm năng, thế mạnh và có hướng đi lâu dài để phát triển du lịch.

Bộ trưởng đồng ý để Bình Thuận đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2023 và đề nghị Tỉnh phối hợp với Bộ VHTTDL bắt tay ngay vào công tác chuẩn bị, tiếp tục phát huy điểm mạnh, khắc phục khó khăn, thu hút đầu tư để có hạ tầng du lịch đồng bộ. Đặc biệt là phải xác định được thế mạnh và thương hiệu của du lịch Bình Thuận. Đồng thời, có sự tham gia vào cuộc của các cấp, ngành; sẵn sàng đầu tư, khai thác các thế mạnh sâu hơn.

Bộ trưởng nhấn mạnh: Bộ VHTTDL sẽ đồng hành với Bình Thuận để vượt qua khó khăn, chuẩn bị tốt các nội dung, hoạt động, tổ chức các sự kiện xứng tầm quốc gia. Các sự kiện đó phải góp phần quảng bá hình ảnh Bình Thuận nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung; có tính kết nối liên vùng như với các tỉnh duyên hải miền Trung, TP.HCM và các tỉnh thành khác trên cả nước… chứ không phải là sự kiện đơn lẻ của tỉnh. Ngoài việc kêu gọi các nguồn lực, xã hội hoá để tổ chức thành công sự kiện Năm Du lịch quốc gia, Bộ trưởng cũng yêu cầu Tổng cục Du lịch và các đơn vị liên quan của Bộ phối hợp với tỉnh Bình Thuận thành lập BCĐ, BTC Năm Du lịch quốc gia; sớm hoàn thiện Đề án, Kế hoạch tổ chức Năm Du lịch quốc gia.

Bộ trưởng cũng giao Tổng cục Du lịch phối hợp, hướng dẫn Sở VHTTDL tỉnh Bình Thuận hoàn thiện hồ sơ, văn bản theo quy định và triển khai các hoạt động liên quan trong Năm Du lịch quốc gia 2023, bảo đảm thiết thực, phù hợp với chủ trương thích ứng an toàn, phòng chống dịch bệnh hiệu quả, biến tiềm năng du lịch thành giá trị thật. Giao Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch theo kế hoạch hàng năm phân bổ một phần ngân sách để tổ chức Năm Du lịch quốc gia, hỗ trợ để Bình Thuận tổ chức các sự kiện.

THUÝ HÀ; ảnh: TRẦN HUẤN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top