Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Bâng khuâng tiếng hát Trường Sa

Thứ Sáu 29/04/2022 | 11:09 GMT+7

VHO- Cùng với 260 thành viên thuộc Đoàn công tác số 3 do Chuẩn Đô đốc Hoàng Hồng Hà, Phó Tư lệnh Quân chủng Hải quân làm Trưởng đoàn, 12 nghệ sĩ của Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam vừa hoàn thành tốt đẹp chuyến thăm, động viên quân, dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1.

 Ca sĩ Minh Đức biểu diễn phục vụ các chiến sĩ trên Nhà giàn DK 1/20

Cho đến giờ, khi đã trở về tổ ấm của mình, những nghệ sĩ dường như vẫn chưa dứt khỏi cảm giác mến thương, lưu luyến khi đã dành trọn nửa tháng để ở bên quân và dân nơi huyện đảo xa xôi đang ngày đêm canh giữ, bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Phó giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam, NSƯT Xuân Bình cho biết, tham gia Đoàn công tác số 3 gồm có cán bộ cơ quan Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, Bệnh viện Việt Đức, Viện Nông nghiệp Việt Nam, tỉnh Sơn La cùng một số cơ quan, địa phương… Đoàn văn nghệ sĩ có nhiều gương mặt nổi tiếng như nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, nhạc sĩ Lê Thụy, NSND Tạ Minh Tâm…

Do yêu cầu đảm bảo an toàn phòng, chống dịch của Quân chủng Hải quân nên Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam chỉ cử được 12 nghệ sĩ, gồm 5 ca sĩ, 2 nhạc công và 4 diễn viên múa tham gia chuyến đi lần này. Chương trình biểu diễn của Đoàn do Phó giám đốc Nhà hát, NSƯT Xuân Bình dàn dựng mang tên Tiếng gọi Việt Nam với các tiết mục hát múa đặc sắc, nội dung ca ngợi Chủ tịch Hồ Chí Minh, tình yêu Tổ quốc và đặc biệt là các bài hát về biển đảo quê hương như: Tiếng gọi Việt Nam, Đón bình minh, Trái tim lính đảo, Vào hạ, Tiếng Việt, Đi tìm câu hát Lý thương nhau, Gánh mẹ, Tình ta biển bạc đồng xanh, Nơi ấy là Trường Sa, Tiếng hát trên đỉnh Hoàng Liên, Quê mẹ, Ra khơi mang tình mẹ, Giai điệu Tổ quốc, Duyên dáng Việt Nam, Hương sen, Nơi đảo xa, Xinh tươi Việt Nam

Trước khi lưu diễn, các nghệ sĩ trong đoàn đã tự cách ly ở Hà Nội 10 ngày, tập luyện gần một tháng liên tục để tạo nên một chương trình nghệ thuật tuy hạn chế về nhân lực nhưng vẫn rất đầy đủ, đa dạng và hấp dẫn. Năm ca sĩ đều là những giọng ca lão luyện, đang được khán giả yêu mến là Minh Đức, Nguyễn Văn Tuân, Nguyễn Thị Ngọc Hà, Bùi Hoàng Yến, Bùi Thúy Nga. Các nhạc công cũng là những gương mặt tên tuổi, đạt nhiều giải thưởng âm nhạc trong và ngoài nước. Đặc biệt, dàn múa chỉ có 4 nghệ sĩ trẻ nhưng đạo diễn, biên đạo đã “căn” liều lượng để tạo nên những màn múa dân gian hấp dẫn và cả những điệu múa đương đại sôi động…

Tổng kết đánh giá chuyến công tác, Chuẩn Đô đốc Hoàng Hồng Hà cho rằng, các nghệ sĩ của Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam là những chiến sĩ dũng cảm, gan dạ, đã vượt qua khó khăn trong quá trình đi biển để có chuyến lưu diễn thành công tốt đẹp, động viên quân và dân Trường Sa.

 

 Những phút giây giao lưu ấm áp giữa nghệ sĩ và chiến sĩ

Cho đến giờ phút này, các nghệ sĩ, đặc biệt là những ca sĩ trẻ đều vô cùng xúc động và tự hào khi “post” những bức hình mà họ biểu diễn và giao lưu cùng các chiến sĩ hải quân. Cả 5 ca sĩ tham gia chuyến công tác đều đã ít nhất 3 lần đến với Trường Sa. NSƯT Hoàng Xuân Bình chia sẻ: “Nếu chưa từng đặt chân tới nơi đây sẽ khó có thể hình dung được vẻ đẹp của mảnh đất thật tuyệt vời này. Có đến mới hiểu vì sao mà các chiến sĩ và nhân dân nơi đầu sóng ngọn gió luôn ngày đêm canh giữ, chiến đấu để gìn giữ từng tấc đất máu thịt của Tổ quốc! Tôi cũng hiểu lý do vì sao Binh chủng Hải quân năm nào cũng cử đoàn công tác tới thăm và mời các đoàn nghệ thuật biểu diễn giao lưu, động viên tinh thần cán bộ, chiến sĩ. Cá nhân chúng tôi, mỗi người khi trở về luôn có cái cảm giác bâng khuâng, nhớ về họ một cách đầy trân trọng, muốn bù đắp cho họ những nỗi nhớ khi phải xa gia đình, xa những người thân yêu”.

Trong chuyến thăm, Đoàn công tác đã tham gia chào cờ, duyệt đội ngũ, dâng hương Nhà tưởng niệm Bác Hồ và Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đảo Trường Sa lớn… Ca sĩ trẻ Nguyễn Thị Ngọc Hà (nghệ danh Hà Myo) chia sẻ: “Chúng tôi, những người trẻ đã xúc động rơi nước mắt khi nghe kể lại câu chuyện về sự hy sinh của các anh hùng, liệt sĩ nơi đây. Đoàn công tác đã thả vòng hoa tưởng niệm xuống biển, những khoảnh khắc thiêng liêng ấy chắc chắn sẽ không bao giờ chúng tôi có thể quên. Chuyến đi đã bồi đắp cho chúng tôi thêm nhiều kiến thức và tình yêu với chủ quyền biển đảo quê hương, đất nước. Biết trân trọng những gì mà mình đang được hưởng, đó là hòa bình và hạnh phúc”.

Đoàn công tác cũng đã thăm, động viên, trao tặng quân và dân các đảo, nhà giàn nhiều phần quà thiết thực; tổ chức giao lưu, biểu diễn văn nghệ phục vụ cán bộ, chiến sĩ, nhân dân trên đảo. Có những buổi biểu diễn, cả ca sĩ và khán giả đều dâng trào cảm xúc và không kìm được nước mắt như khi cùng cất vang lời ca giai điệu Tổ quốc gọi tên mình.

Đối với những nghệ sĩ của Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam thì những chuyến lưu diễn dài ngày trên khắp mọi miền của đất nước hay ở nước ngoài là không hề xa lạ…, thế nhưng, nếu ai đó đã đến Trường Sa chắc chắn họ đều muốn trở lại bởi ở nơi đây, họ có được trải nghiệm khó quên khi lời ca, tiếng hát theo con sóng vang vọng đến tận chân trời. 

 THÚY HIỀN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top