Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Tháng tư Trường Sa đong đầy nỗi nhớ

Thứ Bảy 30/04/2022 | 11:11 GMT+7

VHO- Đoàn đại biểu số 3 vừa kết thúc chuyến thăm và tặng quà cho quân, dân Trường Sa, DK1, và trong mỗi người có một cung bậc cảm xúc khác nhau, nhưng đều chung một cảm nhận: Trường Sa và đất liền đã thực sự không xa.

 571 hành trình thăm cán bộ chiến sĩ Trường Sa, DK1

 Trường Sa trong trái tim triệu triệu người dân đất Việt. Bảo vệ Trường Sa là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, trong đó cán bộ chiến sĩ Trường Sa là lực lượng chủ lực.

Nơi tôi đến là đồng đội thân thương

Tàu 571 của Vùng 4 Hải quân hú ba hồi còi dài rồi từ từ rời cảng Cam Ranh. Hàng trăm cánh tay thủy thủ tàu 571 và đoàn công tác vẫy chào tạm biệt đất liền. Tất cả chúng tôi bắt đầu cảm nhận về cuộc hải trình gian nan nhưng vô cùng kiêu hãnh ra Trường Sa thân yêu.

Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro, TS Đặng Đình Công bảo: “Lần này là lần đầu mình đi Trường Sa nên cảm giác rất xúc động. Mình cũng đã trải qua đời lính nên cảm giác ra thăm Trường Sa như đến ngôi nhà chung của Tổ quốc. Đến với đồng đội thân thương ruột thịt nơi đầu sóng ngọn gió”. Cùng chung cảm xúc ấy, anh Phạm Văn Ưng đến từ nhà máy lọc hóa dầu Bình Sơn (Quảng Ngãi) lần đầu được đến Trường Sa và cũng lần đầu nhìn thấy con tàu hải quân to lớn, kiêu hãnh rẽ sóng vượt đại dương giữa ngàn trùng biển nước. Anh Ưng chia sẻ: “Khi nhận được thông báo được đi Trường Sa mấy đêm trằn trọc không ngủ được. Cái cảm giác thấp thỏm, mường tượng khi bàn chân mình được đặt lên đảo sung sướng và xúc động như thế nào. Tôi đã đến nhiều vùng miền của đất nước, nhưng chưa lần nào lại xúc động như lần này. Đời người được đến mảnh đất máu thịt của Tổ quốc nơi đầu sóng ngọn gió là mãn nguyện lắm. Với tôi đây là kỷ niệm đáng ghi nhớ nhất cuộc đời”.

Trong khi đó, chị Nguyễn Quách Minh Hồng đến từ Vụ ngoại hối, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chen lẫn tự hào là những giọt nước mắt rưng rưng: “Em là con liệt sĩ. Bố em hy sinh khi em mới 2 tuổi. Cả đời em chỉ có mong ước đến Trường Sa một lần. Ở đâu có hải phận của Việt Nam kể cả hòn đảo xa Tổ quốc, thì ở đó có sự kết nối giữa trái tim người Việt để cùng nhau bảo vệ chủ quyền biển, đảo quê hương”. Còn hai bạn gái trẻ Nguyệt, Nhung đến từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng không giấu được xúc động: “Mấy đêm trước đến Cam Ranh để lên tàu đi Trường Sa, tôi cứ thấp thỏm không sao ngủ được trọn giấc. Cứ nghĩ mình được đặt chân đến mảnh đất xa nhất của Tổ quốc là tim tôi phập phồng trong lồng ngực. Có lẽ đây là chuyến đi nhớ nhất trong cuộc đời tôi”.

 Tư lệnh Hải quân, chuẩn đô đốc Trần Thanh Nghiêm và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng thăm quân, dân thị trấn Trường Sa

Hơn 230 thành viên đến từ mọi miền đất nước theo tàu 571 ra thăm quân, dân Trường Sa và nhà giàn DK1 lần này không chỉ là chuyến hải trình đặc biệt đem hơi ấm đất liền tới cán bộ chiến sĩ nơi đầu sóng ngọn gió, mà còn là nhịp cầu rút gần khoảng cách

 giữa Trường Sa với đất liền thêm gần gũi.

Thăm cán bộ chiến sĩ Trường Sa, DK1, Liên doanh Việt-Nga Vietsovpetro đem theo 24 phần quà trị giá 200 triệu đồng tặng cán bộ chiến sĩ. TS Đặng Đình Công cho biết, ngoài 24 phần quà, Hội Cựu chiến binh Vietsovpetro còn tặng các chiến sĩ trẻ gần 400 thẻ điện thoại Viettel trị giá gần 40 triệu đồng và một số nhu yếu phẩm. “Những chiếc thẻ điện thoại Viettel sẽ là nhịp cầu truyền tải thông tin giữa Trường Sa với đất liền. Việc thăm hỏi, thông tin giữa các chiến sĩ với người thân ở đất liền thuận tiện hơn. Những phần quà của Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro sẽ giúp cán bộ chiến sĩ ấm lòng hơn, thêm vững tay súng canh chủ quyền biển đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc”.

Trong cuộc hành trình ra Trường Sa lần này, Công ty Khí Việt Nam (PV Gas) tặng Trường Sa, DK1 500 triệu đồng để mua các vật dụng phục vụ huấn luyện SSCĐ và sinh hoạt. Ngoài ra còn có những phần quà ý nghĩa gửi trực tiếp đến quân dân Trường Sa, DK1. Món quà ý nghĩa ấy không chỉ thể hiện sự chăm lo cho Trường Sa thêm vững chắc tay súng canh trời giữ đảo, mà còn có ý nghĩa xây dựng nền quốc phòng toàn dân ngày càng vững mạnh, thắm tình quân dân sâu sắc, xây dựng Trường Sa mạnh về phòng thủ, đẹp về cảnh quan môi trường, thắm tình quân dân như cá với nước. Trường Sa xa Tổ quốc nhưng rất gần trong lòng người dân Việt Nam nói chung và cán bộ nhân viên Công ty Khí Việt Nam nói riêng.

Biểu  diễn văn nghệ tại đảo Sinh Tồn Đông

Tự hào, kiêu hãnh

Tháng tư, Trường Sa nắng như đổ lửa. Hơi biển mặn làm cho áo các chiến sĩ thêm đẫm mồ hôi. Vậy mà những người lính trẻ vẫn “dầm mình” trong cái nắng chang chang ấy với những động tác “lăn lê bò trườn” dưới hầm hào công sự và huấn luyện điều lệnh đội ngũ tay không trên đường băng.

Trung úy Nguyễn Văn Dũng gắn bó với Sinh Tồn Đông từ trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Nắng gió ở đảo này làm cho nước da của chàng thanh niên Anh Sơn - Nghệ An sạm đen. Song điều đó càng làm cho chàng trung úy này thêm rắn rỏi. Dũng bảo, là người lính được bảo vệ Trường Sa không chỉ là nghĩa vụ, trách nhiệm, mà còn là niềm tự hào kiêu hãnh. “Tôi là người con xứ Nghệ làm nhiệm vụ ở Đảo Sinh Tồn Đông, Tôi muốn đem sức trẻ, tuổi xuân của mình cho Trường Sa. Với tôi được làm nhiệm vụ ở Trường Sa là niềm vui lớn. Thật không lãng phí thời gian và tuổi trẻ nếu được cống hiến cho Trường Sa. Trường Sa xa nhưng luôn thân thương và gần gũi”, Dũng bộc bạch.

Là chỉ huy của đảo Sinh Tồn Đông, thiếu tá, Chính trị viên Nguyễn Kỳ Hợp cho hay, anh ra đảo này làm nhiệm vụ được 6 tháng, vợ con ở Đà Nẵng. Năm nghỉ phép một lần rồi lại ra đảo ngay cho đồng đội khác về bờ. “Gắn bó với đảo mới thấu được Tổ quốc thiêng liêng diệu kỳ đến mức nào. Mặc cho khí hậu thời tiết khắc nghiệt, cán bộ chiến sĩ vẫn bảo đảm huấn luyện liên tục và quyết tâm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Ngày huấn luyện, đêm tuần tra canh gác để mời ra khỏi vùng biển “những con tàu không mời mà đến”. Trường Sa tháng tư biển êm diệu vợi. Những cánh hải âu lượn quanh đảo báo tin mừng.

Cảm tác về Trường Sa. Xin được tặng các anh bài thơ Diệu vợi Trường Sa như món quà đất liền nhiều cung bậc cảm xúc, để các anh thêm vững chắc tay súng canh chủ quyền đất Mẹ nơi đường biên Tổ quốc.

 TRẦN MẠNH TUẤN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top