Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Cơ hội luôn đến với những người sẵn sàng nắm bắt

Thứ Bảy 30/04/2022 | 16:17 GMT+7

VHO- Thế giới đang ở trong thời đại cách mạng công nghệ số 4.0, việc làm liên quan đến khoa học, công nghệ ngày càng được xem trọng và được trả lương cao.

 

 Nếu có đam mê, nữ giới hoàn toàn có thể thành công trong lĩnh vực STEM

Theo dự báo của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), Việt Nam có khả năng tạo thêm được 6 triệu việc làm, chiếm khoảng 10% số việc làm tăng thêm đến năm 2025 của toàn bộ khối ASEAN.

STEM là viết tắt của Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học với các ngành nghề rất đa dạng như Công nghệ thông tin, Máy tính Viễn thông, Kỹ sư, Quản lý dữ liệu, Sinh hóa, Vật lý… Thực tế, trong ngành STEM, đã có rất nhiều phụ nữ rất thành công, có thể kể đến như người viết những chương trình máy tính đầu tiên; người sử dụng tia X-quang khám phá ra cấu trúc của thuốc penicillin, insulin và vitamin B12; người phát minh hệ thống truyền tín hiệu không dây và cả người phát minh cần gạt nước cho kính chắn gió, và người mang vắc xin Covid-19 Astra Zeneca tới với cộng đồng… đều là phụ nữ. Họ đã góp phần không nhỏ trong việc thay đổi thế giới. Có thể thấy rằng cả nam và nữ giới đều có thể theo đuổi nghề nghiệp STEM, là chủ nhân của những sáng kiến vĩ đại, đều có thể tạo nên những thành quả nghề nghiệp.

Tuy nhiên, khi nhắc đến STEM, đại đa số sẽ coi đó là lĩnh vực của nam giới, là lĩnh vực khô khan mà phụ nữ và các em gái khó tiếp cận, tham gia và cống hiến, chính vì thế, việc tiếp cận thông tin của nữ giới để hiểu biết về ngành nghề này còn hạn chế. Bạn Linh Hoàng, học sinh phổ thông trung học chia sẻ: “Trước giờ nói tới STEM em chỉ nghĩ đến dầu nhớt, máy móc nên nghĩ nó không dành cho mình, tham gia chương trình STEMherVN, em mới biết STEM rất rộng mở và trong đó có ngành nghề mà em yêu thích”.

Trên thực tế, giống như Linh Hoàng, không ít nữ sinh yêu thích và có thế mạnh ở những môn STEM, tuy nhiên chưa có định hướng rõ ràng vì thiếu những thông tin, hướng dẫn cụ thể về ngành nghề, cơ sở giáo dục, cơ hội việc làm trong tương lai… Việc cung cấp thông tin đầy đủ, toàn diện được kỳ vọng có thể gia tăng và thúc đẩy nữ sinh theo học các ngành nghề này.

PGS.TS Nguyễn Minh Tân, Viện trưởng, Viện nghiên cứu và phát triển ứng dụng các hợp chất thiên nhiên (Trường Đại học Bách khoa) chia sẻ: “Xu hướng hiện nay ở Việt Nam chưa đúng lắm, các bạn trẻ nhiều khi đến lớp 10-11 vẫn không có được đầy đủ thông tin để định hướng và lựa chọn nghề nghiệp. Nghề nghiệp liên quan đến STEM đang có cơ hội rất lớn nên các bạn nên tìm hiểu về STEM để có định hướng đúng đắn ngay từ khi còn học phổ thông. Tuy nhiên, tôi cũng muốn lưu ý, chúng ta lựa chọn công việc, nghề nghiệp không phải chỉ theo trend (xu hướng), chọn nghề lương cao, đang thịnh hành (hot) mà còn tìm hiểu kỹ thông tin để xác định đây là việc mình theo đuổi dài hạn, phù hợp với năng lực, sở thích của mình nữa. Đại học Bách khoa hiện có 27% sinh viên nữ, tôi nghĩ đây là một con số tích cực của việc các bạn nữ cũng bắt đầu tham gia vào STEM nhiều hơn, hy vọng các bạn nữ ngay từ sớm sẽ

 bắttìm hiểu thông tin, định vị bản thân và đưa ra các định hướng và xác định theo đuổi đam mê lâu dài”.

Nhận định về thị trường lao động tiềm năng của ngành STEM là ngành nghề xu hướng của hiện tại và tương lai, đang phát triển nhanh chóng, tại buổi tọa đàm “Định vị nghề nghiệp trong lĩnh vực STEM: Cơ hội cho em gái”, bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện MSD - United Way Việt Nam cho biết: “Định kiến STEM là của con trai, STEM là mất nữ tính, đầu to mắt cận, con gái không giỏi STEM” đang ít nhiều trở thành rào cản cho phụ nữ tham gia. Việc nữ giới ít theo đuổi STEM vì định kiến hay chưa được tạo điều kiện, môi trường phù hợp sẽ gây ra sự thiếu hụt nữ giới trong ngành STEM. Ở tầm vĩ mô, việc “bỏ quên” nữ giới cũng tương tự như lãng phí mất một nửa nguồn nhân lực để phục vụ cho nền kinh tế số hóa, công nghệ cao. Với mỗi cá nhân, đặc biệt là nữ giới, việc từ bỏ STEM vì các định kiến sẽ làm các bạn gái mất đi cơ hội phát triển của bản thân mình. Nên nhớ rằng, công việc và hiệu quả công việc, thành tựu nghề nghiệp không có giới tính. Nghề nghiệp và thành tựu được hình thành từ sự lựa chọn có hiểu biết, nỗ lực và trau dồi, rèn luyện của mỗi cá nhân dù là giới tính nào. Chính vì thế, STEMherVN muốn truyền cảm hứng và nối duyên cho các bạn nữ, giúp các bạn tiếp cận thông tin, hiểu biết về STEM, và tự tin lựa chọn nghề nghiệp, xoá bỏ các rào cản về định kiến giới”.

Am hiểu tường tận bản chất của ngành kỹ sư nói riêng và STEM nói chung qua nhiều năm làm việc, ông Minh Dương, Tập đoàn 3M khẳng định rằng STEM hoàn toàn không phải lĩnh vực chỉ dành cho nam giới. Ông cho biết: “STEM hiện hữu rất nhiều trong cuộc sống, dù bạn chọn ngành nghề nào cũng đều cần sử dụng ứng dụng của STEM. Lĩnh vực khoa học - công nghệ vẫn luôn mở rộng cho nữ giới, lĩnh vực điện tử đang rất phát triển trên toàn thế giới và Việt Nam, ví dụ rõ nhất là 60% nhân lực của xưởng Samsung là nữ giới. Sự chuyên cần và tỉ mỉ của nữ giới rất phù hợp với lĩnh vực công nghệ cao”. 

 NGUYỆT MINH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top