Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Festival Huế bốn mùa có tạo nên bản sắc riêng?

Thứ Hai 02/05/2022 | 11:30 GMT+7

VHO- Từ năm nay, Festival Huế sẽ được tổ chức theo mô hình mới với hình thái của Festival bốn mùa. Các hoạt động lễ hội, sự kiện văn hóa nghệ thuật và du lịch sẽ trải dài suốt bốn mùa, trong đó điểm nhấn là tuần lễ Festival Huế 2022 dự kiến diễn ra vào cuối tháng 6.

 Lễ khai mạc Festival Huế 2018 đầy sắc màu văn hóa

Cách “làm mới” này đang nhận được nhiều sự quan tâm của các chuyên gia và cộng đồng.

Nâng tầm vị thế của Thành phố Festival

Theo đề án Festival bốn mùa của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, từ năm 2022, cách thức tổ chức Festival Huế sẽ có nhiều điểm mới, với chuỗi các lễ hội diễn ra quanh năm. Từ danh mục các chương trình lễ hội của đề án này, có thể thấy rằng nhiều sự kiện vốn được tổ chức trong khuôn khổ Festival Huế (của các kỳ trước đó), đã được tách ra và tổ chức vào các mốc thời gian khác, như: Lễ hội chợ quê ngày hội cầu ngói Thanh Toàn; Hương xưa làng cổ ở làng cổ Phước Tích; Lễ hội Diều; Ngày hội ẩm thực; Festival Thuận An biển gọi… Riêng tuần lễ chính thức của Festival Huế 2022 sẽ diễn ra vào cuối tháng 6, có sự tham gia biểu diễn của các đoàn nghệ thuật quốc tế.

Cách thức tổ chức làm mới là lợi thế nhưng cũng lắm thách thức trong việc phát triển thương hiệu cho Festival Huế. Một số ý kiến cho rằng, việc tổ chức dàn trải các sự kiện, lễ hội quanh năm đã làm cho tuần lễ chính của Festival Huế 2022 có phần “mờ nhạt”, bởi lâu nay công chúng đã quen với việc đến Huế để thưởng thức bữa tiệc đầy sắc màu văn hóa trong kỳ Festival Huế (thường diễn ra tập trung trong vòng 1 tuần lễ). Tuy nhiên, cách “làm mới” này cũng chính là cơ hội để tỉnh xây dựng và định vị thương hiệu cho Thành phố Festival của Việt Nam, theo đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại quyết định số 143/2007/QĐ-TTg. Nhà nghiên cứu Nguyễn Xuân Hoa, nguyên Giám đốc Sở VHTT tỉnh Thừa Thiên Huế cho rằng, tỉnh đang đi đúng hướng khi phê duyệt và triển khai Festival Huế theo đề án Festival bốn mùa, là cơ hội để địa phương nâng vị thế của một Thành phố Festival.

“Một Thành phố Festival thì các hình thái Festival sẽ diễn ra liên tục. Tỉnh đã xây dựng và bước đầu tổ chức thực hiện theo Festival bốn mùa là sự khởi động, đó không chỉ là các hoạt động văn hóa diễn ra trong mấy ngày, mà chính là tạo ra hình thái dịch vụ cho Thành phố Festival. Những hình thái đó không chỉ là lễ hội, mà còn là cơ hội, dịp để thu hút du khách tập trung hơn, cơ hội để dịch vụ của Huế phát triển, hàng hóa của Huế đến tay du khách”, ông Nguyễn Xuân Hoa nhận định.

Cũng theo nhà nghiên cứu Nguyễn Xuân Hoa, để hình thành Thành phố Festival thì không chỉ dừng lại ở tổ chức lễ hội, địa phương cũng phải chú trọng đến xây dựng kết cấu hạ tầng. “Theo tôi, Festival Huế đã được “định vị” và được xem là Festival chỉn chu nhất trong các Festival tại Việt Nam, nhưng tính chuyên nghiệp vẫn chưa cao. Tính chuyên nghiệp ở đây không chỉ nằm ở đơn vị tổ chức, mà còn ở công chúng và những người làm dịch vụ. Do đó, từ bước khởi động của mô hình mới Festival bốn mùa, địa phương cũng cần có những chính sách khuyến khích đối với các đơn vị dịch vụ để cùng với các hoạt động của Festival Huế diễn ra chất lượng”, ông Hoa cho biết.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc thay đổi cách tổ chức theo mô hình Festival bốn mùa, hướng đến xây dựng và nâng tầm vị thế của Thành phố Festival cũng chính là kết quả quan trọng, định vị “thương hiệu” của Festival Huế từ trước đến nay.

 Lễ hội Áo dài tại Festival Huế

Cần sớm công bố các chương trình chính

Ông Huỳnh Tiến Đạt, Giám đốc Trung tâm Festival Huế, Phó trưởng ban Tổ chức Festival Huế 2022 thông tin, đến thời điểm hiện tại đã có 5 quốc gia chính thức xác nhận cử các đoàn nghệ thuật đến biểu diễn tại Tuần lễ Festival Huế 2022 diễn ra vào cuối tháng 6 này, gồm Pháp, Bỉ, Tây Ban Nha, Israel, Srilanka; một số quốc gia đang còn phụ thuộc vào tình hình diễn biến của dịch bệnh nên chưa có trả lời.

Sau hai năm bị gián đoạn bởi đại dịch Covid-19, đây cũng là năm đầu tiên tổ chức theo đề án Festival bốn mùa nên Tuần lễ Festival Huế 2022 sẽ được chọn lọc các chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc trong nước và quốc tế. Trong đó, với các đoàn nghệ thuật trong nước, Ban tổ chức “nhắm” đến các đoàn nghệ thuật hấp dẫn với giới trẻ thay vì quá “nặng” về các đoàn nghệ thuật truyền thống của các vùng miền. Khung chương trình sẽ được tổ chức tinh gọn hơn, các chương trình chính đóng vai trò “khung sườn” như: Đêm hội khai màn, Lễ hội Áo dài, chương trình âm nhạc Trịnh Công Sơn, lễ hội đường phố Sắc màu văn hóa…; cùng những chương trình biểu diễn của các đoàn nghệ thuật trong nước và quốc tế.

Không gian của Tuần lễ Festival Huế 2022 cũng sẽ được mở rộng theo hướng gần với cộng đồng nên các chương trình IN không còn tập trung nhiều ở khu di sản Hoàng cung Huế, mà trải dài trong các không gian công cộng dọc hai bờ sông Hương, trung tâm thành phố Huế. Mới đây, tại buổi làm việc của đoàn công tác Bộ VHTTDL với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, tỉnh này đã kiến nghị Bộ tiếp tục quan tâm và xem Festival Huế 2022 là một trong những hoạt động trọng điểm về văn hóa của quốc gia năm 2022 (như các kỳ Festival trước đây). Đồng thời, hỗ trợ công tác thông tin, quảng bá cho Festival Huế 2022 bằng nhiều hình thức, như tại các hội chợ, các liên hoan nghệ thuật, các sự kiện lớn do Bộ VHTTDL chủ trì ở trong và nước ngoài…

Đại diện Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VHTTDL) cho biết, đơn vị luôn đồng hành với các kỳ Festival Huế, góp phần xây dựng thương hiệu cho địa phương và cũng sẽ tạo điều kiện tối đa để hỗ trợ kỳ Festival Huế 2022. Do đó, tỉnh cần có kế hoạch rõ ràng, cụ thể về Tuần lễ Festival Huế 2022 cũng như các chương trình sự kiện diễn ra trong năm, để Cục Hợp tác quốc tế nắm rõ nhằm thông tin, quảng bá tại các sự kiện của ngành ở nước ngoài. Về Festival Huế, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng cũng góp ý với tỉnh Thừa Thiên Huế cần nghiên cứu thêm về “cách làm”, cân nhắc theo hướng có thể giao cho các đơn vị doanh nghiệp tổ chức thay vì Nhà nước phải dùng ngân sách để tổ chức như thời gian qua.

Trong các kỳ Festival Huế vừa qua, nhiều doanh nghiệp du lịch cũng đã không ít lần góp ý với lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về việc sớm công bố các chương trình, giá vé các chương tại các kỳ Festival Huế để doanh nghiệp quảng bá, thông tin và xây dựng tour tuyến phù hợp. Việc công bố sự kiện quá cận kề thời gian tổ chức sẽ mất đi cơ hội quảng bá rộng rãi, cũng như gây khó khăn đối với đơn vị du lịch khai thác nguồn khách. Do đó, để chuyên nghiệp hóa việc tổ chức, không chỉ Tuần lễ Festival Huế mà các sự kiện, lễ hội trong năm phải được duyệt kế hoạch từ sớm để thông tin, quảng bá và khai thác tour. Có một số đơn vị lữ hành liên kết bán vé tour cho khách quốc tế từ trước gần 2 năm khi diễn ra sự kiện. 

 Một Thành phố Festival thì các hình thái Festival sẽ diễn ra liên tục. Tỉnh đã xây dựng và bước đầu tổ chức thực hiện theo Festival bốn mùa là sự khởi động, đó không chỉ là các hoạt động văn hóa diễn ra trong mấy ngày, mà chính là tạo ra hình thái dịch vụ cho Thành phố Festival.

Những hình thái đó không chỉ là lễ hội, mà còn là cơ hội, dịp để thu hút du khách tập trung hơn, cơ hội để dịch vụ của Huế phát triển, hàng hóa của Huế đến tay du khách.

(Nhà nghiên cứu NGUYỄN XUÂN HOA)

SƠN THÙY

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top