Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Đêm trắng ở Măng Đen

Chủ Nhật 01/05/2022 | 17:03 GMT+7

vho- Được ví là Đà Lạt thứ hai của Tây Nguyên, thị trấn Măng Đen (huyện Kon Plong - Kon Tum) nằm ở độ cao 1.200m so với mực nước biển, có khí hậu ôn hòa, quanh năm dịu mát và được bao quanh bởi các dãy núi cùng quần thể động thực vật rừng nguyên sinh phong phú.

Thác Pa Sĩ mang vẻ đẹp dịu dàng, nguyên sơ

Khi các trung tâm du lịch lớn quá tải và dịch bệnh Covid-19 khiến người ta sợ những nơi đông đúc thì Măng Đen được khách du lịch “lùng sục” trên mạng, rủ nhau tới bằng được. Cảnh quan thiên nhiên, khí hậu nơi đây rất thuận lợi để phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và nông nghiệp sạch do thổ nhưỡng phù hợp, địa hình đa phần là gò đồi thấp cùng hệ thống sông, suối, hồ, thác nước…

Đến Măng Đen để cảm nhận cuộc sống

Đến Măng Đen thường có hai hướng chính là từ Kon Tum đi lên hoặc từ Quảng Ngãi đổ về theo QL 24. Hình ảnh gây thương nhớ Măng Đen nhiều nhất là những ngôi biệt thự nhỏ xinh lấp ló giữa rừng thông xanh ngắt, những con đèo vắt ngang triền núi như dải lụa màu nguyệt bạch, bồng bềnh sim tím đẹp như tranh vẽ.

Ở Măng Đen, bạn có thể tới thăm làng Văn hóa du lịch cộng đồng Kon Bring, ngôi làng của người M’Nâm còn giữ được nhiều nét đặc trưng văn hóa Tây Nguyên. Làng Kon Bring nằm dọc theo QL 24, cách trung tâm huyện khoảng 3km về hướng Đông, lúc nào cũng ăm ắp những âm giai bình dị của cuộc sống đồng bào M’Nâm với những ngôi nhà Rông, điệu múa cồng chiêng say đắm và những thác nước đêm ngày rì rầm kể chuyện giữa đất trời…

Tết Nguyên đán vừa rồi, du khách đến với Măng Đen rất đông để ngắm mai anh đào nở bên hồ Đắk Ke (hồ Toong Rơ Poong). Đắk Ke nằm trong truyền thuyết Bảy hồ ba thác của Măng Đen, là những hồ nước tự nhiên được ví như “nàng công chúa ngủ trong rừng”. Hồ Đắk Ke được bao bọc bởi những ngọn núi và màu xanh ngút ngàn của cây rừng, xung quanh hồ hoa mai anh đào đua sắc rực rỡ tạo nên không gian đẹp như trong cổ tích.

Hồ Toong Đam cũng là một trong bảy hồ nước tự nhiên mang vẻ “sắc nước hương trời” của cô gái Tây Nguyên, vừa lộng lẫy vừa hoang dại. Toong Đam nằm bên QL 24, gần sân bay dã chiến thời Kon Plông đánh giặc. Đây là địa chỉ tham quan không thể thiếu của du khách khi tới Măng Đen, để cảm nhận đến tận cùng vẻ đẹp ma mị nơi núi rừng Tây Nguyên.

Thác Pa Sĩ nằm ở độ cao 1.500m so với mực nước biển. Không hùng vĩ, ầm ào, mãnh liệt như những con thác khác ở Tây Nguyên, Pa Sĩ mang vẻ đẹp dịu dàng, nguyên thủy. Đường vào thác đi qua khu vườn Tượng gỗ rất độc đáo, tái hiện sống động đời sống sinh hoạt của đồng bào với tượng mẹ địu con, uống rượu cần, lên rẫy, dệt vải hay các lễ hội đặc sắc như Đâm trâu, Bỏ mả...

“Đừng so sánh Măng Đen với Đà Lạt nữa bạn ơi!”, người Kon Tum tha thiết nói với du khách như thế, vì Măng Đen là Măng Đen, là vẻ đẹp riêng có, không lẫn với bất cứ nơi đâu. Bởi thế, có những câu rủ nhau lên Măng Đen sống hết sức đáng yêu thế này: Hay người bỏ phố lên rừng/ Cùng ta sống một lưng chừng hoang vu?/ Đồng ý thì cứ nói: Ừ!/ Ta chờ người cuối mùa thu năm này... Còn bọn trẻ thì nói thầm với nhau: Măng Đen, không

 mê vì quá mê. Đến Măng Đen để cảm nhận cuộc sống. Lý do vì Măng Đen là thị trấn của huyện Kon Plong; Măng Đen lạnh hơn Đà Lạt; đỉnh núi Ngọc Kring của Măng Đen cao hơn Đà Lạt (2.066m); người bản địa của Măng Đen là Ba Na, Mơ Nâm, Xê Đăng không phải K’ho của Đà Lạt; rừng tự nhiên Măng Đen nhiều hơn Đà Lạt; Măng Đen là vùng Bắc Tây Nguyên, còn Đà Lạt là Nam Tây Nguyên…

Đêm không ngủ ở Măng Đen

Tối duy nhất ở Măng Đen trong chuyến đi của chúng tôi là một đêm không ngủ. Ai lại ngủ giữa trời mây non nước ấy! Sương trắng bay là là trong khu vườn đặc quánh hương cà phê và tiếng guitar da diết, thổn thức giai điệu nhạc Trịnh... Có lẽ, không ở đâu ngoài Huế, Đà Lạt và bây giờ là Măng Đen lại thích hợp với âm nhạc Trịnh Công Sơn đến thế.

Những ngôi biệt thự nhỏ xinh nằm lấp ló giữa rừng thông xanh ngắt

Bình minh giữa đại ngàn, cỏ cây tắm sương đêm tỏa hương ngai ngái, mây trôi bồng bềnh, quấn quýt khắp không gian, nhưng chỉ ít phút sau, khi ánh thái dương trong trẻo xuyên qua những tán thông già, nhảy nhót cùng tiếng chim, cả không gian bỗng bừng lên lấp lánh và tinh khiết vô cùng. Lắng tai nghe, người ta có thể cảm nhận cả tiếng bước chân trần trên lá khô của thiếu nữ từ nơi xa đến đang xoay váy, với mây chụp ảnh… Thiên nhiên xinh đẹp và quyến rũ đó sẽ theo bạn trong suốt hành trình ở Măng Đen. Và Măng Đen khiến người ta yêu thương nhau nhiều hơn. Cô gái trẻ nắm tay bạn trai lắc lắc, nũng nịu: “Ở lại thêm một ngày nữa được không anh?”.

Măng Đen còn nổi tiếng với bức tượng Đức Mẹ sầu bi gắn với nhiều câu chuyện tâm linh huyền bí. Những điểm tham quan khác như chùa Khánh Lâm, Ê Ban Farm và các trang trại nông sản sạch... cũng có sức hút mãnh liệt không kém, khiến du khách không thể rời xa.

Các quán cà phê ở đây là nơi check-in “sống ảo” thu hút đông đảo giới trẻ, với những Đắk Ke, GlampRose... nơi mà ta có thể thả hồn ngắm hoàng hôn tuyệt đẹp hay bất chợt được gặp cầu vồng. Thư thái hơn, có thể chạy xe lòng vòng lên đỉnh đèo Măng Đen để phóng tầm mắt xuống dưới thung lũng, một cách để giải phóng năng lượng tuyệt vời. Một số bạn trẻ còn thích cắm trại ở những quả đồi có view hút tầm mắt ở đoạn đường này.

Golden Boutique là khách sạn sang trọng nhất ở Măng Đen vừa được đưa vào khai thác. Cùng với nhiều khách sạn, villa, homestay khác như: Rosie Garden Mang Den, Sum Villa - Homestay Măng Đen, TOKI Boutique, Đồi thông Măng Đen, Hoa Sim, Hoàng Vũ, Dakke Măng Đen, La Maison Măng Đen... dù chưa thể đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách du lịch nhưng đã tạo nên hệ thống cơ sở lưu trú ngày càng đa dạng, phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau.

Măng Đen thuộc vùng có khí hậu ôn đới nên quanh năm mát mẻ, nhiệt độ trung bình từ 16-22oC. Khí hậu ôn hòa nên hệ động thực vật nơi đây rất phong phú, hoa nở bốn mùa, cảnh sắc thiên nhiên bình yên và đẹp như tranh thủy mặc khiến Măng Đen có sức hút mạnh mẽ với du khách. Gần đây, rất nhiều người đến với Măng Đen bằng xe tự lái (du lịch caravan). Những chương trình tour caravan như Cung đường hoa anh đào Măng Đen, Tây Nguyên đại ngàn, Măng Đen - thiên đường sinh thái... đã và đang gây thương gây nhớ, khiến ngày càng nhiều người “phải lòng” thị trấn cao nguyên xinh đẹp này… 

 “Đừng so sánh Măng Đen với Đà Lạt nữa bạn ơi!”, người Kon Tum tha thiết nói với du khách như thế, vì Măng Đen là Măng Đen, là vẻ đẹp riêng có, không lẫn với bất cứ nơi đâu.

Bởi thế, có những câu rủ nhau lên Măng Đen sống hết sức đáng yêu thế này: Hay người bỏ phố lên rừng/ Cùng ta sống một lưng chừng hoang vu?/ Đồng ý thì cứ nói: Ừ!/ Ta chờ người cuối mùa thu năm này... Còn bọn trẻ thì nói thầm với nhau: Măng Đen, không mê vì quá mê. Đến Măng Đen để cảm nhận cuộc sống.

 NGUYỄN HỒNG HÀ

 

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top