Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Đến Nha Trang thử đi bộ dưới biển

Chủ Nhật 01/05/2022 | 17:09 GMT+7

VHO-  “Đi bộ dưới biển ngắm những rạn san hô”, mới nghe qua có điều gì đó thật lạ lẫm, nhưng không, dịch vụ này đang trở thành sự thật và rất được du khách yêu thích, hứng thú trải nghiệm mỗi khi đến với Nha Trang.

Du khách thích thú với dịch vụ đi bộ dưới biển ngắm san hô

Đội lên đầu chiếc mũ như một phi hành gia, bạn sẽ có những bước đi thoải mái dưới nước, hòa mình vào thế giới của muôn loài cá, thỏa thích khám phá, chiêm ngưỡng thế giới đại dương huyền bí và đắm chìm giữa những rạn san hô rực rỡ sắc màu… Đó là trải nghiệm độc đáo, đầy thú vị trong hành trình du lịch đến thành phố biển Nha Trang.

Vịnh Nha Trang được xem là một trong những vùng biển có rạn san hô đẹp và phong phú nhất cả nước. Tổng diện tích rạn san hô trong vịnh khoảng 754ha với hơn 1.500 loài, trong đó đã có đến 450 loài thuộc loại quý hiếm trên thế giới. Chúng là thảm sinh vật đa dạng, là lá phổi xanh dưới đáy đại dương. Bên cạnh sự đa dạng của các loài san hô, với hai dòng hải lưu từ xích đạo đi lên và từ phía Bắc chảy xuống, cùng với khí hậu nắng ấm quanh năm khiến cho vịnh Nha Trang là nơi sinh tồn của nhiều loài cá và sinh vật biển. Do đó, mỗi năm biển Nha Trang thu hút hàng triệu lượt du khách trong và ngoài nước đến trải nghiệm, khám phá; đặc biệt có rất nhiều chuyên gia lặn biển, cũng như các nhà khoa học đến lặn biển, nghiên cứu...

Để có thể ngắm san hô, du khách có thể chọn cho mình nhiều thể loại, tùy vào sức khỏe cũng như sự yêu thích “mạo hiểm” của mình, như ngắm san hô bằng tàu đáy kính, lặn ngắm san hô bằng mặt nạ ống thở, hay lặn ngắm san hô bằng bình ôxy - bình dưỡng khí. Tuy nhiên, hiện có một loại hình mới xuất hiện gần đây là đi bộ dưới biển ngắm san hô đang rất được người dân và du khách yêu thích. Ưu điểm của loại hình này là không cần phải qua các lớp đào tạo lặn biển, không cần biết bơi, thậm chí là trẻ em, người già cũng có thể trải nghiệm.

Chúng tôi theo đoàn Famtrip khảo sát du lịch Nha Trang vào những ngày cuối tháng 4, khi du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đang trên đà khởi sắc. Tại cầu cảng du lịch Vĩnh Nguyên, từng đoàn du khách theo các tàu tỏa đi các đảo tham quan, khám phá. Trong các tour du lịch biển, tour đi bộ ngắm san hô được nhiều du khách lựa chọn. Và một trong những địa điểm du khách muốn được khám phá đó là Khu du lịch Vịnh San hô. Đây là một điểm du lịch khá gần khi chỉ mất chừng 30 phút đi tàu cao tốc… Bước xuống cầu cảng, du khách đã bị chinh phục bởi bãi tắm với cát trắng mịn màng và làn nước trong xanh. Cách đó không xa là con tàu gỗ khá lớn làm dịch vụ đi bộ dưới biển ngắm san hô. Lúc chúng tôi có mặt đã có khá đông du khách tập trung tại đây chờ trải nghiệm dịch vụ.

Trước khi xuống nước, du khách được hướng dẫn kỹ về những ký hiệu thông báo cho nhau dưới nước, như khi muốn đi tiếp, lặn sâu hay lên mặt nước… Để có thể đi bộ được dưới nước, du khách chỉ cần đội một chiếc mũ mà thoạt nhìn như thể là phi hành gia, chiếc mũ có kết nối với ống bơm ôxy để du khách có thể thoải mái thở, đi bộ dưới đáy biển. Dù hơi “ngại xuống nước” vì lo lắng cho sức khỏe nhưng các hướng dẫn viên tại đây động viên “hãy thử trải nghiệm một lần cho biết”, thế là chúng tôi quyết định xuống nước. Nước biển ngập ngang vai, người thợ lặn đồng hành bảo chúng tôi dừng lại và chụp lên đầu tôi một chiếc mũ để có thể thoải mái thám hiểm thế giới dưới lòng đại dương xanh thẳm.

 Khu du lịch Vịnh San hô, nơi tổ chức dịch vụ đi bộ dưới biển ngắm san hô

Chiếc mũ nặng gần 40 kg vậy mà khi xuống nước bỗng trở thành chiếc phao nhẹ bỗng. Lần theo bậc cầu thang và bước dần xuống đáy biển, chúng tôi thoải mái dạo bước trong lòng đại dương, thong dong chiêm ngưỡng thế giới san hô muôn màu kỳ thú. Từng đàn  cá bơi lội vây quanh vô cùng đẹp mắt. Thật thú vị khi tận mắt chứng kiến đáy đại dương đầy bí ẩn... Sau chừng 15 phút thám hiểm đại dương, chúng tôi cùng người thợ lặn trở lại điểm xuất phát trên tàu, thật bất ngờ vì chiếc mũ đặc biệt che cho đầu không bị ướt, chúng tôi nhanh chóng trở lại trạng thái bình thường. Chị Phùng Thị Hồng Nhung, một du khách đến từ Hà Nội tham gia dịch vụ đi bộ dưới biển không giấu được cảm xúc, hồ hởi chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi được lặn biển theo kiểu này, được hòa mình với thế giới của các loài san hô, cá thì nhiều vô kể, tưởng chừng như xòe tay ra là có thể chạm được vào những con cá. Thật là tuyệt vời”.

Theo một số du khách cũng như các hướng dẫn viên, khi mới xuống, do chưa quen nên một số người có cảm giác sợ, nhất là sợ nước tràn vào mũ nên tâm lý không thoải mái. Tuy nhiên sau khi quen dần với môi trường nước, du khách sẽ có cảm giác thoải mái và thích thú khi hòa mình vào môi trường xung quanh. Anh Lê Văn Sinh, Công ty Nha Trang Travel chia sẻ: “Lặn biển ngắm san hô ở Nha Trang đã có từ khoảng 20 năm nay, tuy nhiên dịch vụ đi bộ ngắm san hô thì mới được triển khai thời gian gần đây. Dù mới xuất hiện nhưng dịch vụ này nhanh chóng được du khách yêu thích. Trước đây (khi chưa có dịch bệnh Covid-19), mỗi ngày Công ty tổ chức đi bộ ngắm san hô cho hàng ngàn lượt du khách… Hiện du lịch bước đầu đã có dấu hiệu phục hồi và du khách đang trở lại nhiều hơn để được lặn biển, ngắm san hô. Đi du lịch Nha Trang mà không trải nghiệm đi bộ dưới đáy biển, hòa mình vào thế giới đại dương bao la, ngắm san hô, vui đùa cùng các loài cá và hàng ngàn loại sinh vật thì tiếc lắm”, anh Sinh chia sẻ.

Hiện chi phí cho một lần đi bộ dưới đáy biển khoảng 15 phút là 800.000 - 1.000.000 đồng, nếu du khách thích chụp ảnh dưới nước thì chi phí sẽ cao hơn. Dịch vụ này được cho là cao hơn các loại hình lặn hay ngắm san hô bằng tàu đáy kính nhưng rất được nhiều du khách lựa chọn. Được biết vào mùa cao điểm, mỗi ngày đảo san hô có khoảng 1.000 - 2.000 du khách tới đây lặn biển, đi bộ ngắm san hô vui chơi dưới đáy biển. Có một điều lo ngại là, nếu dịch vụ lặn biển cũng như đi bộ ngắm san hô phát triển quá nhanh sẽ ảnh hưởng đến các rạn san hô. Vì vậy, việc tuyên truyền cho du khách cũng như người dân trong việc bảo vệ môi trường, gìn giữ rạn san hô là hết sức quan trọng. Theo anh Sinh, yếu tố tự nhiên như gió bão, sóng lớn tác động đến rạn san hô là điều không thể tránh khỏi, nhưng tình trạng xả rác thải của người dân, du khách hoặc khi lặn du khách giẫm đạp làm gãy san hô là điều có thể hạn chế được nếu chúng ta đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Bên cạnh đó, tình trạng giã cào hiện nay ở vùng biển Khánh Hòa là rất đáng lo ngại. Nhiều tàu thuyền giã cào vào gần sát bờ để hành nghề, hủy hoại các rạn san hô, cạn kiệt nguồn lợi thủy sản.

Vì vậy các cơ quan chức năng, lực lượng Biên phòng cần đẩy mạnh công tác tuần tra, xử lý, góp phần bảo vệ môi trường, sự đa dạng, phong phú của các rạn san hô và sinh vật biển, điều này sẽ giúp cho du lịch Nha Trang - Khánh Hòa phát triển một cách bền vững. 

NAM PHONG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top