Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Khắc phục quảng cáo phản cảm, sai sự thật: Sớm ban hành các quy tắc ứng xử trong hoạt động quảng cáo

Thứ Hai 04/07/2022 | 11:22 GMT+7

VHO- 10 năm sau Luật Quảng cáo có hiệu lực, một bất cập nhức nhối là sự nảy sinh, phổ biến nhiều nội dung quảng cáo phản cảm, gây tranh cãi, bất ổn trong xã hội. Cùng với đó là vô số những quảng cáo không phản ánh đúng sự thật, đưa ra các bằng chứng không được kiểm chứng trên mạng xã hội, các phương tiện truyền thông mới, thậm chí trên một số kênh truyền thông chính thống. Lạm dụng lòng tin công chúng, những quảng cáo này khiến cho không ít người tiêu dùng bị ảnh hưởng, lừa gạt khi mua các sản phẩm, dịch vụ quảng cáo.

 Đây là một trong những nội dung được kiến nghị cần có giải pháp khắc phục khi sửa đổi, bổ sung Luật Quảng cáo trong thời gian tới.

Quy trách nhiệm người nổi tiếng

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy lưu ý, câu chuyện nhận thức về mối quan hệ giữa phát triển kinh tế và giữ gìn văn hóa trong hoạt động quảng cáo hiện nay còn nhiều bất cập. Nhiều doanh nghiệp quảng cáo vì lợi ích kinh tế, chạy theo lợi nhuận mà xem nhẹ các yếu tố truyền thống văn hóa, thuần phong mỹ tục.

“Việc tiếp nhận các phương thức, nội dung của người dân trên các phương tiện quảng cáo cũng là một vấn đề cần nghiên cứu, đưa ra giải pháp để triển khai thực hiện hiệu quả. Thực tế đã và đang xuất hiện nhiều nội dung quảng cáo không đúng sự thật, phản cảm, gây bức xúc và mất lòng tin của công chúng, người sử dụng sản phẩm. Vì vậy, càng cần thiết nâng cao sự thận trọng, tỉnh táo của khách hàng…”, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh. Giải pháp quản lý chặt chẽ, phù hợp, đón đầu xu thế phát triển được đặc biệt đặt ra nhằm đẩy lùi thực trạng ngày càng phổ biến những hình thức quảng cáo thiếu tính trách nhiệm với cộng đồng. Nhìn lại 10 năm thực thi Luật Quảng cáo, Bộ VHTTDL thẳng thắn nêu: “Xuất hiện nhiều nội dung quảng cáo, cho dù không vi phạm pháp luật, nhưng rất phản cảm, gây ra nhiều tranh cãi, bất ổn trong xã hội; quảng cáo không phản ánh đúng sự thật, đưa ra các bằng chứng không được kiểm chứng, khiến cho người tiêu dùng bị ảnh hưởng khi mua các sản phẩm, dịch vụ được quảng cáo”.

Nguyên nhân của thực trạng này được phân tích rõ, việc đánh giá tính phù hợp của nội dung quảng cáo phụ thuộc vào cảm quan, nhận thức của mỗi người. Hơn nữa, mặc dù trong Luật Quảng cáo hiện đã có những điều cấm, cũng như các hướng dẫn về quảng cáo trong những văn bản khác, nhưng quy định không thể nào bắt kịp được với sự phong phú của trí tưởng tượng trong thực tiễn và đưa ra định nghĩa chính xác nội dung như thế nào bị cấm, vì vậy đã dẫn đến việc xuất hiện những nội dung quảng cáo bao gồm hình vẽ, ngôn ngữ gây nhiều tranh luận, bức xúc trong xã hội, mà cơ quan quản lý không thể nào xử lý tận gốc được.

Càng phổ biến nhiều hơn là sự xuất hiện của các loại hình quảng cáo trên Internet, mạng xã hội thông qua người nổi tiếng, người có sức ảnh hưởng (KOLs). “Đây đang là xu hướng quảng cáo mới, có hiệu quả cao nhưng cũng tiềm ẩn nhiều bất cập trong việc cung cấp thông tin trung thực, chính xác về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ. Các giao dịch giữa các bên tham gia hoạt động quảng cáo không thông qua cơ quan chức năng nhằm tránh việc khai báo thuế…”, Bộ VHTTDL nêu. “Đã đến lúc phải quy trách nhiệm đối với người nổi tiếng. Sự lạm dụng tên tuổi, sức ảnh hưởng trong xã hội, với công chúng, người hâm mộ để đưa ra những nội dung quảng cáo sai, hoặc vượt quá tính năng, công dụng các sản phẩm quảng cáo đã và đang diễn ra. Tuy nhiên, trách nhiệm của những đối tượng này chưa được quy định rõ ràng, việc xử lý cũng khó triệt để”, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở Ninh Thị Thu Hương cho biết.

Để khắc phục bất cập này, trong các chính sách lớn dự kiến sửa đổi, bổ sung Luật Quảng cáo, Cục Văn hóa cơ sở kiến nghị phương án bổ sung quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo. Đây là một chủ thể tách biệt với các chủ thể khác, và phải có quyền và nghĩa vụ pháp lý nhất định trong Luật Quảng cáo như mọi chủ thể khác.

Điều chỉnh địa vị, cơ chế hoạt động của Hội đồng thẩm định

Thực tiễn về sự xuất hiện của những nội dung quảng cáo phản cảm, không phù hợp cũng được đại diện các địa phương nhìn nhận, bổ sung từ nhiều góc độ. Theo Phó Giám đốc Sở VHTT TP.HCM Võ Trọng Nam, hình thức quảng cáo trên mạng xã hội ngày càng phổ biến và nảy sinh nhiều bất cập. Nhưng hiện nay việc quản lý chỉ đang tập trung trong vào công tác hậu kiểm, xử lý vi phạm về nội dung quảng cáo trên mạng Internet mà chưa có kế hoạch, chiến lược quản lý, phát triển đối với loại hoạt động quảng cáo này.

Có nhiều khó khăn về vấn đề pháp lý và xử phạt vi phạm trong công tác quản lý như: Việc xác định chủ thể quảng cáo, địa điểm thực hiện hành vi để làm việc, xử lý vi phạm theo thẩm quyền do người thực hiện quảng cáo trên không gian mạng thường là cá nhân, không có tên thật, địa chỉ không rõ ràng; Không có cơ sở dữ liệu về việc cấp phép quảng cáo hoặc nội dung cho phép quảng cáo (thông tin, hình ảnh, video) để làm cơ sở xử lý hành vi vi phạm. Sở VHTTDL tỉnh Thanh Hóa cũng nêu, bên cạnh những đóng góp tích cực thì hoạt động quảng cáo đã phát sinh nhiều hiện tượng phức tạp cần phải kịp thời quản lý, điều chỉnh. Trong đó, một số nội dung quảng cáo không tuân thủ quy định của pháp luật như: gây phản cảm đến người xem; quảng cáo so sánh với sản phẩm, hàng hóa khác; quảng cáo mặt hàng cấm quảng cáo… Ý thức chấp hành các quy định về quảng cáo của một số tổ chức, cá nhân chưa cao, chỉ biết đến quyền lợi của mình trong kinh doanh, quảng cáo mà không nghĩ đến hình ảnh rất phản cảm về văn hóa, vệ sinh, môi trường, cảnh quan thiên nhiên, môi trường đô thị và đặc biệt đã làm ảnh hưởng đến nếp sống văn hóa, văn minh đô thị. Trong khi đó, việc phối hợp xử lý của các cơ quan chức năng chưa đồng bộ, các biện pháp chế tài chưa thực sự mạnh.

Trong đề xuất xây dựng Luật Quảng cáo (sửa đổi), Bộ VHTTDL cho rằng: nhằm đảm bảo sự phù hợp của nội dung quảng cáo, tránh gây ra bức xúc trong xã hội, cần sửa đổi, bổ sung quy định về cơ chế hoạt động của Hội đồng thẩm định sản phẩm quảng cáo; hiệu lực pháp lý của Kết quả thẩm định, đồng thời tăng cường yêu cầu của việc xây dựng và thực thi Quy tắc ứng xử. Theo Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở, trong số 4 chính sách lớn dự kiến sửa đổi, bổ sung Luật Quảng cáo, chính sách về tính phù hợp của nội dung quảng cáo là vấn đề thời sự được nhắc đến thường xuyên, cần thiết sớm có giải pháp khắc phục. Ngày càng nhiều những nội dung quảng cáo phản cảm, gây tranh cãi; quảng cáo không đúng sự thật, phóng đại quá mức khiến người tiêu dùng bị ảnh hưởng. Nguyên nhân của bất cập này, ngoài việc Luật Quảng cáo không bắt kịp thực tiễn còn do Hội đồng thẩm định chưa phát huy được hết vai trò hướng dẫn, định hướng xây dựng các chuẩn mực quảng cáo. Quyết định số 4149/QĐ-BVHTTDL ngày 3.11.2017 của Bộ VHTTDL về Quy tắc ứng xử trong hoạt động quảng cáo mới được áp dụng cho ngành quảng cáo nói chung, chưa được tùy chỉnh theo từng ngành cụ thể.

Trong các đề xuất phương án giải quyết, Cục Văn hóa cơ sở kiến nghị sớm ban hành các quy tắc ứng xử, và chỉ định những chủ thể có trách nhiệm trong việc xây dựng các quy tắc ứng xử. Đồng thời, điều chỉnh địa vị, cơ chế hoạt động của Hội đồng thẩm định. 

BẢO NGÂN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top