Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Cử tri cả nước đánh giá rất cao phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng

Thứ Tư 10/08/2022 | 19:45 GMT+7

VHO-Chiều 10.8, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đăng đàn trả lời chất vấn tại Phiên họp thứ 14, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội khoá XV. Ngay sau phiên chất vấn và trả lời chất vấn kết thúc, cử tri cả nước đánh giá rất cao phần trả lời chấn vấn của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng. Theo đó, tuy mới nhận nhiệm vụ và lần đầu tiên trả lời chất vấn trước Quốc hội, nhưng với phong thái đĩnh đạc, tự tin, Bộ trưởng đã trả lời rõ ràng, thấu đáo, thẳng thắn và thuyết phục những vấn đề đại biểu Quốc hội chất vấn. Điều đó chứng tỏ Bộ trưởng hiểu sâu và nắm rất chắc vấn đề.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu chúc mừng Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng sau phiên trả lời chất vấn. Ảnh: Trần Huấn

Bộ trưởng đã trả lời rõ ràng, thấu đáo, không né tránh trách nhiệm

Qua theo dõi phiên trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng, tôi thấy nhiều vấn đề về văn hoá, thể thao, du lịch và gia đình được người dân quan tâm đã được Bộ trưởng trả lời một cách rõ ràng, thấu đáo.

Về vấn đề bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hoá, Bộ trưởng đã nêu rõ, đây là vấn đề được Bộ VHTTDL và ngành Văn hoá rất quan tâm. Bộ đã thực hiện chức năng quản lý nhà nước, dành nguồn lực cho việc trùng tu, tôn tạo các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, phát hiện và xử lý hoặc đề nghị cơ quan chức năng xử lý các hành vi xâm phạm di tích; đầu tư cho việc phục hồi và phát huy các giá trị của các di tích lịch sủ, di sản văn hoá.

Về vấn đề phục hồi và phát triển du lịch, Bộ cũng đã có nhiều giải pháp để ngành du lịch phục hồi nhanh chóng sau đại dịch Covid-19, thu hút một lượng lớn khách du lịch quốc tế đến Việt Nam,cũng như phục hồi một cách mạnh mẽ thị trường du lịch nội địa.

Việc Bộ trưởng cam kết sẽ xử lý nghiêm các trường hợp xâm phạm di tích, trong đó có cả việc trùng tu, tôn tạo làm sai lệch giá trị của di tích được cử tri đánh giá cao.

Việc các doanh nghiệp chủ yếu đầu tư vào các khu du lịch sinh thái mà không đầu tư vào các di tích lịch sử, di tích cách mạng, là một cán bộ đã từng công tác gần 40 năm trong ngành Văn hoá, tôi cũng thấu hiểu và chia sẻ những khó khăn với Bộ và ngành. Tôi cũng đồng ý với Bộ trưởng việc kêu gọi đầu tư, xã hội hoá đối với việc tôn tạo các di tích lịch sử, di tích cách mạng là rất khó khăn, vì vậy, Quốc hội, Chính phủ và các địa phương cũng nên cố gắng phân bổ thêm nguồn ngân sách cho vấn đề này.

Qua phiên chất vấn, có thể thấy, Bộ trưởng Bộ VHTTDL đã trả lời một cách rõ ràng, cụ thể các vấn đề mà cử tri quan tâm. Bộ trưởng cũng đã cam kết sẽ thực hiện đúng những vấn đề thuộc chức năng của Bộ, ngành và phối hợp với các Bộ, ngành khác để thực hiện những vấn đề liên quan.

(Ông Hoàng Xuân Thâu, thôn Ba Đình, xã Hoằng Cát, huyện Hoằng hoá, tỉnh Thanh Hoá)

Ngành Văn hoá sẽ có bước đột phá trong thời gian tới

Mạch lạc, khúc triết, từng vấn đề khi trả lời chất vấn của các đoàn đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng rất thuyết phục khi ông trả lời đại biểu Quốc hội và khẳng định: Một xã hội văn hóa, phải từ con người văn hóa. Và không thể khác, để có con người văn hóa, với tư duy và cách hành xử văn hóa phải được giáo dục, nuôi dưỡng từ chính môi trường cơ sở một cách thực chất, bền vững. Để làm được điều này, phải có sự tham gia của cả hệ thống chính trị như chúng ta đã từng thống nhất trong cuộc vận động “ Toàn dân đoàn kết, xây dựng đời sống văn hóa cơ sở”.

Là một cử tri, tôi rất mừng ngành Văn hoá trong thời gian qua đã làm được nhiều việc và tin rằng, ngành Văn hoá sẽ có bước đột phá trong thời gian tới.

(Nhà báo Lê Bá Dương, nguyên Trưởng Văn phòng đại diện Báo Văn Hoá tại miền Trung)

Trả lời trọng tâm, thấu đáo, thực tế và đầy tự tin

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng tuy nhận nhiệm vụ tại Bộ VHTTDL chưa lâu những đã nắm rất chắc và thấu hiểu những vấn đề ngành mình quản lý. Bộ trưởng đã trả lời chất vấn rất  trọng tâm, thấu đáo, thực tế và đầy tự tin.

Tôi tâm đắc nhất là việc Bộ trưởng cho rằng xây dựng đời sống văn hoá trong nhân dân là trách nhiệm của Bộ, của ngành văn hoá. Bộ phải chịu trách nhiệm chính, tuy nhiên cần có sự phối hợp của các ngành, các địa phương thì hiệu quả, hiệu lực càng cao.

Tôi đánh giá cao phần trả lời về phát triển du lịch cần gắn liền với bản sắc văn hoá dân tộc; kích cầu du lịch phải đảm bảo việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc Việt Nam; chú trọng việc xây dựng đời sống văn hoá  trong đội ngũ công nhân và nhân dân lao động phổ thông sẽ góp phần xoá đi các vùng trũng văn hoá, nâng cao đời sống văn hoá tinh thần, vật chất cho đời sống xã hội; xây dụng các thiết chế văn hoá cơ sở cần có sự chung tay của người dân địa phương, các doanh nghiệp, các tổ chức tham gia; bởi nguồn ngân sách cấp còn có hạn. Việc chung tay này vừa đánh động ý thức của mọi người dân trong việc bảo vệ và phát huy giá trị đời sống văn hoá từ các thiết chế văn hoá.

(Ông Huỳnh Hùng, nguyên GĐ Sở VHTTDL Đà Nẵng)

Bộ trưởng đã đã lời trúng và đúng vấn đề

Với lượng thời gian hạn hẹp, được nhiều  đại biểu quan tâm, đặt câu hỏi và tranh luận nhiều vấn đề văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình nhưng Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã trả lời đầy đủ, cụ thể từng vấn đề trong đó có những vấn đề mà cần có nhiều cơ quan chức năng Bộ, ngành cùng tham gia, phối hợp giải quyết như lĩnh vực gia đình, văn hóa trong ứng xử…

Tuy là lần đầu tham gia phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhưng với phomg thái đĩnh đạc, nắm chắc vấn đề lĩnh vực mình quản lý, Bộ trưởng đã đã lời trúng và đúng những nội dung mà đại biểu đã chất vấn. Tôi cũng đánh giá cao các giải pháp mà Bộ trưởng đã đề ra.

(Ông Trịnh Văn Nhựt, Chi bộ phường 8, quận Gò Vấp, TP.HCM)

 

Trả lời của Bộ trưởng rất sát sườn, thoả đáng

Theo dõi quá trình trả lời chất vấn của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, tôi thấy nội dung trả lời của Bộ trưởng rất sát sườn, thỏa đáng, giải đáp được nhiều thắc mắc của cử tri liên quan đến công tác quản lý nhà nước về VHTTDL, nhất là trong lĩnh vực trùng tu, bảo tồn và phát huy giá trị của hệ thống di tích trên cả nước. Cụ thể, Bộ trưởng đã nói rõ về trình tự, thủ tục lập, thẩm quyền phê duyệt quy hoạch dự án bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích. Bộ trưởng cho rằng, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Di sản văn hóa và Nghị định số 166/2018/NĐ-CP quy định thẩm quyền, trình tự, thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch, dự án bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh đã phân cấp rõ việc quản lý nhà nước về di sản văn hóa, trong đó có việc theo dõi, giám sát, xử lý vi phạm... trong công tác trùng tu di tích các cấp. Qua đây, các địa phương nhận thấy có trách nhiệm hơn trong công tác quản lý, triển khai lập dự án và trình thẩm định dự án tu bổ di tích theo đúng quy định của pháp luật. Ngăn chặn việc làm biến dạng, sai lệch, mất đi yếu tố gốc, giá trị độc đáo của di tích; vi phạm, xâm hại khu vực khoanh vùng bảo vệ di tích… Góp phần bảo tồn và phát húy giá trị di sản văn hóa của dân tộc, làm động lực thúc đẩy phát triển du lịch, kinh tế - xã hội.

(Ông Trần Văn Long, Khu phố 4, phường 9, quận 3, TP.HCM)

 

Với tư cách là một nghệ sĩ, tôi rất hài lòng phần trả lời của Bộ trưởng

Trong khoảng thời gian ít ỏi nhưng Bộ trưởng Bộ VHTTDL đã trả lời vào đúng trọng tâm câu hỏi của các đại biểu, cũng như tiếp thu những ý kiến đóng góp. Trong đó, có câu hỏi nhắc đến việc ăn mặc chưa đúng mực của một số nghệ sĩ, hành động này có thể ảnh hưởng phát triển văn hóa con người gắn với thuần phong mỹ tục truyền thống của dân tộc hiện nay. Với tư cách là một nghệ sĩ, tôi rất hài lòng với câu trả lời của Bộ trưởng. Ông có nêu rõ, Bộ đã ban hành quy tắc ứng xử tại Quyết định 3196 để thực hiện. Trong đó nêu rõ ứng xử trong nghề nghiệp, lấy giá trị thước đo chân - thiện - mĩ để làm và đấu tranh với cái không tốt. Mặc dù đây không phải là chế tài nhưng các nghệ sĩ coi đây là phạm trù đạo đức để tự soi. Thật vậy, nghệ sĩ ai ai cũng có chất sáng tạo riêng, nếu ai làm sai lệch thì sẽ bị dư luận lên án và dễ dàng bị tẩy chay. Bộ Quy tắc ứng xử của người làm nghệ thuật rõ ràng như một bản cam kết của những người hoạt đôngh nghệ thuật

(NSƯT Ngô Tuyết Mai, Nhà hát Bông Sen)

Bộ trưởng dẫn ra những con số rất thuyết phục cử tri

Phiên chất vấn đã diễn ra thật sự sôi nổi với tinh thần xây dựng trách nhiệm rất cao, các đại biểu đã có những câu hỏi thẳng thắn và đi sâu vào các vấn đề hiện đang vướng mắt của ngành Văn hóa. Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ VHTTDL cũng đã nắm chắc tình hình của ngành, nghiêm túc nhìn nhận những tồn tại, hạn chế và có những đề xuất rất phù hợp với thực tế xã hội. Ông cũng đưa ra những con số về mảng du lịch, mảng di tích rất thuyết phục người nghe, kể cả những người ngoài ngành như chúng tôi.

(Ông  Lê Thành Trị, cán bộ hưu trí, Thành phố Quảng Ngãi)

Thẳng thắn nhìn nhận những điểm chưa được trong điều hành, quản lý của Bộ

Trả lời của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng vừa cụ thể vừa có tính khái quát, thẳng thắn nhìn nhận những điểm chưa được trong điều hành, quản lý của Bộ, nhất là về vấn đề gắn văn hóa với du lịch để phát triển kinh tế, vấn đề khai thác khách du lịch nội địa, khách du lịch quốc tế. Theo Bộ trưởng, đại dịch đã tác động lớn đến du lịch trong và ngoài nước. Sau đại dịch, trong phục hồi, thị trường du lịch dần ấm lên. Bộ đã xác định lấy du lịch nội địa làm bệ đỡ cho du lịch quốc tế. Đến thời điểm này, việc thu hút khách quốc tế cũng còn nhiều khó khăn và Bộ đang tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp kết nối lại với thị trường, kết nối điểm đến và mở thêm điểm đến mới. 

(Ông Lê Văn Nhẫn, cựu chiến binh Tăng thiết giáp miền Đông Nam Bộ)

Bộ VHTTDL đã làm rất tốt trách nhiệm quản lý nhà nước của mình

Liên quan đến công tác gia đình, tôi thấy nội dung trả lời của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng luôn quan tâm, chú trọng đến việc hoàn thiện thể chế, chính sách để phát huy các giá trị tốt đẹp của gia đình, góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc, xây dựng môi trường văn hóa. Tôi rất ủng hộ Bộ VHTTDL chọn chủ đề công tác năm 2022 là “Năm xây dựng môi trường văn hóa cơ sở và công tác tổ chức cán bộ”, trong đó có nội dung thực hiện nâng cao chất lượng và giữ vững danh hiệu Gia đình văn hóa. Điều này đặt yêu cầu cho các địa phương khi xét tặng danh hiệu gia đình văn hóa phải bảo đảm khách quan, chính xác, có chiều sâu, không chạy theo thành tích để mỗi gia đình là một tổ ấm, gia đình văn hóa thực chất. Về hoạt động du lịch, tôi cho rằng Bộ VHTTDL đã làm rất tốt trách nhiệm đề xuất, tham mưu Chính phủ cho phép sớm mở cửa hoàn toàn du lịch từ ngày 15.3, đưa ngành kinh tế tổng hợp phục hồi ấn tượng như thời gian qua, mặc dù tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp.

(Ông Nguyễn Ngọc Minh, TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang)

NGỌC VÀNG - NGỌC DIÊN - NAM PHONG - HOÀNG HƯƠNG (thực hiện)

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top