Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Bầu cử Mỹ: Cuộc so kè sít sao

Thứ Tư 09/11/2022 | 18:00 GMT+7

VHO – Cứ tưởng “sóng đỏ” Cộng hoà lấn lướt nhưng ít nhất cho đến thời điểm chiều nay 9.1 (theo giờ VN), cuộc chiến giành quyền kiểm soát Quốc hội Mỹ diễn ra kịch tính hơn dự đoán. Hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đang bám đuổi nhau rất sát về số ghế giành được tại Hạ viện và Thượng viện.

Tổng thống Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump. Ảnh: Reuters

Ngày 8.11, các cử tri Mỹ đi bỏ phiếu cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ để xác định đảng nào kiểm soát Quốc hội lưỡng viện trong nửa cuối nhiệm kỳ của ông J.Biden.   Trong cuộc bầu cử này, toàn bộ 435 ghế tại Hạ viện, 1/3 số ghế tại Thượng viện, cùng nhiều vị trí trong chính quyền địa phương sẽ được bầu lại. Đảng Dân chủ đang kiểm soát Hạ viện với khoảng cách 8 ghế so với Đảng Cộng hòa. Trong khi đó, số ghế ở Thượng viện được chia đều cho hai đảng và Phó tổng thống Kamala Harris giữ lá phiếu quyết định trong vai trò là Chủ tịch Thượng viện.

Các cuộc thăm dò trước bầu cử đều cho thấy, đảng Cộng hòa có thể sẽ giành ưu thế và chiếm lại quyền kiểm soát Hạ viện từ phe Dân chủ của Tổng thống Joe Biden. Kịch bản này đã dự báo trước về những khó khăn mà ông J.Biden phải đối mặt trong 2 năm cuối nhiệm kỳ. Nhằm củng cố vị thế của phe Dân chủ trước thềm bầu cử, ông J.Biden đã đưa ra nhiều cam kết, trong đó có việc nỗ lực hành động để đưa các biện pháp bảo vệ quyền phá thai vào luật liên bang. Trong những tháng gần đây, những tranh cãi về vấn đề bảo vệ quyền phá thai đã trở thành chủ đề tốn nhiều giấy mực của báo giới Mỹ và là nguyên nhân gây ra các cuộc biểu tình của giới trẻ.

Trong khi đó, đảng Cộng hòa lại tập trung vào lạm phát ở mức kỷ lục đang tạo ra áp lực lớn tới các hoạt động chi tiêu của người dân Mỹ. Trước thực trạng trên, nhiều người đã lỗi cho chính phủ vì sự gia tăng kỷ lục về số người nhập cư trái phép và tỷ lệ tội phạm gia tăng.

Theo báo chí Mỹ, tính đến 17 giờ chiều nay 9.11 (giờ Việt Nam) đảng Cộng hòa giành được 198 ghế trong khi đảng Dân chủ giành được 178 ghế trong Hạ viện. Quá trình kiểm phiếu hiện vẫn đang diễn ra. Kết quả cuộc thăm dò ý kiến do CNN và Edison Research tổ chức, cho thấy, hơn 7 trên 10 cử tri độc lập và gần 9 trên 10 cử tri đảng Cộng hòa không mong muốn ông Biden tiếp tục tham gia tranh cử tổng thống năm 2024. Đồng thời, chưa đến nửa số cử tri đảng Dân chủ nghĩ ông Biden nên tái tranh cử. Cùng ngày, ông Kevin McCarthy, lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Mỹ tuyên bố đảng Cộng hòa chắc chắn sẽ giành lại thế đa số ở Hạ viện. Nếu chiến thắng thuộc về đảng Cộng hòa, ông McCarthy sẽ kế nhiệm bà Nancy Pelosi, trở thành Chủ tịch Hạ viện. Trong khi đó, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cho rằng, cuộc đua tại một số bang vẫn còn đang tiếp diễn và chưa có kết quả bỏ phiếu cuối cùng, đồng thời ca ngợi “màn trình diễn trên cả mong đợi” của các thành viên và ứng cử viên đảng Dân chủ thuộc Hạ viện.

Tuy nhiên, cuộc đua tới Thượng viện đang ngày càng gay cấn hơn, với mỗi đảng đều giành được 48 ghế. Hai bên hiện đang rất gần với mục tiêu 50 ghế để nắm quyền kiểm soát Thượng viện.

Quá trình kiểm phiếu cũng bộc lộ một số điểm đặc biệt, lần đầu tiên được ghi nhận trong cuộc bầu cử giữa kỳ ở Mỹ năm nay. Đảng Dân chủ giành ưu thế so với đảng Cộng hòa tại một số bang thiên về cánh tả như Massachusetts, Maryland và Illinois, các bang vốn thường dành sự ủng hộ cho đảng Cộng hòa. Và cũng tại các bang này, lần đầu tiên chứng kiến thống đốc bang là nữ và thuộc đảng Dân chủ. Đơn cử như ứng cử viên đảng Dân chủ Maura Healey đã trở thành người phụ nữ đầu tiên được bầu làm Thống đốc bang Massachusetts trong khi đó ông Wes Moore trở thành thống đốc da màu đầu tiên ở bang Maryland.

Nhiều cử tri cho rằng coi cuộc bỏ phiếu giữa kỳ lần này là một cuộc trưng cầu dân ý về Tổng thống đương nhiệm.

Theo kết quả sơ bộ của cuộc thăm dò ý kiến toàn quốc do Edison Research thực hiện, 7% cử tri nói rằng họ không hài lòng về các vấn đề đang diễn ra trong nước, với khoảng một phần ba cho biết họ không chỉ không hài lòng mà còn bất bình với tình trạng của đất nước. Tỷ lệ ủng hộ của cử tri trong cuộc bầu cử năm nay đối với Tổng thống Biden ở mức khoảng 45%, gần giống với tỷ lệ ủng hộ 45% của cựu Tổng thống Donald Trump trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2018. Phần còn lại 54% phản đối ông Biden trên cương vị người đứng đầu quốc gia.  46% cử tri năm nay nói rằng hầu hết các chính sách của ông Biden đều đang gây tổn hại cho nước Mỹ. Khoảng 36% cho rằng các chính sách của ông có phát huy hiệu quả, trong khi ý kiến của số cử tri còn lại cho rằng chúng không tạo ra sự khác biệt nào.

Trong khi đó, cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm nay cũng được coi một phép thử đối với cựu Tổng thống Donald Trump, người đã nhiều lần ám chỉ tới khả năng sẽ tham gia cuộc đua quay trở lại Nhà Trắng vào năm 2024. Dù ông D. Trump đã rời Nhà Trắng được hai năm, song hàng trăm thành viên của đảng Cộng hòa vẫn tin vào những cáo buộc về tính “gian lận” của cuộc bầu cử năm 2020 do cựu Tổng thống Mỹ từng công bố. Những tuyên bố như vậy đã dẫn tới cuộc bạo loạn Đồi Capitol hôm 6.1.2021 nhằm đảo ngược chiến thắng của Tổng thống Joe Biden và cũng được cho là sẽ trực tiếp tác động đến cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ ở Mỹ.

TÙNG QUANG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top