Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Xiếc Việt thắng lớn tại đấu trường quốc tế

Thứ Hai 14/11/2022 | 10:04 GMT+7

VHO- Các nghệ sĩ của Liên đoàn Xiếc Việt Nam vừa giành liên tiếp 2 giải thưởng cao quý: Tiết mục Đu son được trao giải Vàng tại Liên hoan quốc tế Công chúa xiếc (Saratov, CHLB Nga) và tiết mục Đế kiếm đu dây lụa được trao giải Ngựa đồng tại Liên hoan Xiếc quốc tế Không biên giới (Sankt-Peterburg, CHLB Nga).

BTC trao giải Ngựa đồng của Liên hoan Xiếc quốc tế “Không biên giới” cho nghệ sĩ trẻ Chu Khánh Huyền

 Đạo diễn cả hai tiết mục được vinh danh Đu son Đế kiếm đu dây lụa, NSND Tống Toàn Thắng, Phó Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam cho biết: Đu son do 2 nghệ sĩ Phạm Thị Hướng và Trương Hồng Thúy giành giải Vàng tại Liên hoan Xiếc quốc tế Công chúa xiếc (Saratov CHLB Nga 2022) được bạn bè quốc tế đánh giá cao vì là tiết mục có động tác khó, kỹ thuật điêu luyện, đòi hỏi diễn viên phải biến hóa liên tục. Ở các màn đu bay, hai nghệ sĩ trình diễn phối hợp với âm nhạc, trang phục truyền thống, mang đến thông điệp về giá trị văn hóa Việt, nên tạo được ấn tượng đậm nét. Liên hoan này thu hút 9 quốc gia tham dự với nhiều tiết mục xiếc phong phú, hấp dẫn, đỉnh cao. Chương trình năm nay dành riêng cho các nữ nghệ sĩ xiếc tham dự.

Còn tiết mục Đế kiếm đu dây lụa của Liên đoàn xiếc Việt Nam do nghệ sĩ trẻ Khánh Huyền biểu diễn, đây là lần đầu cô được tham dự một sự kiện xiếc quốc tế lớn và đẳng cấp. Liên hoan Xiếc Không biên giới tại Sankt-Peterburg do Bộ Văn hóa, Cục Xiếc Quốc gia CHLB Nga tổ chức, quy tụ những nghệ sĩ xiếc tài năng của nhiều quốc gia. Tại đây, họ đã biểu diễn những tiết mục từng đoạt nhiều giải thưởng xiếc quốc tế lớn.

 Tiết mục “Đu son” của hai nghệ sĩ Phạm Thị Hướng và Trương Hồng Thúy đã giành giải Vàng tại Liên hoan Công chúa xiếc (Saratov, CHLB Nga 2022)

Vừa là đạo diễn vừa huấn luyện cho Khánh Huyền, NSND Tống Toàn Thắng cho biết, mặc dù rất áp lực khi lần đầu tham gia thi quốc tế nhưng tài năng xuất sắc, vượt trội của cô gái bé nhỏ Việt Nam đã chinh phục gần 2.000 khán giả có mặt tại buổi trình diễn. Sau khi kết thúc tiết mục Đế kiếm đu dây lụa, hầu hết khán giả và các thành viên Ban giám khảo đã đứng lên vỗ tay cổ vũ nồng nhiệt cho nghệ sĩ Khánh Huyền. Tiết mục xứng đáng vượt qua điểm số của các tiết mục khác để đoạt Giải ngựa đồng của BTC, Khánh Huyền vinh dự nhận được giải vinh danh và lời mời sang tham dự Liên hoan xiếc quốc tế Girona tại Tây Ban Nha vào đầu năm 2024 - một trong những ngày hội xiếc tầm cỡ của châu Âu. Thể loại tiết mục đế kiếm cũng là thế mạnh của xiếc Việt Nam trên đấu trường xiếc quốc tế.

Đạo diễn, huấn luyện tiết mục Đế kiếm đu dây lụa, NSND Tống Toàn Thắng và nghệ sĩ trẻ Chu Khánh Huyền đã giành Giải Ngựa đồng tại Liên hoan Xiếc quốc tế “Không biên giới” tại Sankt-Peterburg, Nga

Đánh giá rất cao nghệ thuật xiếc Việt, Giám đốc Cục Xiếc quốc gia, Trưởng BTC các cuộc liên hoan xiếc quốc tế tại Nga Sergey Belyakow tiếp tục có lời mời xiếc Việt Nam sang tham dự Liên hoan xiếc những năm tiếp theo.

NSND Tạ Duy Ánh, Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam xúc động bày tỏ: “Trong các cuộc thi quốc tế, ban giám khảo thường chú trọng tính truyền thống, văn hóa, lan tỏa được tinh thần giao lưu hữu nghị giữa các quốc gia. Sự khác biệt trong sáng tạo đạo cụ, nội dung biểu diễn đậm bản sắc dân tộc sẽ được Hội đồng giám khảo đánh giá cao. Đây là một trong những bí quyết thành công của các tiết mục xiếc Việt Nam tại các cuộc thi xiếc quốc tế”.

Nghệ sĩ Chu Khánh Huyền với tiết mục Đế kiếm đu dây lụa

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực này, mỗi năm thế giới có khoảng 4-5 cuộc thi xiếc lớn được tổ chức với sự tham dự của từ 18 đến hơn 20 quốc gia. Các nước dự thi phải gửi tiết mục dưới dạng video để Ban giám khảo lựa chọn. Cũng là các thể loại như nhào lộn, tung hứng hay đu dây, các nghệ sĩ biểu diễn đều đạt tới trình độ đẳng cấp kỹ thuật tuyệt đỉnh, nhưng Việt Nam đã có nhiều sáng tạo để tạo nên những dấu ấn riêng biệt, từ việc khai thác khía cạnh văn hóa truyền thống như trang phục, âm nhạc để tạo hiệu quả riêng biệt.

PGS.TS Nguyễn Thị Minh Thái nhận định, giải thưởng mà các nghệ sĩ xiếc Việt Nam giành được tại Liên hoan Xiếc quốc tế tại Nga vừa qua đã đưa xiếc Việt lên một tầm cao mới, đồng thời đến gần hơn với khán giả quốc tế. Giải thưởng sẽ tạo động lực cho các nghệ sĩ, diễn viên xiếc Việt Nam tiếp tục dấn thân, đam mê và cống hiến cho sự phát triển của bộ môn nghệ thuật đặc biệt này. 

 HIỀN LƯƠNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top