Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Để thu hút du khách trẻ

Thứ Hai 21/11/2022 | 09:50 GMT+7

VHO- Giới trẻ của Việt Nam là thị trường lớn của ngành Du lịch, nhưng lâu nay, thị trường này chưa được chú trọng, chưa có những nghiên cứu chuyên sâu để có những chính sách khai thác, phát triển phù hợp.

 Giới trẻ thường chọn các dịch vụ chất lượng, đẳng cấp khi đi du lịch

Để đưa ra giải pháp cho vấn đề này, mới đây tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch đã tổ chức Hội thảo “Xu hướng du lịch của giới trẻ và giải pháp thu hút khách giới trẻ ở Việt Nam” theo hình thức trực tiếp và trực tuyến nhằm lấy ý kiến các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp du lịch nhằm đánh giá thực trạng, đề xuất giải pháp và khuyến nghị chính sách thu hút khách giới trẻ tại Việt Nam.

Giàu tiềm năng nhưng khai thác chưa nhiều

Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, trước đây đối tượng khách du lịch truyền thống được biết đến chủ yếu là những người có thu nhập ổn định, có quỹ thời gian và ở độ tuổi trung niên. Tuy nhiên, với trào lưu phát triển du lịch của thế giới cùng sự năng động, sức trẻ và đời sống kinh tế xã hội của đất nước đi lên, mức sống cao hơn nên nhu cầu đi du lịch của giới trẻ cũng tăng. Chính vì vậy, đây là thị trường du lịch rất quan trọng mà ngành và các doanh nghiệp cần hướng tới. Tại Việt Nam, việc nghiên cứu về thị trường này chưa nhiều và đây là lần đầu tiên nghiên cứu một cách toàn diện giới thiệu về xu hướng du lịch của giới trẻ.

Chủ nhiệm đề tài TS Lê Quang Đăng cho biết: “Hiện nay không chỉ ở thế giới mà ngay cả ở Việt Nam, du lịch giới trẻ đang bùng nổ và là một phân khúc thị trường đầy triển vọng của ngành Du lịch. Theo Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc, Việt Nam đang trong thời kỳ tỉ lệ “dân số vàng” với thành phần thanh thiếu niên (15 - 35 tuổi) chiếm gần 30% tổng dân số và là bộ phận đông đảo nhất. Nhiều báo cáo và dữ liệu trên khắp thế giới khẳng định giới trẻ hay thanh niên được coi là thế hệ giàu tiềm năng du lịch nhất vì họ thích đi chơi, khám phá, sẵn sàng chi “mạnh tay” cho những trải nghiệm. Báo cáo cũng đưa ra một số xu hướng, loại hình du lịch chính mà giới trẻ rất ưa chuộng hiện nay như: Du lịch khám phá, du lịch trải nghiệm, du lịch tự túc, du lịch một mình, du lịch kết hợp team building, du lịch “phượt”, trải nghiệm du lịch đẳng cấp, du lịch thiện nguyện, hành trình xuyên Việt…

Cần nghiên cứu thị trường khách giới trẻ một cách bài bản

Tại Hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý, doanh nghiệp cũng đóng góp nhiều ý kiến về thực trạng, xu hướng, giải pháp thu hút khách giới trẻ. Trong đó, công tác xúc tiến quảng bá, xây dựng sản phẩm phù hợp cũng được nhấn mạnh để khai thác tốt hơn thị trường khách này.

Theo ông Cao Quốc Chung, Phó Giám đốc công ty du lịch Vidotour: “Mức chi tiêu của giới trẻ không cao, tuy nhiên khách du lịch trẻ lại chính là “đại sứ du lịch” của các điểm đến bởi sự nhiệt tình, nhiệt huyết và sôi nổi của tuổi trẻ. Bên cạnh đó, thói quen, xu hướng sử dụng internet, ứng dụng công nghệ thông tin, sở thích check in tại điểm đến khiến cho việc lan tỏa giá trị, vẻ đẹp của điểm đến nhanh hơn, rộng rãi hơn”. Ông Cao Quốc Chung cũng đưa ra 8 dòng sản phẩm chính của giới trẻ mà báo cáo nên hướng đến gồm: Du lịch mạo hiểm, chinh phục; du lịch văn hóa - tâm linh; du lịch thể thao; du lịch nghỉ dưỡng; du lịch tham quan thắng cảnh; du lịch ẩm thực; du lịch học tập - giáo dục về nguồn; du lịch kết nối. Ngoài ra, công tác xúc tiến quảng bá thu hút giới trẻ chưa nhấn mạnh vai trò của truyền thông, đặc biệt là các KOL (người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng) bởi đây là đối tượng có thể tạo ra các xu hướng du lịch và có sức ảnh hưởng lớn đến giới trẻ hiện nay.

Trong khi đó, TS Trần Diễm Hằng, Trưởng khoa Du lịch Trường Đại học Hòa Bình cho rằng, việc xếp độ tuổi của giới trẻ (từ 15-35 tuổi) cần phải thay đổi, chỉ nên giới hạn từ 15-30 tuổi và chia nhỏ từng độ tuổi để nghiên cứu. Trong đó, báo cáo cũng cần bổ sung thêm xu hướng của giới trẻ thế giới tại các nước như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ… để tham khảo và so sánh với xu hướng trong nước.

Tại Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung, hiện đang có một bộ phận giới trẻ giàu có hoặc thu nhập cao, với xu hướng du lịch hướng đến trải nghiệm các dịch vụ chất lượng, đẳng cấp. Nhóm du khách này thường lựa chọn khách sạn 4 - 5 sao, resort cao cấp; ăn uống tại những nhà hàng sang trọng, chi tiền cho các trải nghiệm đắt đỏ như lặn biển, dù lượn; vui chơi ở những tổ hợp giải trí cao cấp hoặc mua sắm trong các trung tâm thương mại lớn. Chất lượng dịch vụ tiện nghi, cao cấp hay những khu nghỉ dưỡng với hệ sinh thái “tất cả trong một” (all-inclusive) là sự kết hợp hoàn hảo mà nhóm khách “rich kid” (giới trẻ giàu có) hướng đến.

Kết quả một khảo sát sơ bộ của nhóm nghiên cứu từ Viện Nghiên cứu phát triển cho biết, tỉ lệ du khách trẻ có điều kiện kinh tế khá giả lựa chọn lưu trú tại các khách sạn 3 - 5 sao, khu nghỉ dưỡng cao cấp chiếm tới 15,2%. “Nếu đáp ứng đúng nhu cầu và sở thích thì rất nhiều du khách trẻ sẵn sàng chi mạnh tay cho các trải nghiệm du lịch”, TS Lê Quang Đăng cho biết.

Nhóm các chuyên gia nghiên cứu, thực hiện nhiệm vụ đã đưa ra các giải pháp thu hút khách du lịch giới trẻ tại Việt Nam đó là: Đổi mới tư duy, nâng cao nhận thức về du lịch giới trẻ; đầu tư, phát triển sản phẩm và dịch vụ phục vụ khách giới trẻ; chiến lược kinh doanh và chính sách của doanh nghiệp; xúc tiến, quảng bá du lịch thu hút khách giới trẻ; ứng dụng công nghệ hỗ trợ và tăng trải nghiệm cho khách giới trẻ. Bên cạnh đó, nhóm nghiên cứu cũng đề xuất một số khuyến nghị chính sách: Cần có chính sách tăng cường nghiên cứu thị trường khách giới trẻ một cách bài bản, cả thị trường khách giới trẻ thế giới và trong nước… Trên cơ sở đó, hoàn thiện công tác thống kê và xây dựng cơ sở dữ liệu về thị trường khách giới trẻ, phục vụ công tác quản lý. Có chính sách, cơ chế thúc đẩy truyền thông, xúc tiến quảng bá du lịch, dành nguồn lực thích hợp cho công tác xúc tiến quảng bá du lịch hướng đến đối tượng khách giới trẻ. 

 NGUYỄN ANH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top