Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Đưa quan hệ Việt Nam - Uganda sang giai đoạn phát triển mới

Thứ Năm 24/11/2022 | 19:00 GMT+7

VHO - Chiều 24.11, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Tổng thống Uganda, Chủ tịch Đảng Phong trào Kháng chiến Quốc gia (NRM) Yoweri Museveni thăm chính thức Việt Nam. Trước đó, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì lễ đón và hội đàm với Tổng thống Uganda Yoweri Museveni.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Tổng thống Uganda

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hoan nghênh chuyến thăm của Tổng thống Uganda Yoweri Museveni, nhấn mạnh sự kiện có ý nghĩa quan trọng, mở ra giai đoạn phát triển mới giữa hai đảng, hai nước, đặc biệt trong bối cảnh hai nước chuẩn bị kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973 – 2023). Tổng Bí thư chúc mừng những thành tựu của Uganda trong xây dựng và phát triển đất nước; bày tỏ tin tưởng, dưới sự lãnh đạo của Đảng NRM và Tổng thống Yoweri Museveni, đất nước Uganda sẽ tiếp tục giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, ngày càng phát triển.

Trong bầu không khí ấm áp, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã trao đổi về quá trình đấu tranh gian khổ, lâu dài vì độc lập, thống nhất đất nước và những thành tựu toàn diện, nổi bật của Việt Nam sau hơn 35 năm Đổi mới dưới sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh và sự ủng hộ chí tình, chí nghĩa của bạn bè quốc tế, trong đó có nhân dân Uganda. 

Khẳng định đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ, là bạn, là đối tác tin cậy, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, Việt Nam chú trọng thúc đẩy quan hệ với các nước châu Phi anh em nói chung, Uganda nói riêng, những nước cùng trải qua đấu tranh chống chủ nghĩa thực dân, giải phóng dân tộc, chia sẻ nhiều lợi ích chung, có thể bổ sung cho nhau trong phát triển đất nước và khẳng định vị trí xứng đáng của các nước đang phát triển trên trường quốc tế.

Tổng thống Uganda Yoweri Museveni cảm ơn Tổng Bí thư đã dành thời gian tiếp đoàn; thông báo về tình hình Uganda và châu Phi; nhấn mạnh nhân dân Uganda từ lâu đã ủng hộ sự nghiệp đấu tranh của nhân dân Việt Nam. Tổng thống Uganda đánh giá cao Đảng Cộng sản Việt Nam đã lãnh đạo nhân dân giành độc lập, thống nhất đất nước và xây dựng, phát triển một nước Việt Nam thịnh vượng; bày tỏ mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai nước.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hội đàm với  Tổng thống Uganda Yoweri Kaguta Museve

Trước đó, sáng cùng ngày, sau lễ đón chính thức được tổ chức trọng thể tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã hội đàm với Tổng thống Uganda.

Tại cuộc hội đàm, hai nhà Lãnh đạo hoan nghênh những bước phát triển tích cực trong quan hệ hợp tác song phương trong những năm qua. Hai nước duy trì quan hệ chính trị - ngoại giao tốt đẹp, đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ trong hợp tác kinh tế với kim ngạch trao đổi thương mại đạt 14,3 triệu USD năm 2021, tăng 39,8% so với 10,28 triệu USD năm 2020 và tổng mức đầu tư gần 40 triệu USD, tập trung vào lĩnh vực khai khoáng tại Uganda, tích cực ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn đa phương.

Khẳng định tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam và Uganda còn rất to lớn, Lãnh đạo hai nước thống nhất các định hướng cụ thể để thúc đẩy hợp tác song phương đi vào chiều sâu và hiệu quả.

Hai bên khẳng định tầm quan trọng của việc thúc đẩy trao đổi đoàn, tiếp xúc các cấp trên các kênh Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội, các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp để tăng cường hiểu biết, tin cậy, tạo động lực cho hợp tác kinh tế. Hai bên nhất trí tiếp tục phát huy truyền thống phối hợp chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương, nhất là Liên Hợp Quốc, Phong trào Không liên kết; là cầu nối cho nhau để thiết lập quan hệ với các tổ chức khu vực như Cộng đồng Đông Phi (EAC) và ASEAN.

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Tổng thống Uganda Yoweri Kaguta Museveni

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Yoweri Kaguta Museveni khẳng định quyết tâm tăng cường hợp tác kinh tế, nâng cao kim ngạch thương mại song phương tương xứng với quan hệ chính trị tốt đẹp, với quy mô thị trường gần 150 triệu dân của hai nền kinh tế. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Uganda tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất, nhập khẩu các mặt hàng là thế mạnh mỗi bên, trong đó Việt Nam nhập khẩu bông và gỗ từ Uganda, Uganda nhập khẩu lương thực, thực phẩm chế biến, dệt may, vật liệu xây dựng, phương tiện vận tải và linh kiện, thiết bị viễn thông... từ Việt Nam.

Hai nhà lãnh đạo cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác nông nghiệp, coi đây là một trong những trụ cột của hợp tác song phương, trong đó ưu tiên bảo đảm an ninh lương thực quốc gia. Ngoài ra, thông qua các mô hình hợp tác nhiều bên với sự tham gia, tài trợ của các đối tác phát triển (EU, FAO…), hai nước mở rộng hợp tác về sản xuất lương thực. Hai bên cũng bày tỏ mong muốn đẩy mạnh hợp tác đầu tư thông qua tăng cường trao đổi thông tin về môi trường, cơ hội đầu tư và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hai bên xúc tiến các hoạt động hợp tác đầu tư. Hai bên nhất trí mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực nhiều tiềm năng như giáo dục-đào tạo, thông tin và truyền thông, quốc phòng-an ninh, y tế, công nghệ thông tin, du lịch, dầu khí, nghiên cứu và sản xuất vắc xin.

Hai bên cũng trao đổi một số vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, chia sẻ quan điểm giải quyết các vấn đề trong khu vực và trên thế giới bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở thượng tôn luật pháp quốc tế…

Chiều cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Tổng thống nước Cộng hòa Uganda Yoweri Kaguta Museveni đang thăm chính thức Việt Nam.

TÙNG QUANG-TTXVN; ảnh: XUÂN TRẦN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top