Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Xác minh thông tin thu phí trái phép tại Vườn Quốc gia Ba Vì

Thứ Hai 28/11/2022 | 09:04 GMT+7

VHO- Thời gian qua, nhiều du khách phản ánh đến Sở Du lịch Hà Nội về tình trạng thu phí dịch vụ không đúng quy định xảy ra tại cốt 400m nằm trong Vườn Quốc gia Ba Vì. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Thanh tra sở Du lịch Hà Nội đã nhanh chóng tiến hành xác minh làm rõ.

Ngày 26.11, ông Chu Ngọc Quân, Phó Giám đốc Vườn Quốc gia Ba Vì cung cấp thông tin về việc xử lý phản ánh kiến nghị của du khách với Thanh tra Sở Du lịch thành phố Hà Nội về tình trạng thu phí tự phát xảy ra thời gian qua được du khách phản ánh là có.

Ngay sau khi có thông tin phản ánh, ngày 17.11, Vườn Quốc gia đã tổ chức buổi làm việc với các đơn vị: Công ty cổ phần PICO, Công ty CFTD, Công ty cổ phần Đầu tư Ba Vì và hộ gia đình là những đơn vị, cá nhân ký kết hợp đồng thuê môi trường rừng và và nhận khoán bảo vệ rừng tại Vườn Quốc gia.

Tại buổi làm việc, Phó Giám đốc điều hành Công ty cổ phần PICO, ông Nguyễn Văn Túc thừa nhận Công ty có thu phí 15.000.đồng/lượt chia thành các điểm thu phí. Ông Hoàng Văn Thân chủ hợp đồng nhận giao khoán đất rừng trong Vườn Quốc gia cũng xác nhận việc thu vé là sai. 

 Thanh tra Sở Du lịch Hà Nội làm việc với đại diện Vườn Quốc gia Ba Vì và Công ty cổ phần PICO

Kết luận buổi làm việc, Giám đốc Vườn Quốc gia, ông Đỗ Hữu Thế đã yêu cầu các tổ chức, cá nhân thực hiện thuê môi trường rừng và nhận khoán bảo vệ rừng phải tuyệt đối tuân thủ quy định về bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng, vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, an toàn giao thông và xây dựng văn hóa ứng xử đối với khách du lịch; dừng việc thu tiền khi khách đến tham quan; tuyệt đối không được thu tiền trông giữ ô tô, xe máy, chụp ảnh không đúng quy định; dừng việc thu dịch vụ bãi cắm trại du lịch ngay từ ngày 17.11.

Để đảm bảo môi trường du lịch của Hà Nội nói chung và Vườn Quốc gia Ba Vì nói riêng, ngoài việc các công ty, hộ gia đình, cá nhân thuê môi trường rừng, nhận khoán bảo vệ rừng phải dừng ngay các hoạt động không đúng quy định pháp luật thì các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và nhắc nhở đối với Vườn Quốc gia Ba Vì và các đơn vị, tổ chức, hộ kinh doanh nằm trong khu vực của Vườn phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, Luật Du lịch nhằm đảm bảo môi trường du lịch thân thiện, mến khách đối với du khách và người dân khi tham gia trải nghiệm tại đây.

Tại buổi làm việc với Thanh tra sở Du lịch Hà Nội, lý giải về nguyên nhân thu phí, Phó Giám đốc điều hành Công ty cổ phần PICO Nguyễn Văn Túc cho rằng, thời gian qua là thời điểm hoa dã quỳ nở rộ đây cũng là thời điểm lượng du khách rất lớn đổ dồn về tham quan Vườn Quốc gia, đặc biệt tại khu vực cốt 400m. Có những ngày cao điểm đón trên 21.000 lượt khách. Do vậy, phía công ty đã tăng cường hàng chục cán bộ nhân viên đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường toàn khu vực. Tuy nhiên, với lượng khách lớn như vậy lượng rác thải rất lớn, việc thu gom, vận chuyển đến khu vực xử lý gặp nhiều khó khăn, công ty đã phải thuê thêm các phương tiện chuyên dụng để vận chuyển trong khi nguồn kinh phí bị hạn chế.

Chính vì vậy, phía công ty đã thực hiện thu phí nhằm hỗ trợ hoạt động này. Ngay sau khi làm việc với lãnh đạo Vườn Quốc gia Ba Vì, phía công ty đã nhận thức việc thu phí khi chưa đảm bảo các quy định của pháp luật, gây bức xúc cho du khách và ảnh hưởng đến môi trường du lịch chung. Vì thế, công ty đã dừng mọi hoạt động thu phí từ ngày 17.11. Hiện công ty đang tổng hợp các khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện triển khai các hoạt động du lịch, qua đó sẽ có đề xuất, kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền xem xét hỗ trợ. 

Tại buổi làm việc, Thanh tra Sở Du lịch Hà Nội đánh giá, nội dung du khách phản ánh tình trạng thu phí trái phép tại Vườn Quốc gia là có cơ sở. Công ty cổ phần PICO triển khai thu phí khi chưa được sự đồng ý của cơ quan chức năng đã làm ảnh hưởng xấu tới môi trường du lịch của Vườn Quốc gia Ba Vì nói riêng và du lịch Hà Nội nói chung. Công ty cổ phần PICO phải dừng ngay các hoạt động không đúng quy định pháp luật và có báo cáo giải trình chi tiết liên quan vấn đề này. Đối với Vườn Quốc gia Ba Vì cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và nhắc nhở đối với các đơn vị, hộ kinh doanh nằm trong khu vực quản lý chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, Luật Du lịch nhằm đảm bảo môi trường du lịch thân thiện, mến khách đối với du khách và người dân khi tham gia trải nghiệm tại đây.

T.D

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top