Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Đề xuất giải pháp thu hút du khách quốc tế

Thứ Ba 14/03/2023 | 22:02 GMT+7

VHO- Trước thềm Hội nghị toàn quốc về du lịch, Văn Hóa đã ghi nhận ý kiến của nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu và quản lý cũng như một số doanh nghiệp lớn về các giải pháp để du lịch phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.

Kỳ vọng tại Hội nghị sẽ đề xuất nhiều giải pháp khả thi thu hút du khách quốc tế

 Nên khởi động lại Ban chỉ đạo Nhà nước về du lịch 

Trong tình hình hiện nay, khi mối liên kết, hợp tác giữa các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp chưa thể chặt chẽ như trước khi đại dịch xảy ra, mạnh ai nấy làm, rất nên khởi động lại hoạt động của Ban chỉ đạo Nhà nước về du lịch. Từ đó, giúp Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo và điều phối hoạt động của các Bộ, ngành và địa phương liên quan trong việc xây dựng, tổ chức triển khai thực hiện các kế hoạch, chương trình quốc gia về phát triển du lịch trong tình hình mới. Tập trung vào việc nhận định khó khăn và giải quyết những vướng mắc liên quan đến chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển du lịch, tạo điều kiện tốt nhất để du lịch phát triển thời gian tới. 
Sáu năm trước, Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn ra đời giống như “kim chỉ nam” cho mọi hoạt động của ngành Du lịch. Nghị quyết thể hiện quyết tâm chính trị ở cấp cao nhất của Đảng ta nhằm phát triển du lịch trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước, thông qua nhìn nhận khả năng đóng góp của du lịch vào kinh tế - xã hội, chỉ ra những tiềm năng, thế mạnh và hạn chế yếu kém cần khắc phục. Quan trọng nhất là các giải pháp đột phá, đồng bộ, tạo sự thống nhất trong tư duy và hành động của các cấp, các ngành và toàn xã hội về phát triển du lịch. 
Tuy nhiên, những kỳ vọng của chúng ta dành cho ngành Du lịch chưa thể thành hiện thực. Du lịch chưa trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, sự quan tâm, đầu tư cho du lịch cũng ít dần đi. Nghị quyết 08 đã xác định nhiệm vụ xây dựng “cơ chế, chính sách phù hợp và đột phá để phát triển du lịch thành kinh tế mũi nhọn, đáp ứng yêu cầu, tính chất của ngành kinh tế tổng hợp, hoạt động theo cơ chế thị trường”; “cơ chế, chính sách huy động tối đa nguồn lực xã hội để đầu tư phát triển du lịch”. Trong đó, điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện các chính sách trực tiếp liên quan đến phát triển du lịch như: Chính sách tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp du lịch (điều chỉnh giá điện, thuế sử dụng đất và tiền thuê đất); chính sách tạo thuận lợi và đơn giản về thủ tục thị thực nhập cảnh cho khách du lịch quốc tế đến Việt Nam; ban hành các chính sách khuyến khích, ưu đãi đầu tư du lịch và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực du lịch; nhà nước ưu tiên bố trí vốn cho công tác xây dựng quy hoạch, đào tạo nguồn nhân lực, quảng bá xúc tiến. Đặc biệt, đối với những vấn đề cấp bách cần triển khai ngay để tạo đột phá cho du lịch phát triển, Nghị quyết nêu, nếu chưa có văn bản pháp luật quy định hoặc có quy định khác thì cho thực hiện thí điểm. Kiện toàn bộ máy quản lý nhà nước về du lịch theo hướng đồng bộ, chuyên nghiệp, hiệu lực và hiệu quả, đáp ứng yêu cầu quản lý liên ngành, liên vùng  của hoạt động du lịch; phát huy vai trò của Ban Chỉ đạo nhà nước về du lịch…
Đến nay, không phải nội dung, giải pháp gì đã nêu ra trong Nghị quyết cũng được thực hiện, không phải Bộ, ngành, địa phương nào cũng vào cuộc triển khai Nghị quyết. Theo tôi, rất cần phải sơ kết lại 5 năm, 6 năm thực hiện Nghị quyết để xem chúng ta đã thực sự làm những gì, có quan tâm đến du lịch và coi nó như một ngành kinh tế mũi nhọn không, phải nghiên cứu, ban hành các cơ chế chính sách tạo điều kiện thuận lợi để du lịch phát triển như thế nào? 
Chỉ trong vòng 3 tháng, 2 Hội nghị quy mô toàn quốc được tổ chức với sự chủ trì, điều hành trực tiếp của Chính phủ cho thấy Chính phủ rất quan tâm đến ngành Du lịch và mong muốn có sự bứt phá mạnh mẽ. Những người làm du lịch cũng đặt rất nhiều kỳ vọng vào Hội nghị lần này. Hy vọng sau Hội nghị, các cấp, ngành, địa phương và toàn xã hội sẽ cùng vào cuộc để du lịch tăng tốc, thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. 

ĐINH MẠNH THẮNG (Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam)

Đánh giá đúng thực trạng nguồn nhân lực 

Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á mở cửa trở lại sau đại dịch Covid-19, nhưng lại có tỉ lệ phục hồi du lịch thấp nhất so với các nước trong khu vực. Những người làm du lịch đã nghiêm túc nhìn nhận vấn đề này và bằng tất cả tình yêu với ngành, đang nỗ lực từ những việc nhỏ nhất để du lịch trở lại thời kỳ vàng son.
Sau dịch Covid-19, có thể thấy rõ nguồn nhân lực của ngành Du lịch tổn thất rất nhiều. Việc phục hồi với ngành Du lịch không hề dễ dàng khi mọi vấn đề đều bắt nguồn từ con người. Con người không chuyên nghiệp sẽ dẫn đến công việc không chuyên nghiệp, hiệu quả công việc thấp. Vì thế, việc đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hiện nay là điều vô cùng cấp bách. 
Mặc dù đã có những chính sách hỗ trợ hướng dẫn viên, doanh nghiệp bị thiệt hại do dịch Covid-19 nhưng những chính sách đó chưa đủ để thu hút nguồn nhân lực trở lại và giúp các doanh nghiệp phục hồi hoạt động sau dịch, đặc biệt là các hướng dẫn viên quốc tế và doanh nghiệp lữ hành quốc tế. Vì thế, các doanh nghiệp, người lao động trong ngành Du lịch rất mong muốn Chính phủ có chính sách thu hút nguồn nhân lực đã thôi việc, chuyển việc trở lại. Đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp trong việc đào tạo tại chỗ, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ (tiếng Anh) của đội ngũ nhân lực ngành, đảm bảo tính sẵn sàng phục vụ khách du lịch khi thị trường phát triển trở lại.
Cần rà soát, có kế hoạch tổng thể đánh giá đúng thực trạng nguồn nhân lực du lịch hiện nay để đào tạo bổ sung mới, đảm bảo đủ nguồn nhân lực thiếu hụt do việc chuyển việc, thôi việc thời gian qua. Nếu cần có thể thu hút nhân sự lĩnh vực khác (có liên quan) chưa qua đào tạo du lịch để bồi dưỡng, đào tạo nhanh nhân sự du lịch; quan tâm, thu hút đối tượng nhân sự là người dân địa phương để ưu tiên tuyển dụng, đào tạo. 
Doanh nghiệp cần chủ động liên kết, hợp tác với các trường đào tạo trong đào tạo nhân lực du lịch, chú trọng đào tạo và nâng cao kỹ năng nghề du lịch; hiểu biết về công nghệ và chuyển đổi số cho người lao động. Thúc đẩy hợp tác đào tạo nhân lực du lịch giữa các địa phương trong cùng khu vực, giữa doanh nghiệp du lịch và các cơ sở đào tạo, hợp tác với các tổ chức quốc tế. Nhà nước tạo điều kiện để các thành phần trong xã hội có thể tham gia phát triển nhân lực du lịch, đặc biệt làthu hút các doanh nhân, nghệ nhân, lao động nghề bậc cao tham gia đào tạo. 

PHẠM HẢI QUỲNH (Chủ tịch Chi hội du lịch cộng đồng Việt Nam)

"Cửa" visa phải mở đầu tiên

Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ hiện nay vẫn đang đối mặt với muôn vàn khó khăn. Đó là một thực tế mà chúng ta không thể phủ nhận, lảng tránh. Hàng loạt khách sạn, nhà hàng rao bán, chuyển nhượng, tàu thuyền du lịch nằm im bất động, nhiều khu du lịch đìu hiu… là tình cảnh chung ở nhiều điểm đến vốn luôn rất đông khách trước dịch như: Hà Nội, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Nha Trang, TP.HCM… 
Những khu nghỉ dưỡng của chúng tôi cũng chỉ đạt 30-40% công suất. Không chỉ các khách sạn nghỉ dưỡng, hệ thống khu vui chơi giải trí Sun World của chúng tôi cũng rất vắng khách suốt từ năm ngoái đến nay, ngay cả những dịp vốn được coi là cao điểm như Tết Nguyên đán vừa qua. Đơn cử, lượng khách đến Sun World Ba Na Hills dịp Tết Nguyên đán 2023 chỉ đạt khoảng 55% so với Tết Nguyên đán 2019. Phú Quốc trong mùa cao điểm, khách quốc tế vừa qua cũng sụt giảm gần 50%.
Có rất nhiều nguyên nhân khiến Việt Nam chưa hút được khách quốc tế, nhưng rào cản lớn hiện nay làchính sách visa. Việt Nam mới chỉ miễn thị thực cho 24 quốc gia theo hình thức đơn phương và song phương. Thịthực điện tử cấp cho hơn 80 quốc gia, nhưng giới hạn sốcửa khẩu cho phép người nước ngoài nhập cảnh. Thời gian lưu trú thông thường khoảng 15 ngày và nhập cảnh một lần. Trong khi đó Malaysia miễn thị thực cho 162 quốc gia, Singapore miễn cho 162 quốc gia, Phillipines miễn cho 157 quốc gia, Nhật Bản miễn cho 68 quốc gia, Hàn Quốc miễn 66 quốc gia, Thái Lan miễn cho 64 quốc gia… Các quốc gia trên hầu hết cấp và cho phép nhập cảnh bằng thị thực điện tử với thời gian lưu trú dài lên 6 tháng vànhiều lần nhập cảnh ra - vào. Điều đó phần nào cho thấy, chính sách visa của Việt Nam đang thiếu đi sức cạnh tranh so với các nước trong khu vực, cả về số quốc gia miễn visa, cấp visa điện tử, thời gian miễn visa cũng như hình thức visa. 
Trong khi đó, Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) và Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới (WTTC) khẳng định, sự thuận lợi của việc cấp thị thực nhập cảnh có khả năng làm tăng lượng khách quốc tế từ 5-25% mỗi năm. Sau đại dịch Covid-19, để tạo ra lợi thế cạnh tranh điểm đến, hàng loạt quốc gia đã chủ động tạo “đòn bẩy” từ chính sách thị thực. Để du lịch thực sự phát huy vai trò là ngành kinh tế tổng hợp, có tính liên ngành và liên vùng cao, có tác động đến sự phát triển của nhiều ngành nghề khác, chúng tôi cho rằng cần phải có những giải pháp thiết thực để cải thiện tình hình hiện nay, nhìn thẳng vào các hạn chế, yếu kém và điểm nghẽn để giải quyết.
Chúng tôi đề xuất, trong ngắn hạn cần mở rộng phạm vi quốc gia được miễn thị thực đơn phương và cấp thị thực điện tử vào Việt Nam để có thể tranh thủ đón khách quốc tế trong dịp hè này. Trong dài hạn, đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam, trong đó tăng thời hạn thị thực lên 90 - 180 ngày; thời gian tạm trú 30 - 45 ngày và cho phép nhập cảnh nhiều lần. Xem xét thêm việc miễn phí visa cho một số nước có nhu cầu ở dài ngày và thị trường mới nổi như: Australia, New Zealand, Ấn Độ...

TRẦN NGUYỆN (Phó Tổng giám đốc Khối Sun World - Tập đoàn Sun Group)

 Quan trọng là khách chi bao nhiêu

Việc mở “cánh cửa” visa là việc cần phải làm ngay, nhưng khi khách vào rồi, làm sao để khách tiêu nhiều tiền mới quan trọng. Theo thống kê từ World Data về lịch sử khách quốc tế đến các nước Đông Nam Á từ năm 2008-2019, nếu xét về số lượt du khách quốc tế hằng năm, tỉ lệ tăng trưởng số lượng khách tới Việt Nam đã vượt qua Indonesia để vươn lên top 4 ở khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, trong khi các nước về cơ bản giữ được doanh thu bình quân trên 1 khách thì Việt Nam lại trên đà giảm từ vị trí thứ 5 xuống thứ 6. Tổng mức chi tiêu của du khách tại Việt Nam chỉ bằng 40% so với Thái Lan và thấp hơn rất nhiều so với Singapore, Indonesia, Malaysia, Hàn Quốc, Nhật Bản…
Trong các loại hình du lịch, Việt Nam đã và đang phát triển phổ biến nhất là du lịch nghỉ dưỡng và du lịch trải nghiệm, chủ yếu nhờ vào những tiềm năng sẵn có, ưu đãi về điều kiện tự nhiên và đa dạng văn hóa. Đối với 2 loại hình là xu hướng mới về du lịch gồm du lịch sức khỏe và du lịch mua sắm - giải trí thì Việt Nam còn rất hạn chế. Trong khi đó, tiềm năng 2 loại hình du lịch trên là rất lớn. Đây cũng chính là “nút thắt” cho việc tăng chi tiêu du khách. 
Để thu hút du khách, tăng chi tiêu và doanh thu du lịch, tất cả các nước có ngành Du lịch phát triển trong khu vực như: Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc hay trên thế giới như: Mỹ, các nước châu Âu... đều sử dụng mô hình factory outlet (trung tâm thương mại bán hàng giảm giá qua mùa). Chính phủ đang xem xét việc xây dựng cơ chế chính sách Khu phi thuế quan trong lĩnh vực thương mại - du lịch. Nếu quyết tâm triển khai, Việt Nam sẽ có các factory outlet trong khu miễn thuế đầu tiên của cả khu vực, giá bán lẻ tại các factory outlet này sẽ rẻ như ở Mỹ hoặc Milan (Italia). Du khách từ các nước lân cận sẽ đổ về Việt Nam mua sắm, kéo theo các dịch vụ khác tăng cộng hưởng theo và ngành Du lịch khi đó sẽ có bước nhảy vượt bậc. 
Việc thu hút khách quốc tế đến Việt Nam không chỉ một đơn vị hàng không hay một đơn vị lữ hành, du lịch, khách sạn làm được mà cần có sự liên kết giữa các cửa hàng miễn thuế và doanh nghiệp phục vụ ngành Du lịch. Cửa hàng miễn thuế trong thành phố có ưu điểm đem lại nhiều thuận tiện cho du khách, khách có nhiều thời gian hơn để mua sắm, tiếp cận được nhiều hàng hóa hơn. Mô hình này đã được chúng tôi thực hiện tại Hàn Quốc, Nhật Bản. Riêng tại trung tâm mua sắm Lotte ở Seoul (Hàn Quốc), doanh thu đến từ mua sắm đạt 10 tỉ USD, nếu chia 10% cho các công ty lữ hành thì họ sẽ được nguồn hỗ trợ tài chính tới 1 tỉ USD. Đây là nguồn lực rất lớn cho các hãng lữ hành nhanh chóng vực dậy. Khách quốc tế sẽ đổ về Việt Nam, các hãng hàng không, khách sạn, nhà hàng cũng sẽ lập tức hồi phục.

JOHNATHAN HẠNH NGUYỄN (Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương)

Du khách quốc tế tham quan di tích

Cần quan tâm đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng 

Để phục hồi du lịch và đạt mục tiêu đề ra năm 2023 là đón khoảng 3-3,5 triệu lượt khách, trong đó có khoảng 30-35% khách quốc tế, Thừa Thiên Huế sẽ tập trung nguồn lực đầu tư; đa dạng các loại hình dịch vụ có lợi thế và giá trị gia tăng cao. Bên cạnh sản phẩm văn hóa - di sản, chúng tôi sẽ tập trung xây dựng các sản phẩm mới có tính đặc thù của địa phương như du lịch chăm sóc sức khỏe, tâm linh, nông thôn, một số lễ hội có tính thu hút khách cao (ẩm thực, thể thao, âm nhạc...). Đồng thời, đẩy mạnh hỗ trợ các chương trình kích cầu du lịch và xúc tiến đầu tư khai thác các đường bay mới từ các thị trường du lịch truyền thống và tiềm năng khi nhà ga quốc tế T2 của Cảng hàng không quốc tế Phú Bài đi vào hoạt động. Chủ động kết nối các hãng lữ hành lớn trong và ngoài nước nhằm triển khai các chương trình tour mới đến miền Trung với đích chính là Thừa Thiên Huế. Tỉnh cũng sẽ ưu tiên đầu tư phát triển hệ thống các trung tâm thương mại, siêu thị, trung tâm mua sắm cao cấp, khu dịch vụ đa chức năng...
Thừa Thiên Huế đề nghị Chính phủ quan tâm một số nội dung như: Chỉ đạo sớm hoàn thiện Quy hoạch hệ thống du lịch quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 để các tỉnh, thành có cơ sở triển khai thực hiện. Đẩy mạnh xúc tiến quảng bá, tập trung các thị trường mới, tiềm năng, thị trường gần, đông dân như: Ấn Độ, các nước vùng Vịnh, Australia, New Zealand… Đồng thời, tiếp tục xúc tiến quảng bá mạnh mẽ với các thị trường truyền thống đang có dấu hiệu phục hồi như: Hàn Quốc, Nhật, châu Âu, Đông Nam Á, Trung Quốc. Đặc biệt, có chiến lược tăng cường quảng bá du lịch Việt Nam theo chủ đề chung của quốc gia, theo chủ đề của từng khu vực trọng điểm du lịch trong cả nước trên các kênh truyền hình quốc tế có tầm ảnh hưởng lớn như: CNN, BBC, KBS, NHK... Sớm hoàn thiện hệ thống ứng dụng công nghệ 4.0 vào lĩnh vực du lịch, phát triển hệ thống cổng thông tin điện tử của ngành với nhiều ngôn ngữ...
Tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đề nghị Chính phủ quan tâm nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật ngành Du lịch, đặc biệt là cơ sở hạ tầng giao thông, kết nối các địa phương ven biển miền Trung. Ưu tiên đầu tư thiết chế văn hóa cho tỉnh Thừa Thiên Huế nhằm tạo điều kiện thuận lợi phục vụ phát triển và khai thác du lịch. 

NGUYỄN VĂN PHÚC (Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế)

7 giải pháp để phục hồi du lịch Quảng Nam

Do tác động của đại dịch Covid-19, hơn 2 năm qua các hoạt động kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Nam tạm dừng, trên 90% doanh nghiệp đóng cửa, hơn 14.000 lao động ngành Du lịch mất việc làm; trong một thời gian ngắn, các chỉ tiêu về lượng khách và doanh thu sụt giảm mạnh. Đây cũng là tình hình thực tế mà ngành du lịch nhiều địa phương khác cũng đã và đang trải qua. Để khắc phục những khó khăn, tiếp tục phát huy những thành tựu, chúng tôi đề xuất 7 giải pháp đột phá để phục hồi, phát triển du lịch giai đoạn tới. 
Thứ nhất, tập trung hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người lao động, phục hồi phát triển du lịch do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19. 
Thứ hai, cần thực hiện tốt công tác quy hoạch, đầu tư hạ tầng du lịch; cải thiện môi trường đầu tư. Thực tế từ Quảng Nam, việc thực hiện tích hợp quy hoạch du lịch vào quy hoạch tỉnh Quảng Nam đạt chất lượng tốt, là cơ sở quan trọng cho đầu tư các sản phẩm, dịch vụ du lịch đạt tiêu chuẩn. Định hướng phát triển du lịch kết hợp phía Bắc, phía Nam, phía Tây của tỉnh, liên kết phát triển du lịch với Đà Nẵng, khu vực Tây Nguyên và các tỉnh lân cận nhằm hình thành các tuyến/tour vòng tròn du lịch trong tỉnh và tỉnh Quảng Nam với các tỉnh, thành phố trong vùng liên kết. 
Thứ ba, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số cho phát triển du lịch. Cụ thể là đẩy mạnh việc chuyển đổi số trong ngành Du lịch, phát triển du lịch thông minh, đưa hệ thống phần mềm du lịch thông minh vào hoạt động phục vụ du khách; khuyến khích các mô hình kinh doanh phát triển du lịch trên nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin. Ứng dụng rộng rãi công nghệ trong thanh toán dịch vụ du lịch. Nghiên cứu triển khai các giải pháp ứng dụng công nghệ thông minh vào công tác thống kê du lịch, quản lý khách du lịch, vé tham quan điện tử và hoạt động du lịch; ứng dụng công nghệ số để xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu phục vụ phát triển du lịch. 
Thứ tư, tập trung phát triển nguồn nhân lực du lịch. Trong đó, tập trung xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù để thu hút nguồn nhân lực; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao theo hướng đào tạo năng lực tiếp cận, tư duy sáng tạo và khả năng thích ứng với môi trường công nghệ số liên tục thay đổi và phát triển, chú trọng đào tạo kỹ năng nghề, kỹ năng mềm và đạo đức nghề nghiệp cho lực lượng lao động trực tiếp phục vụ du lịch. 
Thứ năm, đầu tư phát triển sản phẩm du lịch, dịch vụ. Ngành Du lịch Quảng Nam định hướng phát triển sản phẩm du lịch theo hướng xanh, bền vững; tạo dựng thương hiệu Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh. Bên cạnh đó, tập trung đầu tư phát triển sản phẩm du lịch có chất lượng, đa dạng, khác biệt, có giá trị cao và tăng trải nghiệm cho khách du lịch dựa trên lợi thế và tài nguyên của từng địa phương, phù hợp với nhu cầu thị trường và nâng cao khả năng cạnh tranh của ngành Du lịch từng địa phương.
Thứ sáu, đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến; liên kết hợp tác phát triển du lịch. Cụ thể, tổ chức các chương trình kích cầu du lịch, các hoạt động, sự kiện quốc gia và quốc tế thu hút khách du lịch. 
Thứ bảy, đảm bảo an toàn phòng dịch Covid-19. Tiếp tục hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người lao động… 

NGUYỄN THANH HỒNG (Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Quảng Nam)

Hội nghị toàn quốc về du lịch: Đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển 

Hội nghị toàn quốc về du lịch do Bộ VHTTDL phối hợp với Văn phòng Chính phủ tổ chức ngày 15.3 với chủ đề “Đẩy nhanh phục hồi - Tăng tốc phát triển”. Hội nghị nhằm đánh giá hiệu quả hoạt động du lịch thời gian qua, thảo luận về những điểm nghẽn và giải pháp tháo gỡ giúp thúc đẩy du lịch phục hồi, bứt phá... 
Theo chương trình dự kiến, dưới sự chủ trì, điều hành của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Hội nghị toàn quốc về du lịch 2023 có sự tham dự của Bộ trưởng, lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành, địa phương; lãnh đạo các Ủy ban của Quốc hội; Hiệp hội Du lịch Việt Nam, các tập đoàn, doanh nghiệp lữ hành, hàng không, khách sạn, khu nghỉ dưỡng; các chuyên gia kinh tế, chuyên gia du lịch… Hội nghị diễn ra theo hình thức trực tiếp tại điểm cầu trung tâm Văn phòng Chính phủ và trực tuyến tới 63 điểm cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. 
Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng sẽ trình bày báo cáo trung tâm: “Đẩy nhanh phục hồi - Tăng tốc phát triển”, qua đó đánh giá thực trạng Du lịch Việt Nam trước và sau đại dịch Covid-19, đặc biệt là đúng một năm từ sau khi Việt Nam mở cửa hoàn toàn du lịch và giải pháp đột phá trong thời gian tới. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà sẽ chỉ đạo và điều hành phần thảo luận với ý kiến tham luận của Hiệp hội Du lịch Việt Nam và các tập đoàn, doanh nghiệp: Saigontourist, Vietravel, Hanoitourist, Vietnam Airlines, Sun Group, Vin Group; các địa phương: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Lào Cai, Khánh Hòa... Các đại biểu sẽ đề xuất các giải pháp cụ thể để thúc đẩy du lịch phát triển. Trong đó, tập trung vào các giải pháp đổi mới sản phẩm du lịch, đa dạng hóa chuỗi cung ứng dịch vụ; tăng cường liên kết hàng không - du lịch để mở rộng thị trường khách quốc tế vào Việt Nam; cơ cấu lại thị trường khách và sản phẩm du lịch; huy động nguồn lực tổng hợp của các doanh nghiệp; tăng cường liên kết, quảng bá phát triển thị trường… 
Tại Hội nghị, các Ban, Bộ, ngành, địa phương cũng trình bày các tham luận về chính sách; nguồn lực đầu tư hạ tầng phát triển du lịch; phát triển du lịch nông thôn; phát triển mạng lưới hạ tầng; vai trò của cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài trong xúc tiến, quảng bá và kết nối thị trường du lịch; chuyển đổi số, hỗ trợ phát triển du lịch... NGUYỄN ANH

NHÓM P.V 

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top