Loạn ô tô hết hạn sang “độ chế” chở khách du lịch

VHO- Tình trạng ô tô hết hạn được hoán cải “độ chế” thành xe chở khách du lịch hoạt động bát nháo, trái phép ở hàng loạt điểm du lịch tại TP Quy Nhơn (Bình Định) nhưng vẫn chưa được xử lý triệt để. Trước đó Văn Hóa đã phản ánh, bất chấp lệnh cấm, xe điện vẫn vô tư hoạt động tại một số xã thuộc bán đảo Phương Mai.

Loạn ô tô hết hạn sang “độ chế” chở khách du lịch - Anh 1

 Bất chấp lệnh cấm, xe điện tại xã Nhơn Lý vẫn vô tư hoạt động chở khách du lịch, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông

Việc sử dụng loạn xe điện, ô tô “độ chế” gây tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông đối với khách du lịch, các cơ quan chức năng cần phối hợp và có biện pháp xử lý dứt điểm.

Tại xã đảo Nhơn Châu (còn gọi Cù Lao Xanh), TP Quy Nhơn, hàng loạt ô tô hoán cải đợi sẵn tại cầu tàu để đón khách. Điều dễ nhận ra ở các ô tô hoán cải đó là, khi chở khách du lịch đến các điểm vui chơi, ăn uống… thì không thắt dây an toàn và các biện pháp bảo vệ theo quy định. Theo ghi nhận, tại các điểm, bãi đất trống ở xã Nhơn Châu, các ô tô hoán cải chiếm lấy không gian trở thành bãi đậu xe dành riêng cho mình. Gần như việc đón khách của các xe hoán cải đều nằm ở khu vực bờ biển, ngay trước cổng UBND xã Nhơn Châu và cổng Đồn Biên phòng Nhơn Châu.

Về tình trạng trên xã đảo Nhơn Châu xuất hiện nhiều ô tô hoán cải không đúng quy định, ông Hồ Nhật Lệ, Chủ tịch UBND xã Nhơn Châu thừa nhận: Có việc người dân trên địa bàn sử dụng xe hoán cải để chở khách du lịch, hiện có khoảng 12 xe “độ chế”. Theo quy định, việc sử dụng ô tô hoán cải thành xe chở khách du lịch là không đúng quy định, nhưng nếu làm du lịch mà không có phương tiện cho du khách khi đến với xã đảo thì cũng khó. Theo ông Lệ, trong lúc địa phương đang phát triển kinh tế, xã hội mà người dân làm du lịch không có xe thì khách nào mà đi. Nhiều điểm lội bộ đến gần cả tiếng đồng hồ cũng rất khó cho du khách. Tuy nhiên, địa phương vẫn luôn quán triệt đến các hộ dân có sử dụng xe chở khách là phải đặt sự an toàn lên trên hết, không được chở quá số người, chở sai quy định.

Vì sao không để ô tô nguyên vẹn như ban đầu để chở khách mà phải hoán cải, ông Lệ phân trần, nếu người dân mua xe mới như ban đầu thì không đủ tiền, hơn nữa khi mua về năm trước thì năm sau xe đã hư hỏng. “Hiện nay, địa phương cũng đang muốn phát triển du lịch, nhưng khách đến mà không có phương tiện đi lại thì khách nào tới nữa. Tuy nhiên, chúng tôi cũng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các chủ xe khi chở khách phải đảm bảo an toàn, không chở quá số người. Về lâu dài, chúng tôi sẽ chấn chỉnh, khắc phục dần để đưa việc đưa đón du khách đúng theo quy định”, ông Lệ cho hay.

Loạn ô tô hết hạn sang “độ chế” chở khách du lịch - Anh 2

 Tại xã đảo Nhơn Châu xuất hiện nhiều ô tô “độ chế” để đón chở khách du lịch

Được biết, tháng 3.2023, Sở GTVT Bình Định đã yêu cầu các công ty du lịch trên địa bàn tỉnh chấm dứt tình trạng sử dụng ô tô 12, 16 chỗ, xe hết niên hạn sử dụng hoán cải thành xe điện chở khách du lịch ở địa bàn xã Nhơn Lý, Nhơn Hải. Trong đó, Chủ tịch UBND các xã Nhơn Lý, Nhơn Hải phải chịu trách nhiệm nếu để tình trạng trên. Theo Sở GTVT Bình Định, ở hai xã Nhơn Lý, Nhơn Hải xảy ra tình trạng một số tổ chức, cá nhân tự phát mua sắm xe điện bốn bánh nhưng không đăng ký, đăng kiểm; “độ chế” xe ô tô hết niên hạn sử dụng thành xe điện chở khách, gây tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, ảnh hưởng môi trường du lịch.

Sở GTVT Bình Định đã đề nghị chính quyền các địa phương, Ban Quản lý kinh tế tỉnh rà soát, cương quyết xử lý, đình chỉ hoạt động đối với các tổ chức, cá nhân, phương tiện (xe độ chế, xe điện bốn bánh) không đủ điều kiện hoạt động kinh doanh vận chuyển hành khách theo quy định của pháp luật. Đồng thời, yêu cầu chủ các điểm tham quan du lịch, nhà hàng, quán ăn không được sử dụng các xe điện không có đăng ký, đăng kiểm, xe “độ chế” để vận chuyển khách. “Đối với những trường hợp các tổ chức, cá nhân tự mua xe điện không có đăng kiểm, đăng ký, chưa được phép hoạt động nhưng vẫn vận chuyển hành khách sẽ bị xử phạt theo Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt”, Sở GTVT Bình Định nêu rõ.

Ông Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch UBND xã Nhơn Lý cho hay trên địa bàn xã có tình trạng xe điện bốn bánh và ô tô cũ hoán cải để chở khách trên địa bàn xã. Trong thời gian qua, chính quyền địa phương đã quyết liệt thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh về việc kiểm tra, xử lý đối với các ô tô hoán cải tương tự xe điện bốn bánh để chở khách du lịch. “Trên địa bàn có khoảng 29 chiếc xe điện, 19 ô tô cũ hoán cải tương tự xe điện bốn bánh để chở khách du lịch. Trong những chiếc xe này, có những chiếc mới, có những chiếc đã cũ được người dân mua lại”, ông Dũng thông tin và nhấn mạnh, đối với xe điện thì có thể cho hoạt động tạm thời, còn đối với ô tô hoán cải thì nhất quyết phải xử lý. Trong thời gian qua, công an đã xử lý 5 xe cải hoán, 3 xe điện chạy bằng máy nổ.

Đề cập về cái khó khi đưa xe điện bốn bánh vào hoạt động, ông Dũng cho rằng: Nếu muốn thí điểm như ở nội thành Quy Nhơn thì phải có công ty, còn ở đây người dân chỉ mua lẻ tẻ để chở khách du lịch theo tour, hoặc chủ nhà hàng mua xe để chở khách đến điểm ăn uống. Ngoài ra, đoạn đường di chuyển ở địa phương lại ngắn, chỉ vài trăm mét, nên địa phương cũng muốn thí điểm xe điện bốn bánh chở khách du lịch nhưng không được. 

 PHAN HIẾU

Ý kiến bạn đọc