Thanh Hoá: Bắt giữ 27 đối tượng hoạt động "tín dụng đen" và tổ chức đánh bạc

VHO- Ngày 13.6, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an huyện Hà Trung đã phá chuyên án chung 523T, huy động gần 100 CBCS đồng loạt bắt giữ 27 đối tượng chuyên hoạt động “tín dụng đen” và tổ chức đánh bạc phức tạp dưới hình thức mua bán số lô, số đề...

Thanh Hoá: Bắt giữ 27 đối tượng hoạt động

Các đối tượng cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự bị Công an huyện Hà Trung bắt giữ

Theo đó, thông qua công tác điều tra xác minh và nắm tình hình, Công an huyện Hà Trung đã phát hiện một ổ nhóm chuyên cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Hầu hết các đối tượng trong đường dây này chủ yếu là lao động tự do, buôn bán nhỏ, dưới vỏ bọc bán hàng tạp hóa, bánh sinh nhật và trực tiếp dùng mạng xã hội Zalo hoặc Facebook nhắn tin để điều hành giao dịch việc cho vay và thu hồi nợ. Điều đáng nói là hầu hết các đối tượng vay nặng lãi trong đường dây này đều là những con bạc “khát nước”, vì vậy tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về ANTT.

Trước tình hình trên, Công an huyện Hà Trung đã lập Chuyên án chung để tập trung đấu tranh, triệt xóa. Quá trình đấu tranh chuyên án, Công an huyện đã bắt giữ 10 đối tượng chuyên cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự gồm: 2 bố con Lại Thế Phát, sinh năm 1976 và Lại Thế Đạt, sinh năm 2000 ở xã Hà Bình; 2 vợ chồng Mai Thế Sáng, sinh năm  1968 và Vũ Thị Liên, sinh năm 1973 ở xã Hà Ngọc; Trình Trung Hoàn, sinh năm 1988 ở xã Hà Châu; Vũ Thị Nển, sinh năm 1968 ở thị trấn Hà Trung; Trịnh Ngọc Hiếu, sinh năm 1984 ở xã Hà Đông; Trịnh Xuân Hoàng, sinh năm 1994 ở xã Lĩnh Toại; Nguyễn Xuân Mạnh, sinh năm 1978 ở xã Hà Lai và Nguyễn Văn An, sinh năm 1971 ở thị trấn Hà Trung, huyện Hà Trung.

Khám xét nơi ở của các đối tượng, lực lượng Công an đã thu giữ nhiều Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hợp đồng cho vay, tài sản có giá trị để thế chấp như: ô tô, giấy mua bán xe và sổ sách có liên quan đến việc cho vay nặng lãi. Với lãi suất 3 nghìn đồng/triệu/ngày, chỉ tính từ năm 2022 đến khi bị bắt, các  đối tượng này đã cho nhiều người dân trên địa bàn huyện vay và thu lời bất chính hàng tỉ đồng. 

Điều tra mở rộng vụ án, Công an đã bắt giữ 17 đối tượng (là các đối tượng làm bảng và con bạc) liên quan đến hành vi tổ chức đánh bạc dưới hình thức mua bán số lô, số đề do Nguyễn Văn An cầm đầu, trong đó số tiền giao dịch liên quan đến hành vi đánh bạc của các đối tượng lên tới 5 tỉ đồng. 

NGUYỄN LINH

Ý kiến bạn đọc