Ninh Thuận: Ngày hội văn hóa Raglai và xây dựng sản phẩm du lịch cộng đồng

VHO - Hưởng ứng Lễ hội Nho và Vang Ninh Thuận năm 2023, từ ngày 13-14.6 tại xã Phước Bình, UBND huyện Bác Ái đã tổ chức Ngày hội Văn hóa Raglai năm 2023; đồng thời phối hợp với các đơn vị, tổ chức Chương trình Famtrip - khảo sát du lịch tại Vườn quốc gia Phước Bình và Tọa đàm “Xây dựng sản phẩm du lịch cộng đồng: Trở về nơi giấc mơ Chapi".

Ninh Thuận: Ngày hội văn hóa Raglai và xây dựng sản phẩm du lịch cộng đồng - Anh 1

Các nghệ nhân biểu diễn chế tác nhạc cụ và dụng cụ sinh hoạt

Ngày hội sẽ diễn ra nhiều hoạt động như Phiên chợ nông sản, Biểu diễn chế tác các nhạc cụ dân tộc, các dụng cụ sinh hoạt như đàn Chapi, gùi, nỏ, ná... trưng bày các sản phẩm thủ công, đặc biệt là Đàn Chapi nhằm giới thiệu, quảng bá những nét văn hóa của đồng bào Raglai, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào, thu hút du khách, phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn huyện.

Ninh Thuận: Ngày hội văn hóa Raglai và xây dựng sản phẩm du lịch cộng đồng - Anh 2

Thi giã gạo nấu cơm

Bên cạnh đó, Ngày hội còn diễn ra Hội thi ẩm thực truyền thống với Chủ đề: “Ẩm thực Raglai” nhằm giới thiệu quảng bá nét ẩm thực đặc trưng vùng núi Bác Ái với các hoạt động giã gạo nấu cơm và chế biến các món ăn - ẩm thực đặc trưng của địa phương ngay tại hội thi như gà nướng, cơm lam, rượu cần... Tổ chức giao lưu văn nghệ, nhóm lửa trại, giao lưu hát, múa, nhạc cụ Mã la, hợp xướng hòa tấu Mã la với chủ đề Đêm hội Raglai...

Ninh Thuận: Ngày hội văn hóa Raglai và xây dựng sản phẩm du lịch cộng đồng - Anh 3

Trải nghiệm hoạt động ngủ lều trại

Ngày hội năm nay còn có hoạt động Famtrip – khảo sát du lịch của các Công ty lữ hành du lịch, Hiệp hội Du lịch cộng đồng Việt Nam... với các hoạt động trải nghiệm vùng sinh thái Vườn Quốc gia Phước Bình, tham quan các vườn cây ăn trái tại địa phương, hoạt động ngủ lều trại và đặc biệt là Hội nghị về Xây dựng sản phẩm du lịch cộng đồng: Trở về nơi giấc mơ Chapi.

Ninh Thuận: Ngày hội văn hóa Raglai và xây dựng sản phẩm du lịch cộng đồng - Anh 4

Đông đảo người dân và du khách tham gia ngày hội

Sau khi nghe một số tham luận của Hiệp hội Du lịch, Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch, Vườn quốc gia Phước Bình và các ý kiến của các thành viên tham gia đoàn Famtrip về tiềm năng, thế mạnh của du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, trải nghiệm... trên địa bàn, lãnh đạo huyện Bác Ái mong muốn UBND tỉnh Ninh Thuận sớm cho chủ trương và chỉ đạo các Sở, ngành liên quan  khảo sát nâng cấp, mở rộng tuyến đường tỉnh lộ 707 - đoạn đi qua xã Phước Bình, nhằm tạo điều kiện để thu hút du khách; đồng thời tiếp tục quan tâm có cơ chế chính sách hỗ trợ địa phương về nguồn lực để mở rộng mô hình du lịch cộng đồng tại Bác Ái nói chung và xãn Phước Bình nói riêng. Đề nghị Hiệp hội Du lịch tỉnh Ninh thuận và các Công ty lữ hành du lịch quan tâm giúp địa phương hoàn thiện các sản phẩm du lịch và kết nối thành tuyến -  Tuor du lịch trong và ngoài tỉnh để đưa du lịch cộng đồng trên địa bàn huyện có bước phát triển cả về chiều sâu, quy mô, góp phần nâng cao đời sống của đồng bào cũng như phát triển kinh tế địa phương một cách bền vững.

NAM PHONG – TRẦN HUẤN  

Ý kiến bạn đọc