Vụ xâm phạm danh thắng quốc gia hồ Đồng Vụa (Nga Sơn, Thanh Hóa): Đã hoàn trả nguyên trạng và giao cho chính quyền địa phương quản lý

VHO- Danh thắng quốc gia hồ Đồng Vụa tại xã Nga An, huyện Nga Sơn (tỉnh Thanh Hóa) bị cá nhân xâm hại nghiêm trọng trong một thời gian dài, được Văn Hoá "đeo bám", phản ánh liên tục suốt từ năm 2018 đến nay. UBND tỉnh Thanh Hoá và các cơ quan chức năng đã vào cuộc quyết liệt, đến thời điểm hiện tại, các công trình vi phạm đã được tháo dỡ và hoàn trả nguyên trạng mặt bằng, cảnh quan, không gian khu danh thắng, đồng thời bàn giao cho chính quyền địa phương trực tiếp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di tích theo quy định.

Vụ xâm phạm danh thắng quốc gia hồ Đồng Vụa (Nga Sơn, Thanh Hóa): Đã hoàn trả nguyên trạng và giao cho chính quyền địa phương quản lý - Anh 1

Các  công trình trái phép đã được ông Thanh tháo dỡ và hoàn trả nguyên trạng mặt bằng, cảnh quan, không gian khu danh thắng

 Danh thắng Quốc gia Hồ Đồng Vụa (thuộc cụm di tích - danh lam thắng cảnh chùa Tiên - hồ Đồng Vụa - Phủ Thông) được Bộ Văn hóa và Thông tin (nay là Bộ VHTTDL) xếp hạng di tích danh lam thắng cảnh tại Quyết định số 39/2002/QĐ-BVHTT ngày 30.12.2002. Tuy nhiên, trong hàng chục năm qua, ông Hoàng Minh Thanh ở xã Nga An đã ngang nhiên lấn chiếm đất, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng, cơi nới trái phép các hạng mục như: Lập hàng rào thép gai, tự ý làm cổng ra vào Khu danh thắng hồ Đồng Vụa, xây dựng lán trại, khai thác dịch vụ trái phép... khiến cho khu di tích danh thắng này đã bị xâm hại nghiêm trọng. Ngay sau các bài viết phản ánh của Văn Hoá, nhiều cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa đã vào cuộc xử lý, tuyên truyền, vận động, tuy nhiên ông Thanh vẫn chây ỳ không chấp hành, cho đến khi Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành quyết định cưỡng chế thì ông này mới tự nguyện tháo dỡ các công trình xây dựng trái phép trong khu vực danh thắng.

Trao đổi với phóng viên Văn Hóa, Phó Chủ tịch UBND huyện Nga Sơn Mai Nhữ Đồng cho biết, sau khi Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành quyết định cưỡng chế, huyện đã ban hành quyết định thành lập ban chỉ đạo, đồng thời xin ý kiến các Sở, ngành liên quan về phương án tổ chức cưỡng chế, giải tỏa, tháo dỡ công trình xây dựng trái phép tại danh thắng quốc gia hồ Đồng Vụa của hộ ông Hoàng Minh Thanh với phương châm kiên quyết, đúng luật, bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước và nhân dân. Cùng với đó, các ban, ngành đoàn thể của huyện vẫn tiếp tục kiên trì vận động, tuyên truyền, đến ngày 31.3.2023, ông Thanh đã làm đơn tự nguyện tháo dỡ công trình xây dựng trái phép tại danh thắng quốc gia hồ Đồng Vụa.

Cũng theo ông Đồng, hiện nay các công trình vi phạm đã được ông Hoàng Minh Thanh tháo dỡ và hoàn trả nguyên trạng mặt bằng, cảnh quan, không gian khu danh thắng, huyện Nga Sơn đã có văn bản giao cho UBND xã Nga An trực tiếp quản lý, bảo vệ theo quy định. Trong thời gian tới, huyện Nga Sơn sẽ rà soát lại tất cả các di tích trên địa bàn nhằm thực hiện đồng bộ, hiệu quả các biện pháp quản lý, bảo vệ di tích, tăng cường kiểm tra để phát hiện, xử lý kịp thời các sai phạm. Phối hợp chặt chẽ với Sở VHTTDL, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị di tích. Ông Đồng cũng khẳng định, trong thời gian từ năm 2018 đến nay, Báo Văn Hoá đã luôn đồng hành và có những thông tin phản ánh đúng thực tế, giúp cho huyện có những chỉ đạo kịp thời trong việc xử lý vi phạm tại danh thắng quốc gia này.

Theo thống kê của Phòng VHTT huyện Nga Sơn, trên địa bàn huyện hiện có tổng số 49 di tích, danh thắng đã được xếp hạng trong đó có 7 di tích và cụm di tích cấp quốc gia, 42 di tích, danh thắng cấp tỉnh. Phó Chủ tịch huyện Nga Sơn cũng khẳng định, những năm gần đây, huyện Nga Sơn đã nỗ lực tăng cường công tác quản lý, giao trách nhiệm cho các ngành liên quan, UBND các xã trong công tác bảo tồn, phát huy các giá trị của di tích, danh thắng trên địa bàn. Việc di tích quốc gia hồ Đồng Vụa được xử lý dứt điểm, di tích được trả lại nguyên trạng và giao cho chính quyền địa phương quản lý theo quy định, đây sẽ là cơ sở để huyện Nga Sơn tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác quản lý, phát huy giá trị các di tích, danh thắng trên địa bàn; đồng thời tập trung nguồn kinh phí, chú trọng thu hút các nguồn lực từ xã hội hóa cho công tác bảo tồn, tôn tạo các di tích danh thắng; nâng cao trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền cấp xã, thị trấn, hạn chế và ngăn chặn các hiện tượng xâm hại trái phép và vi phạm đối với tất cả các di tích. Bên cạnh đó, huyện cũng đang tích cực đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến du lịch; giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh, gắn công tác quản lý, phát huy giá trị của các di tích, danh thắng, các lễ hội truyền thống, thu hút ngày càng đông đảo khách du lịch.

NGUYỄN LINH

Ý kiến bạn đọc