Diễn đàn “Du lịch và điện ảnh Việt Nam - Liên kết vươn xa, tạo đà cất cánh”

VHO - Chiều 16.6 tại TP Nha Trang, Bộ VHTTDL phối hợp UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức Diễn đàn “Du lịch và điện ảnh Việt Nam - Liên kết vươn xa, tạo đà cất cánh”, thu hút đông đảo các nhà làm phim trong nước và quốc tế.

Diễn đàn “Du lịch và điện ảnh Việt Nam - Liên kết vươn xa, tạo đà cất cánh” - Anh 1

Thứ trưởng Tạ Quang Đông phát biểu tại Diễn đàn

Dự Diễn đàn có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa Lê Hữa Hoàng; lãnh đạo các Cục, Vụ, Viện liên quan thuộc Bộ VHTTDL; lãnh đạo các Sở VHTT,  Sở Du lịch nhiều tỉnh, thành trong nước cùng văn nghệ sĩ trong nước và quốc tế...

Phát biểu tại Diễn đàn, Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho biết: Thực hiện Kế hoạch công tác năm 2023, Bộ VHTTDL chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức “Chương trình liên kết phát triển thương hiệu du lịch Việt Nam qua điện ảnh” từ ngày 16 -17.6, tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Chương trình nhằm quảng bá văn hóa, thương hiệu, du lịch Việt Nam, đồng thời phát huy sức mạnh tổng hợp, tiềm năng, lợi thế giữa các bên “Doanh nghiệp - Nhà hoạt động điện ảnh - Địa phương” trong việc liên kết phát triển điện ảnh, du lịch và thương hiệu Việt Nam nói chung, sản phẩm, dịch vụ du lịch Việt Nam nói riêng.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh, Diễn đàn “Du lịch và Điện ảnh Việt Nam - Liên kết vươn xa, tạo đà cất cánh” là một trong những nội dung hoạt động trọng điểm của Chương trình. Đây là dịp để các chuyên gia, các nhà quản lý trong nước và quốc tế thuộc nhiều lĩnh vực như: du lịch, điện ảnh, doanh nghiệp… được gặp gỡ, cùng nhau trao đổi, đưa ra những quan điểm, sáng kiến được đúc kết từ thực tế nhằm thúc đẩy việc quảng bá văn hóa, xây dựng thương hiệu du lịch cho các điểm đến của Việt Nam thông qua điện ảnh.

Diễn đàn “Du lịch và điện ảnh Việt Nam - Liên kết vươn xa, tạo đà cất cánh” - Anh 2

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa Lê Hữu Hoàng phát biểu

Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho rằng, thực tiễn nhiều quốc gia trên thế giới và cả Việt Nam đã chứng minh điện ảnh là một kênh quảng bá vô cùng hữu hiệu cho các điểm đến du lịch. Sau mỗi thành công của các tác phẩm điện ảnh, những nơi từng là bối cảnh trong phim trở thành điểm tham quan thu hút đông đảo du khách. Diễn đàn “Du lịch và điện ảnh Việt Nam - Liên kết vươn xa, tạo đà cất cánh” sẽ là nhịp cầu nối cho các nhà làm phim, doanh nghiệp, các nhà quản lý cùng gặp gỡ, trao đổi và đề xuất những giải pháp kết hợp hiệu quả hơn nữa giữa Du lịch - Điện ảnh trong công tác quảng bá, xây dựng hình ảnh cho các điểm đến của Việt Nam tới đông đảo du khách trong nước và quốc tế.

Ban tổ chức kỳ vọng Diễn đàn lần này sẽ mở ra nhiều cơ hội khai thác hiệu quả hơn nữa tiềm năng du lịch của các điểm đến ở nhiều địa phương trên cả nước, trong đó có tỉnh Khánh Hòa.

  Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa Lê Hữu Hoàng cho biết: Năm 2023, Khánh Hòa là địa phương đầu tiên trong cả nước phối hợp với Bộ VHTTDL tổ chức Chương trình liên kết phát triển thương hiệu du lịch Việt Nam qua điện ảnh. Đây là một vinh dự của tỉnh Khánh Hòa nói chung và thành phố Nha Trang nói riêng.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa, Phó Chủ tịch Thường trực Lê Hữu Hoàng gửi lời cảm ơn chân thành đến các nghệ sĩ, các cơ quan thông tấn báo chí đã quan tâm nhận lời mời đến tham dự Diễn đàn “Du lịch và điện ảnh Việt Nam – Liên kết vươn xa, tạo đà cất cánh" tại thành phố biển Nha Trang, Khánh Hòa.

Phó Chủ tịch Thường trực tỉnh Khánh Hòa cho biết: Khánh Hòa là tỉnh ven biển Nam Trung Bộ, là địa phương có hệ thống giao thông thuận tiện cả về đường bộ, đường sắt, đường thủy và đường hàng không. Với tài nguyên thiên nhiên phong phú và đa dạng, nhất là cảnh quan mỗi trường sinh thái biển, danh lam thắng cảnh, bãi tắm đẹp trải dọc theo bờ biển dài 385km, và 200 đảo lớn nhỏ ven bờ, các đảo, bãi đá ngầm thuộc quần đảo Trường Sa.

Diễn đàn “Du lịch và điện ảnh Việt Nam - Liên kết vươn xa, tạo đà cất cánh” - Anh 3

Phần thảo luận tại Diễn đàn

Thêm vào đó, Khánh Hòa không chỉ có nhiều cảnh đẹp nổi tiếng mà còn là nơi lưu giữ nhiều truyền thống văn hóa lâu đời, những công trình kiến trúc độc đáo như Tháp Bà Ponagar huyền thoại có lịch sử 1.000 năm, thành cổ Diên Khánh, các đinh, chùa, văn miếu; các cơ sở nghiên cứu khoa học nổi tiếng như Viện Hải Dương học, Viện Pasteur Nha Trang - gắn liền với những di tích lưu niệm về cuộc đời và sự nghiệp của nhà bác học Alexandre Yersin.

Ngoài ra, Khánh Hòa còn là địa phương đa dạng về văn hóa với nhiều phong tục tập quán, lễ hội dân gian trong đó Lễ hội Cầu ngư, Lễ hội Tháp Bà, Lễ hội Bỏ Mã của người Raglay đã được công nhận là di sản phi vật thể cấp quốc gia... Có thể nói, Khánh Hòa là tỉnh có đầy đủ yếu tố thiên thời, địa lợi nhân hòa để phát triển kinh tế - xã hội, nhất là phát triển du lịch.

Với lợi thế thiên thời, địa lợi nhân hòa, Khánh Hòa luôn được các nhà làm phim Việt Nam ưu ái dành nhiều tình cảm, tâm huyết trong sáng tạo. Vẻ đẹp của đất, trời, biển, cát và con người Khánh Hòa đã lưu dấu hình ảnh trong lòng người dân du khách trong nước và quốc tế mỗi khi tới đây.

Tại Diễn đàn “Du lịch và Điện ảnh Việt Nam - Liên kết vươn xa, tạo đà cất cánh” đã diễn ra hai phiên họp và thảo luận chính về kết nối giữa du lịch và điện ảnh.

Tại phiên thứ nhất, các đại biểu tập trung thảo luận về chủ đề: “Chính sách của Việt Nam nhằm hỗ trợ phát triển điện ảnh, gắn kết quảng bá du lịch và kinh nghiệm của quốc tế” dưới sự chủ trì điều hành của TS Nguyễn Phương Hòa, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ VHTTDL.

Diễn đàn “Du lịch và điện ảnh Việt Nam - Liên kết vươn xa, tạo đà cất cánh” - Anh 4

Nhiều ý kiến thảo luận về du lịch và điện ảnh

Trong phiên thứ hai, các đại biểu thảo luận về việc chủ đề: “Đẩy mạnh quảng bá du lịch qua các bộ phim được quay tại Việt Nam và thu hút đầu tư phát triển điện ảnh gắn với du lịch tại Việt Nam”, do Bà Ngô Thị Bích Hạnh, Giám đốc Công ty BHD Media chủ trì điều hành.

Trong mỗi phiên họp, các đại biểu đã được nghe tham luận, ý kiến phát biểu của các chuyên gia, nhà quản lý, nhà làm phim trong nước và quốc tế… chia sẻ về những kinh nghiệm trong việc xây dựng thương hiệu và quảng bá du lịch quốc gia. Tại đây, các đại biểu có nhiều ý kiến gợi mở, đề xuất với các cơ quan có thẩm quyền những sáng kiến, giải pháp thiết thực nhằm tập trung thực hiện tốt hơn nữa công tác xây dựng cơ chế để khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy, gắn kết chặt chẽ việc quảng bá, cũng như tạo đà phát triển cho du lịch và điện ảnh Việt Nam vươn xa.

XUÂN HƯỚNG; ảnh: TRẦN HUẤN

Ý kiến bạn đọc