Đà Nẵng: Đáp ứng đa dạng các thị trường khách quốc tế

VHO-Sau Covid-19, Việt Nam mở cửa du lịch hoàn toàn, tuy nhiên vẫn còn nhiều khó khăn và thách thức, trên thực tế, không phải tất cả các đơn vị cơ sở du lịch đều có thể mở cửa trở lại. Việc định hướng phát triển đa dạng các thị trường quốc tế, mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp du lịch tham gia vào phát triển thị trường tiềm năng là yêu cầu phù hợp và cần thiết trong thời điểm này.

Đà Nẵng cũng xác định không chờ đợi bất kì thị trường khách nào mà chủ động tìm những nguồn khách, đa dạng thị trường từ quốc tịch đến loại hình, ví dụ như du lịch đám cưới, học đường, MICE, golf. Đây cũng là hoạt động đã và đang được thành phố thực hiện thường xuyên trong những năm qua và mang lại hiệu quả tích cực. 

Riêng trong mùa hè năm 2023, ngành Du lịch thành phố Đà Nẵng đã triển khai chương trình kích cầu du lịch với 5 chủ đề mang thông điệp: “Tận hưởng Đà Nẵng - Enjoy Da Nang Now”, theo đó, các chủ đề kích cầu cụ thể bao gồm: Tận hưởng biển, nghỉ dưỡng; Tận hưởng vui chơi giải trí; Tận hưởng ẩm thực; Tận hưởng mua sắm và Tận hưởng lễ hội… trên nhiều nền tảng, dịch vụ để nhằm thu hút khách nội địa cũng như khách quốc tế các thị trường. 

Đà Nẵng: Đáp ứng đa dạng các thị trường khách quốc tế - Anh 1

Đà Nẵng: Đáp ứng đa dạng các thị trường khách quốc tế - Anh 2

Phục vụ khách Hồi giáo tại nhà hàng Maharaja Indian Restaurant Đà Nẵng

Cùng với những đường bay thẳng quốc tế được khai thác trong năm 2023 đã kết nối Đà Nẵng với thị trường khách tiềm năng. Việc mở thêm các đường bay mới trực tiếp từ các thị trường mới này giúp cho ngành du lịch Đà Nẵng đa dạng hóa thị trường và thu hút được lượng khách du lịch quốc tế đến với thành phố trong thời gian đến.

Khách Hồi giáo cũng được coi là nguồn khách tương lai của Đà Nẵng. Đây là một trong những thị trường tiềm năng cần tập trung xúc tiến của ngành du lịch Đà Nẵng. Trước Covid-19, khách Hồi giáo đến du lịch Đà Nẵng chủ yếu từ Indonesia và Malaysia thông qua đường bay trực tiếp Đà Nẵng - Kualalumpur do Hãng hàng không Air Asia khai thác và một số nước tại Trung Đông thông qua đường bay Đà Nẵng - Doha do Hãng hàng không Qatar Airways khai thác. 

Theo công bố tại báo cáo Chỉ số Hồi giáo Toàn cầu năm 2022 của Công ty du lịch CrescentRating của Singapore, khoảng 160 triệu khách du lịch Hồi giáo đến từ các quốc gia khác vào năm 2019. Con số này dự kiến sẽ đạt 140 triệu vào năm 2023 và dự báo tăng trưởng thị trường sẽ trở lại mức 160 triệu vào năm 2024 do sự mở rộng của du lịch quốc tế. Đến năm 2028, ước khoảng 230 triệu lượt khách du lịch Hồi giáo sẽ đi du lịch ra nước ngoài, chi tiêu sẽ lên tới 225 tỷ USD. 

Trong những năm gần đây, Việt Nam đã đón tiếp rất nhiều du khách lữ hành quốc tế là người Hồi giáo. Tuy nhiên theo nghiên cứu của các chuyên gia du lịch, thị trường Hồi Giáo chưa thực sự được chú trọng phát triển, nguyên nhân lớn là do điểm đến không đáp ứng được điều kiện cơ sở vật chất, ẩm thực, tín ngưỡng… đặc thù của dòng khách “đặc biệt” này.

Mới đây, Sở Du lịch thành phố đã phối hợp với Hãng hàng không Vietjet Air tổ chức các hoạt động xúc tiến du lịch tại Ấn Độ (một trong những thị trường khách Hồi giáo lớn nhất) và khai trương đường bay trực tiếp Đà Nẵng - Mumbai, Ấn Độ tạo điều kiện thuận lợi để thu hút lượng khách Hồi giáo từ quốc gia này. "Chúng ta sẽ cung cấp những dịch vụ mà du khách cần, chứ không chỉ là cung cấp những gì mình có. Đối với từng thị trường khách quốc tế, các cơ sở dịch vụ cũng đang nỗ lực đáp ứng nhu cầu phù hợp với từng dòng khách, như về ẩm thực, cơ sở vật chất, thói quen mua sắm..." - ông Nguyễn Xuân Bình - Phó Giám đốc Sở du lịch Đà Nẵng cho biết.

MINH CHÂU

Ý kiến bạn đọc