Logo Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch”: Được sáng tác như thế nào?

VHO- Nhận lời mời tham gia sáng tác logo cho Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch”, họa sĩ Tô Minh Trang cho biết, anh đã giành khá nhiều thời gian để nghiên cứu, tìm hiểu về đặc thù của từng lĩnh vực, cũng như những khía cạnh đặc thù của ngành mà báo chí thường quan tâm, khai thác.

Logo Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch”: Được sáng tác như thế nào? - Anh 1

 Logo Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch” đã được phê duyệt

Sức mạnh, niềm tin của người cầm bút

Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch” năm nay lần đầu tiên được Bộ VHTTDL tổ chức, nhằm lựa chọn, trao giải cho các tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm báo chí xuất sắc viết về văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình. Giải thưởng nhằm ghi nhận, tôn vinh những đóng góp xuất sắc của tập thể, cá nhân người làm báo đối với sự nghiệp phát triển của toàn ngành.

Giải thưởng cũng là bức tranh tổng thể nhằm thông tin, giới thiệu những kết quả, thành tựu của công tác văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình; phát hiện những tấm gương điển hình tiên tiến; cổ vũ, động viên cán bộ ngành VHTTDL chung sức, cống hiến nhiều hơn nữa cho sự nghiệp phát triển VHTTDL.

Là một trong số các họa sĩ tiêu biểu được “chọn mặt gửi vàng” trong hoạt động sáng tác logo của Giải thưởng, họa sĩ Tô Minh Trang chia sẻ, đã từng tham gia nhiều cuộc thi sáng tác logo gắn với các sự kiện chính trị, văn hóa lớn của đất nước nhưng với anh, cảm xúc khi tìm kiếm ý tưởng cho logo Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch” khá đặc biệt. Tô Minh Trang bộc bạch, anh thường có cảm hứng khi “phiêu” cùng những “đề tài” về văn hóa. Câu nói của Bác Hồ: “Văn hóa soi đường cho quốc dân đi” được họa sĩ mang theo trong suốt hành trình sáng tác của mình. “Tôi nghĩ đó là ánh sáng soi đường cho chính những sáng tạo của bản thân mình. Vì thế, tôi luôn tìm cảm hứng cho những sáng tạo từ cội nguồn, bản sắc văn hóa dân tộc…”, họa sĩ Tô Minh Trang bộc bạch.

Nhận lời mời tham gia sáng tác logo cho Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch”, họa sĩ Tô Minh Trang cho biết, anh đã giành khá nhiều thời gian để nghiên cứu, tìm hiểu về đặc thù của từng lĩnh vực, cũng như những khía cạnh đặc thù của ngành mà báo chí thường quan tâm, khai thác. “Chủ đề của Giải thưởng đã phác thảo khá rõ nét những ý tưởng, thông điệp cần thể hiện trong logo này. Tuy nhiên, cũng không dễ dàng để kiếm tìm một biểu trưng mang tính bao quát, nội hàm đầy đủ mà vẫn đáp ứng được yêu cầu không khô cứng, mang đậm hơi thở đời sống”, họa sĩ chia sẻ.

Thời gian gấp gáp nhưng như thường lệ, họa sĩ Tô Minh Trang không cho phép bản thân “ào ào” khi tìm kiếm ý tưởng. Phải qua đến 3, 4 phác thảo, anh mới dừng ở ý tưởng ưng ý nhất. 3 nét bút bay bổng, với tạo hình rất đặc biệt như những lá cờ tiên phong tượng trưng cho 3 lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch. Đường nét mềm mại cũng có thể liên tưởng đến hình ảnh ngọn lửa thắp sáng, khắc họa thành công của 3 lĩnh vực; hoặc cũng có thể liên tưởng như chữ V, tượng trưng cho văn hóa Việt Nam. Cũng với những đường nét này, anh muốn tạo nét cách điệu như một bông hoa sen, biểu tượng truyền thống của văn hóa Việt, với những giá trị thiêng liêng cao quý và tượng trưng cho phong cách đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ngay khi “vỡ đề”, họa sĩ đã tự đặt ra yêu cầu logo phải gắn với đặc thù của ngành VHTTDL. Từ đó, Tô Minh Trang tư duy phải làm sao thể hiện được những nét đặc thù một cách bay bổng, lãng mạn, tự nhiên chứ không hô hào, khẩu hiệu. Tâm điểm của logo là hình ảnh ngọn bút, tượng trưng cho sức mạnh, niềm tin của những cây viết về các lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch. “Báo chí đương đại có nhiều loại hình, trong đó có những loại hình báo chí điện tử, báo hình, báo nói với những bước phát triển mạnh mẽ mỗi ngày, tuy nhiên tôi vẫn lựa chọn biểu tượng ngòi bút để khắc họa tinh thần, chí khí đặc thù của nghề báo, nhà báo. Dù trong bối cảnh nào thì những cây bút sắc sảo, đam mê và dấn thân vẫn luôn là biểu trưng điển hình của những nhà báo cách mạng nói chung, nhà báo viết về văn hóa, thể thao, du lịch nói riêng”, Tô Minh Trang bộc bạch.

Bằng những đường nét khúc triết, họa sĩ Tô Minh Trang thiết kế logo Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch” trong một hình tròn, như một lát cắt thể hiện đặc thù của nghề báo, phong cách của những người làm báo, luôn đáp ứng tính thời sự, có mặt tại các tâm điểm diễn ra những vấn đề nóng hổi nhất của đời sống.

Logo Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch”: Được sáng tác như thế nào? - Anh 2

 Họa sĩ Tô Minh Trang bên bản phác thảo logo

Mảnh đất càng viết, càng hay

Nhiều năm công tác trong ngành bưu điện, sáng tác những bộ tem có giá trị về Bác Hồ và các kỳ Đại hội Đảng, họa sĩ Tô Minh Trang là gương mặt quen thân đối với nhiều nhà báo. “Tôi nghĩ phóng viên là nghề rất khó, họ luôn sẵn sàng tinh thần tiên phong, dấn thân, đối diện mọi khó khăn, chông gai của cuộc sống. Để có thể trọn vẹn với nghề, các nhà báo cũng phải luôn vững vàng, giữ trong mình sức mạnh, lời hứa của người cầm bút để vượt qua những thách thức, cám dỗ, giữ vững chí khí và đạo đức của nghề…”, họa sĩ Tô Minh Trang bộc bạch.

Sáng tác biểu tượng về cuộc thi viết dành cho các nhà báo theo dõi các mảng có tính đặc thù cao là văn hóa, thể thao và du lịch, họa sĩ Tô Minh Trang cho rằng: “Ai đó nói nhà báo viết về văn hóa, thể thao và du lịch rất… sướng và nhàn nhã, bởi đây là những lĩnh vực chủ yếu là giải trí, vui vẻ, phong trào, đàn ca sáo nhị. Nhưng thực tế thì hoàn toàn khác, nhà báo theo dõi các lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch không chỉ cần có phông kiến thức rộng, sâu, có độ nhạy cảm, bản lĩnh chính trị, nghề nghiệp mà còn rất cần tinh thần sáng tạo, tính dấn thân, không quản ngại những khó khăn, thách thức, và cả những cám dỗ ẩn sau những hào quang lấp lánh…”.

Nhấn mạnh văn hóa, thể thao và du lịch cũng là mảnh đất càng viết, càng hay của những nhà báo say nghề, mong muốn khám phá và cống hiến cho bạn đọc những tác phẩm báo chí chất lượng, mang tính tiên phong…, họa sĩ Tô Minh Trang gửi gắm, cũng như nhiều lĩnh vực khác, người làm báo về văn hóa trước hết phải nêu cao tinh thần tiên phong trong các lĩnh vực, đi sâu khai thác, phản ánh các lĩnh vực sôi động này với sứ mệnh soi đường. Văn hóa, thể thao, du lịch có sức mạnh đặc thù, nhưng nếu không cẩn thận thì người viết sẽ rất dễ bị trượt ngã trước những cám dỗ, góc khuất và thách thức ẩn sau bất cứ quá trình nào khi tác nghiệp. Thậm chí, có nhiều vấn đề đòi hỏi nhà báo phải có sự điềm tĩnh khi đưa ra nhận định, đánh giá khách quan nhằm định hướng dư luận. “Tôi đã từng chứng kiến nhiều nhà báo bị “ném đá” bởi những định kiến, cách nhìn phiến diện từ dư luận, nhưng họ vẫn vững vàng vượt qua. Trong mỗi nhà báo đều luôn có sức mạnh của nội tại, bởi ngay khi họ lựa chọn bước vào con đường này, mỗi phóng viên, nhà báo đã luôn tâm niệm phải giữ vững trong mình lời thề, niềm tin tốt đẹp. Bởi thế, chúng ta mới được chứng kiến hình ảnh của những phóng viên chiến trường, cả trong thời chiến lẫn thời bình, luôn kịp thời có mặt ở những điểm nóng…”, tác giả logo chia sẻ.

Tô Minh Trang cũng là đại biểu chính thức tham dự Hội nghị Văn hóa toàn quốc 2021 với tư cách tác giả sáng tác bộ tem chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Anh cũng là tác giả của những bộ tem tại các kỳ Đại hội Đảng lần thứ IX, XII. Nhân kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, bộ lịch về Bác Hồ do anh sáng tác với nhiều chủ đề đặc biệt, trong đó có chủ đề Bác Hồ với báo chí cách mạng Việt Nam đã được lựa chọn trưng bày tại triển lãm tại Bảo tàng Hồ Chí Minh. “Tôi luôn có nhiều cảm hứng với những sáng tác về đề tài chính trị, văn hóa. Những câu nói của Bác Hồ về văn hóa: “Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi”, “Văn hóa nghệ thuật cũng là một mặt trận. Anh chị em là chiến sĩ trên mặt trận đó”… với tôi luôn là động lực, là kim chỉ nam để tiến về phía trước. Nhiều người cho rằng, sáng tác đồ họa, logo là khô cứng, nếu không khéo các tác giả sẽ tự lặp lại chính mình. Nhưng tôi lại nghĩ khác, thách thức chính là cánh cửa để mỗi người vượt qua những thành công đã có để tiếp tục hướng về phía trước”, họa sĩ Tô Minh Trang chia sẻ.

Cũng với tinh thần đó, tác giả của logo Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch” gửi gắm đến những nhà báo, những cây viết sẽ góp mặt trong sân chơi nghề nghiệp đầy ý nghĩa này: “Giai đoạn hiện nay là giai đoạn sôi động của các lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch, nhất là sau những tác động nặng nề của đại dịch Covid-19. Trên mảnh đất màu mỡ, càng đi sâu khai thác càng có nhiều điều thú vị này, mong rằng các nhà báo, phóng viên sẽ đóng góp những tác phẩm báo chí có chất lượng, đóng góp vào phát triển chung của ngành VHTTDL cũng như trong sự phát triển bền vững của đất nước”. 

 Ai đó nói nhà báo viết về văn hóa, thể thao và du lịch rất… nhàn, bởi đây là những lĩnh vực chủ yếu thiên về giải trí, phong trào, đàn ca sáo nhị, nhưng thực tế thì hoàn toàn khác. Nhà báo theo dõi các lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch không chỉ cần có phông kiến thức rộng, sâu, có độ nhạy cảm, bản lĩnh chính trị, nghề nghiệp mà còn rất cần tinh thần sáng tạo, tính dấn thân, không quản ngại khó khăn, thách thức, và cả những cám dỗ ẩn sau những hào quang lấp lánh.

Văn hóa, thể thao và du lịch cũng là “mảnh đất” càng viết, càng hay với những nhà báo say nghề, luôn khát khao khám phá và cống hiến cho bạn đọc những tác phẩm chất lượng, mang tính tiên phong, mở đường…

(Họa sĩ TÔ MINH TRANG)

 

 PHƯƠNG ANH

Ý kiến bạn đọc