VDCA kiến nghị xử lý 13 mạng xã hội chuyên bôi nhọ doanh nghiệp

VHO- Ngày 19.6.2023, Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) đã có văn bản gửi Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử kiến nghị xử lý 13 trang mạng xã hội đánh giá doanh nghiệp, bao gồm: Hai trang mạng xã hội https://reviewcongty.com; https://reviewcongty.net và 11 Fanpage/Group trên Facebook.

VDCA kiến nghị xử lý 13 mạng xã hội chuyên bôi nhọ doanh nghiệp - Anh 1

Mạng xã hội reviewcongty.net và reviewcongty.comn bị kiến nghị xử lý do có nhiều hoạt động vi phạm pháp luật Việt Nam

Nhức nhối nạn review, bóc phốt doanh nghiệp

Theo nội dung kiến nghị, VDCA đã nhận được văn bản của CLB Liên minh Sáng tạo Nội dung số Việt Nam (DCCA) phản ánh về việc hiện nay trang web hoạt động như một mạng xã hội https://reviewcongty.me cho phép người dùng chia sẻ nhiều thông tin sai sự thật, xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của nhiều doanh nghiệp và các lãnh đạo, quản lý của các công ty.

Qua nghiên cứu và đánh giá, VDCA nhận thấy phản ánh của DCCA là có cơ sở. Website nêu trên và một số website có hoạt động tương tự https://reviewcongty.com; https://reviewcongty.net có dấu hiệu vi phạm pháp luật về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng quy định tại Nghị định 72/2013/NĐ-CP.

 Qua phản ánh của một số hội viên, ngoài một số trang web nêu trên, VDCA phát hiện trên Facebook cũng có nhiều trang Group/Page có hàng ngàn, chục ngàn thành viên, cho phép các thành viên ẩn danh đăng tải nội dung phần lớn là tiêu cực, xúc phạm các cá nhân, doanh nghiệp, vi phạm chuẩn mực đạo đức, văn hóa của người Việt Nam, cụ thể là: đăng nội dung xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của các công ty; tạo các tin giả, bôi nhọ, nói xấu, xúc phạm danh dự đến nhiều cán bộ, nhân viên dẫn tới việc mâu thuẫn trong nội bộ các công ty; thông tin về các doanh nghiệp, cá nhân chưa được kiểm chứng.

“Đặc biệt, theo phản ánh của doanh nghiệp hội viên VDCA, Admin của một số trang/nhóm trên yêu cầu doanh nghiệp phải trả tiền nếu muốn gỡ bỏ các nội dung tiêu cực đăng tải trên trang/nhóm”, văn bản của VDCA nêu rõ.

VDCA kiến nghị Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử kiểm tra và ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật của chủ sở hữu website hoạt động như mạng xã hội; có biện pháp ngăn chặn hoạt động của các trang/nhóm facebook nêu trên; xử lý các cá nhân, tổ chức vi phạm theo pháp luật.

Khuyến cáo và kêu gọi các cá nhân, tổ chức không tham gia sử dụng mạng xã hội hoạt động trái pháp luật Việt Nam; tôn trọng và thực hiện bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội.

Mạng xã hội Reviewcongty.me đã bị chặn truy cập

Trước đó, ngày 14.6.2023, DCCA đã có văn bản gửi VDCA báo cáo về việc thời gian vừa qua, một số doanh nghiệp hội viên và đối tác của DCCA đã phản ánh về việc trên trang mạng xã hội https://reviewcongty.me cho phép người dùng chia sẻ nhiều thông tin sai sự thật, xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của nhiều doanh nghiệp và các lãnh đạo, quản lý của các công ty.

VDCA kiến nghị xử lý 13 mạng xã hội chuyên bôi nhọ doanh nghiệp - Anh 2

11 Fanpage/Group chuyên review, bóc phốt doanh nghiệp bị VDCA kiến nghị xử lý

Cụ thể, website reviewcongty.me đang hoạt động theo hình thức mạng xã hội, đăng ký tên miền và đặt máy chủ qua một nhà đăng ký nước ngoài, nhưng hoạt động hướng tới người dùng Việt Nam và sử dụng toàn bộ ngôn ngữ là tiếng Việt. Website này cho phép người dùng tạo tài khoản là tên các doanh nghiệp và các thành viên có thể viết bài, nhận định, thể hiện quan điểm cá nhân mà không hề có kiểm duyệt. Các tài khoản đều đăng ẩn danh, không cần đăng ký, không cần xác thực vẫn có thể viết đánh giá, bình luận về bất cứ doanh nghiệp, cá nhân nào. Một người có thể dùng không hạn chế tài khoản ẩn danh để viết và bình luận. Nội dung phần lớn là tiêu cực, xúc phạm các cá nhân, đăng tin sai sự thật về doanh nghiệp, vi phạm thuần phong mỹ tục và chuẩn mực đạo đức văn hóa của người Việt Nam.

Qua hoạt động rà soát DCCA nhận thấy website nêu trên có một số dấu hiệu vi phạm pháp luật, cụ thể như vi phạm quy định về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng theo Nghị định 72/2013/NĐ-CP và Nghị định 15/2020/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử.

Bên cạnh đó, DCCA nhận thấy website trên vi phạm quy định về việc xin cấp phép thiết lập mạng xã hội. Đồng thời, website này xâm phạm nghiêm trọng đến uy tín, danh dự, thương hiệu của hàng nghìn doanh nghiệp Việt Nam khi đăng các thông tin tiêu cực như trên.

Trước các sai phạm nêu trên, DCCA kiến nghị VDCA lên tiếng ngăn chặn hoạt động của reviewcongty.me để bảo vệ doanh nghiệp Việt Nam. Sau khi DCCA có văn bản kiến nghị với các cơ quan chức năng, ngày 19.6.2023, website reviewcongty.me đã bị chặn truy cập.

Tuy nhiên hiện nay vẫn còn tồn rất nhiều trang mạng xã hội chuyên review, đánh giá, bóc phốt sai sự thật về các công ty. Các website này đang vi phạm nghiêm trọng pháp luật Việt Nam. Điều này đã, đang và sẽ gây ra thiệt hại về uy tín, danh dự và vật chất cho các doanh nghiệp Việt Nam. Các thiệt hại bao gồm các tổn thất về uy tín thương hiệu, tổn thất về cơ hội kinh doanh cũng như các chi phí khác mà các doanh nghiệp phải gánh chịu để ngăn chặn và khắc phục thiệt hại, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp.

HÀ QUYÊN

Ý kiến bạn đọc